5 thg 7, 2018

Bên trong bảo tàng nước mắm đầu tiên tại Việt Nam

Du khách đến bảo tàng Làng Chài Xưa ở Phan Thiết có thể tương tác, nhập vai để tìm hiểu về quá trình làm mắm tại không gian nhà thùng. 

Mở cửa hai tháng nay, Làng Chài Xưa là bảo tàng được thiết kế với phong cách đương đại, dạng phim trường tương tác nhập vai. Nơi đây có diện tích gần 2.000 m2 được chia thành 14 không gian đánh sáng, tái hiện 300 năm làng chài Phan Thiết xưa từ thời Chăm Pa, thời vua Nguyễn, thời Pháp và những thập niên 40 - 60. 


Du khách đến đây có thể nhập vai làm dân chài lưới cá, làm muối, thăm phố cổ Phan Thiết, ghé nhà hàm hộ (đại gia nước mắm) xưa, khám phá cách người dân làng chài phát hiện ra mắm nước từ việc ướp giữ cá, tên gọi nước mắm ngày xưa, lý do có tên gọi “nước mắm” như ngày nay... 

Dù là bảo tàng nước mắm, mùi ở đây được xử lý rất tốt, đặc biệt là ở khu vực nhà thùng bằng cách đậy kín. Do đó, không chỉ khách trong nước mà khách nước ngoài đến bảo tàng đều có thể thoải mái tham quan. 

Để không tạo mùi khó chịu trong bảo tàng, quá trình làm mắm được ghi lại và phát trên màn hình led để du khách có thể tìm hiểu. Nước mắm rin ngày xưa, loại nước mắm nguyên chất, kéo rút trực tiếp từ thùng lều gỗ ủ chượp kiểu chín chậm. Đây là loại nước mắm được người dân làng chài xưa ở Phan Thiết gọi là nước mắm tĩn. Tên gọi bắt nguồn từ việc ông tổ nghề Trần Gia Hòa đưa mắm vào tĩn gốm dán nhãn vuông chở bằng ghe bầu bán khắp nơi, từ lục tỉnh Nam kỳ đến miền Trung, miền Bắc và có thị phần lớn nhất Việt Nam. Vì công trạng này, ông đã được vua Nguyễn ban tước quan hàm Bát phẩm. 

Ngoài ra, du khách còn được học cách “cẩn” nước mắm (ảnh), một cách xác định nước mắm ngon của người xưa dựa vào màu, mùi, vị dưới ánh sáng. Thú vị hơn nữa là học cách phân biệt lựa chọn nước mắm ngon theo cách dùng hạt cơm của người dân Phan Thiết. Theo đó, nếu thả hạt cơm nguội vào chén nước mắm mà hạt cơm nổi lên hoặc lơ lửng, thì đó là loại độ đạm cao (nước mắm truyền thống). Với nước mắm công nghiệp, hạt cơm sẽ nhanh chóng chìm xuống dưới. Ảnh: Đỗ Hữu Tuấn. 

Sau cùng, du khách sẽ được thỏa mãn nhu cầu không thể thiếu khi đi Phan Thiết là mua quà đặc sản nước mắm với những tĩn gốm độc đáo theo công thức 300 năm của ông tổ nghề Trần Gia Hòa, với quai xách dây thừng trong hộp xưa. 

Với bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa, Phan Thiết không những có thêm sản phẩm du lịch thu hút du khách, mà còn góp phần quảng bá văn hóa truyền thống với nước mắm tĩn, loại nước mắm gin truyền thống Phan Thiết 300 năm lừng danh Việt Nam. 

Bảo tàng nước mắm là một hạng mục trong cùng dự án của công ty TNHH Seagull, chủ đầu tư Fishermen Show với chương trình nghệ thuật "Huyền thoại làng chài" diễn ra hàng đêm tại thủ đô resort Phan Thiết – Mũi Né. 


Giá vé vào tham quan bảo tàng là 100.000 đồng với người lớn, trẻ em dưới 1 m miễn phí. Bảo tàng nằm ở số 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết - Mũi Né, mở cửa từ 9h sáng đến 18h hàng ngày. Hotline: 090 1111 666. 

Kim Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét