30 thg 7, 2018

“Vũ nữ chân dài”: Đặc sản trứ danh ở miền Tây

Khô nhái hay còn được gọi là món “vũ nữ chân dài” là món ăn dân dã nổi tiếng của người miền Tây…

Khô nhái có vị ngọt dịu, cay cay, mặn mặn, béo giòn rất đặc trưng, khi thưởng thức, người ta thường ăn kèm món ăn này với tương ớt, rau sống. Nhờ hương vị thơm ngon khó lẫn, món ăn này trở thành đặc sản “nức tiếng”, được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là đối với du khách có dịp ghé qua miền Tây. 

Khô nhái đạt chất lượng cao phải ướp nhái với tiêu, ớt, muối và vài gia vị khác cho thấm đều trước khi phơi. 

Theo người dân, món khô nhái này có xuất xứ từ Campuchia, sau khi qua tới Việt Nam, nhờ sự khéo léo của bà con miền Tây nên món ăn này dần trở nên nổi tiếng. Để có sản phẩm làm ra khô nhái, người săn nhái phải lặn lội đi soi nhái ở ngoài đồng mỗi đêm khuya. Trong đó, muốn món ăn ngon, phải chọn loại nhái cơm con nhỏ.

Nhái sau khi bắt về, lột da rửa nước sạch, ướp gia vị rồi mới đem phơi. Khô nhái đạt chất lượng cao phải ướp nhái với tiêu, ớt, muối và vài gia vị khác cho thấm đều trước khi phơi. Những con nhái cơm với kích thước nhỏ bé, khi được phơi khô thì thu lại bé xíu chỉ còn bằng ngón tay, trung bình cứ 4kg nhái tươi sẽ cho ra 1 kg nhái khô. Nhái ở miền Tây có quanh năm trên đồng ruộng nên khô nhái cũng được làm quanh năm, tuy nhiên có mùa ít, mùa nhiều. 

Khô nhái có vị ngọt dịu, cay cay, mặn mặn, béo giòn rất đặc trưng, khi thưởng thức, người ta thường ăn kèm món ăn này với tương ớt, rau sống. 

Tùy loại khô nhái được nắng ngon hay không mà khô nhái được bán với giá khác nhau. Bình thường, khô nhái được bán với giá dao động trong khoảng từ 300.00 đến 400.000 đồng một kg, nhưng vào dịp lễ Tết, giá nhái khô có thể tăng lên đến 650.000 đồng một kg.

Không phải ngẫu nhiên mà khô nhái được người ta ưu ái đặt cho tên gọi mỹ miều là “vũ nữ chân dài”. Những món ăn được chế biến từ khô nhái này, món nào cũng để lại dư vị khó quên cho người thưởng thức. Đơn giản thì chỉ cần nướng trực tiếp trên than hồng, hoặc chiên giòn là đã có một đĩa vũ nữ chân dài thơm lừng, giòn rụm để thưởng thức. Hoặc có thể chế biến thành món nhái khô chiên bơ tỏi. Cầu kỳ hơn có thể chế biến thành món “vũ nữ chân dài chiên nước mắm”...

Phổ biến và dễ làm nhất là chiên bơ tỏi. Khô nhái không cần rửa lại với nước, cho vào chảo nóng với chút dầu, chiên khoảng 15 phút trong lửa nhỏ liu riu, lúc gần chín tới cho bơ tỏi vào. Khoảng 1-2 phút sau là có thể cho ra đĩa dùng nóng. 

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm được nguyên vị ngọt thanh, dẻo dai của thịt nhái, vị giòn tan của xương kết hợp cùng vị cay nồng của ớt, vị thơm lừng của tỏi, vị chua ngọt của nước mắm me. 

Ở các quán nhậu, khô nhái được phục vụ cùng tương ớt, nhưng nước chấm ngon đúng điệu của người miền Tây phải là thứ nước mắm me chua ngọt.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm được nguyên vị ngọt thanh, dẻo dai của thịt nhái, vị giòn tan của xương kết hợp cùng vị cay nồng của ớt, vị thơm lừng của tỏi, vị chua ngọt của nước mắm me. Tất cả hòa quyện nên một món ăn đậm đà, tinh túy của đất trời miền Tây.

Ban đầu, món ăn này chỉ là món ăn dân dã của những người dân miền sông nước, nhưng dần dần, món nhái khô này rất được yêu thích trong các nhà hàng, quán nhậu… Chính vì thế, nếu có dịp một lần ghé qua miền Tây sông nước, bạn nên thử món ăn được xem là đặc sản “độc nhất vô nhị” này để cảm nhận trọn vẹn nét tinh túy của ẩm thực nơi đây.

Hiệp Nguyễn tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét