18 thg 7, 2018

Rực rỡ sắc màu với con đường bích họa đầu tiên trên đảo Lý Sơn

Dù không quá mới mẻ tại Việt Nam, những con đường bích họa vẫn tạo điểm nhấn cho nhiều điểm trên cả nước nhằm thu hút du khách, bên cạnh các sản phẩm du lịch vốn đã quen thuộc. 

Những ngày đầu tháng bảy đổ lửa, khi tới tham quan đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), du khách có thể chiêm ngưỡng những bức tranh tường sống động đầy màu sắc trên con đường mới ngang biển, dẫn từ cảng chính đến cổng Tò Vò. 


Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, những sinh viên chủ yếu đến từ khoa kiến trúc, Đại học Đách Khoa - Đại học Đà Nẵng đang cặm cụi tô vẽ, tạo nên con đường nghệ thuật đầu tiên cho hòn đảo Lý Sơn. Được biết, đây là công trình thanh niên tuổi trẻ thành phố Đà Nẵng do đoàn trường phát động với hy vọng sẽ tạo thêm điểm nhấn cho hòn đảo Lý Sơn để thu hút khách du lịch. 

Từ tờ mờ sáng, khi những vị khách còn đang say giấc thì hơn 30 sinh viên từ ĐH Bách Khoa Đà Nẵng đã gọi nhau dậy, kéo ra khu vực cổng Tò Vò. Họ không ra đây để ngắm bình minh mà để bắt đầu một ngày làm việc của mình. Chất những thùng sơn, dụng cụ lên xe máy, Nguyễn Văn Úy, sinh viên năm 2 khoa kiến trúc lại cùng nhóm bạn của mình di chuyển ra bến cảng để bắt đầu công việc. 

"Thông thường, một ngày của chúng mình sẽ bắt đầu từ lúc 4-8h. Sau đó, cả nhóm trở về phòng và chuẩn bị cho công việc buổi chiều, bắt đầu vào khoảng 16h đổ ra", Úy cho biết. Tôi gặp Úy vào gần 9h, khi phần lớn mọi người đã về hết, chỉ còn lại vài bạn đang thu dọn nốt đồ đạc. Cái nắng biển khô rạc người, cháy rát trên da thịt quả thật không dễ chịu. Ngồi trên con đường bê tông để tô vẽ trong những ngày cao điểm nóng của cả nước quả thật chẳng phải dễ dàng gì. 

Tổng chiều dài dự kiến của con đường bích họa Lý Sơn là 300 m. Tuy nhiên, hiện tại nhóm sinh viên cũng chia sẻ rằng con đường thực tế sẽ dài khoảng 200 m và tiếp tục mở rộng nếu có thời gian. Bắt đầu được thực hiện từ mùng 3/7, Úy và các bạn hy vọng công trình có thể hoàn thành sau 7-10 ngày. 

"Cán bộ địa phương chia sẻ rằng con đường này hiện nay đang bị bê tông hóa và không có cảnh quan 2 bên đường. Chính vì vậy, huyện đảo Lý Sơn cũng muốn có thêm màu sắc để biến những bức tường bê tông đơn điệu thành những tấm tranh tường sặc sỡ. Dự án này của chúng mình hoàn toàn tình nguyện với mong muốn có thể giúp huyện đảo Lý Sơn phần nào", một sinh viên chia sẻ. 

Nội dung xuyên suốt trong những bức hình là khung cảnh cuộc sống của người dân, những vẻ đẹp của đất nước, biển đảo, sinh vật biển hay vô vàn những hình thù sặc sỡ, được cách điệu một cách ngộ nghĩnh. Mỗi khoảng tường nhỏ như kể một câu chuyện khác biệt cho du khách biết thêm nhiều hơn về con người và cuộc sống trên đảo Lý Sơn. 

Khi được hỏi về sự giúp đỡ của người dân trên đảo Lý Sơn, các sinh viên từ ĐH Bách Khoa hào hứng cho biết, người dân trên đảo rất thiện tình giúp đỡ nhóm sinh viên tình nguyện. Khi nhóm sinh viên làm ban đêm, người dân cũng mắc điện ra tận nơi, tò mò nhìn các bức tranh tường đang thành hình. Các bạn cũng được tạo điều kiện về chỗ ăn ở, cơ sở vật chất khi thực hiện dự án con đường bích họa trên đảo. 

Chiều đến, khi ánh hoàng hôn dần buông, du khách từ khắp nơi trên đảo lại đổ về phía cổng Tò Vò để chiêm ngưỡng ánh trời dần buông đỏ trên mặt biển. Ai đi qua cũng tò mò trước con đường bích họa đang dần thành hình. Hà Linh, một khách du lịch tới từ Hà Nội cho biết anh đã đi đến nhiều ngôi làng bích họa tại Việt Nam nhưng con đường tại Lý Sơn này có phần độc đáo hơn. 

Với các ngôi làng bích họa khác, mỗi bức tường sẽ là một khuôn hình riêng biệt. Tuy nhiên để có thể vẽ trên một con đường liền mạch cần có sự nhất quán và chủ đề xuyên suốt. 

Những người dân cũng tụ tập ra đây sau một ngày làm việc bận rộn. Cái nắng hoang hoải khi chiều tà cũng không giấu được vẻ hào hứng trên gương mặt họ. Chị Hoài, một người dân sống cách đó không xa hy vọng con đường mới sẽ thổi một luồng gió mới cho du lịch của đảo Lý Sơn. "Tôi cũng hy vọng là với con đường này, nhiều du khách sẽ biết tới huyện đảo Lý Sơn và sẽ quay trở lại đây". 

Nếu cứ dựa mãi vào biển và đảo thì sẽ có ngày, du khách sẽ không còn tới với Lý Sơn nhiều nữa. Chính những con đường như vậy sẽ tạo thêm nét đẹp cho huyện đảo Lý Sơn và giúp ngành du lịch của đảo dần phát triển, dù là những bước nhỏ đi chăng nữa. 

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét