5 thg 7, 2018

Bún lá cá dầm - món ngon bị nhiều người hiểu nhầm

Nhiều người tưởng món ăn nổi tiếng ở Nha Trang được làm từ một loại cá mang tên 'dầm' nhưng sự thật không phải vậy. 

Tên gọi "bún lá cá dầm" xuất phát từ cách chế biến nước lèo đặc trưng của món ăn này. Nồi nước lèo trong, không tanh, ít dầu mỡ được nấu từ các loại cá khác nhau, tùy theo công thức của mỗi hàng. Trước khi nấu, cá sẽ được gỡ xương, dầm ra thành các miếng nhỏ.

Thông thường, đầu bếp sẽ chọn những con cá nhiều đạm, ngọt thịt và dai như cá cờ, cá bè, cá bò hoặc cá ngừ. Cá được chọn là loại tươi để nấu không bị nát. 

Bún lá cá dầm là một trong những món đặc sản dễ tìm thấy ở Nha Trang. Ảnh: Di Vỹ. 

Bún để chuẩn bị cho món ăn phải là loại được lấy từ làng Thanh Mỹ, thị xã Ninh Hòa. Loại bún này được xoáy thành các lát mỏng, nhỏ bằng miệng chén, mỗi lát bún được đặt trên mảnh lá chuối cắt tròn để không dính vào nhau.

Hiện nay, các quán còn cho thêm sứa hoặc chả cá để món ăn thêm các hương vị mới. Những cọng bún mềm ăn kèm với nước lèo trong veo, không tanh mùi cá khiến món ăn trở nên đậm đà và ăn mãi không chán.

Bên trên tô bún bưng ra cho thực khách còn có chút hành lá xắt nhỏ, hành tây thái mỏng. Ngoài ra, còn có một tô rau sống được cắt gọn trong tô.

Ngày nay, nhiều quán ở Nha Trang còn cho thêm chả cá vào để tăng hương vị. Ảnh: Di Vỹ. 

Bún cá lá dầm thích hợp cho cả bữa sáng lẫn chiều tối. Bạn sẽ không khó để tìm thấy món ăn ở trung tâm thành phố, trên đường ra sân bay.

Thực khách có thể thưởng thức tô bún đầy đặn tại quán Năm Beo ở góc chung cư Phan Bội Châu hay quán 170 trên đường Bạch Đằng, chỉ bán ban ngày. Hoặc bạn di chuyển đến quán 87 trên đường Yersin, quán Cây Bàng trên đường Hàn Thuyên. Hai địa chỉ này chỉ bán sáng và chiều tối.

Không chỉ ở Nha Trang, du khách cũng có thể tìm thấy món ăn ở một số nơi khác ở Khánh Hòa. Giá cho một tô bún dao động từ 20.000 đồng. Nếu muốn thêm cá và nước lèo, bạn có thể gọi một suất riêng.

Tô cá gọi riêng có giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng tùy nơi. Ảnh: Di Vỹ. 

Di Vỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét