24 thg 1, 2023

Tháp Nhạn nghìn tuổi ẩn chứa nhiều điều bí ẩn ở Phú Yên

Tháp Nhạn được xây dựng trên sườn phía đông của núi Nhạn ngay trung tâm TP Tuy Hòa (Phú Yên). Đây là di tích kiến trúc đền tháp Champa cổ, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XI.

Công trình này được xây dựng ở độ cao 64m so với mặt nước biển. Tháp có hình vuông, mỗi cạnh khoảng 10m, chiều cao 23,5m, tỉ lệ cân đối với 3 phần đế, thân và mái.

Mặt chính tháp quay về hướng đông, hướng sinh khí, còn lại 2 mặt bên và sau xây kín, tháp tựa lưng vào sườn núi, có thế vững chãi. 

Trên đỉnh tháp là hình tượng Linga bằng đá được điêu khắc công phu. 

Trải qua khoảng 10 thế kỷ và chiến tranh tàn phá, một số hạng mục của tháp Nhạn bị hư hỏng xuống cấp, do đó công trình đã được tu bổ 2 lần vào các năm 1960, 1994. 

Bố cục xây dựng đối xứng của tháp Nhạn nhìn từ trên cao. 

Hàng ngàn hộ dân ở TP Tuy Hòa xây dựng nhà cửa, sinh sống xung quanh khoảng xanh ở tháp Nhạn. 

Một điểm đặc biệt ở tháp Nhạn là vật liệu xây dựng bằng gạch nung với chiều dài trung bình 40cm, rộng 20cm và được xếp liền khít, không thấy mạch hồ.

Vào năm 2018, tháp Nhạn được xếp hạng là di tích kiến trúc - nghệ thuật Quốc gia đặc biệt theo quyết định 1820/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ. 

Khi đi du lịch Phú Yên, nhiều du khách đã chọn tháp Nhạn là điểm đến khó bỏ qua vì tại đây mới khám phá được vẻ đẹp kiến trúc Champa cổ kính, chứa đựng nhiều bí ẩn về quá trình tạo dựng của người Chăm xưa. Bên cạnh đó, đứng ở khu vực tháp, có thể nhìn được cảnh đẹp tổng quan về thành phố trẻ Tuy Hòa.

Trung Thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét