4 thg 7, 2018

... cho đến khi hồ Xuân Hương cạn nước

Năm 2010 do ngẫu nhiên mà tui đi Đà Lạt đến vài lần, và những lần đó thì hồ Xuân Hương thơ mộng của Đà Lạt... không thơ mộng gì ráo trọi, bởi vì lúc đó hồ được xả cạn nước để nạo vét và sửa chữa.

Lúc đó nghĩ cũng hơi bực bực vì đây là một thắng cảnh đẹp của Đà Lạt mà mình ra đây không được thưởng ngoạn, nhưng nghĩ lại thì thấy... khoái, vì mấy ai được đi bộ giữa lòng hồ Xuân Hương. Nghĩ vậy nên buổi tối thay vì đi dạo quanh bờ hồ như thông lệ, cha con tui rủ nhau đi bộ giữa lòng hồ. Ha ha, một trải nghiệm rất là... Yomost!

Bắt đầu đi bộ ra giữa hồ

Đáy hồ Xuân Hương nè

Giờ tới phiên Bùm chạm đáy hồ

Hai bóng đen ở giữa hồ, ở xa một chút là chỗ trũng còn một vũng nước

Còn đây là vài hình chụp vào ban ngày

Nhìn cái hồ không có nước giống như... (à mà thôi, không nói đâu)

Nhà hàng Thanh  Thủy nè


Người ta làm tạm một con đường đi qua giữa lòng hồ

Nhớ khi xưa có câu ca dao rằng "Bao giờ cạn lạch Đồng Nai - Nát chùa Thiên Mụ mới sai lời nguyền". Đi ngang qua hồ Xuân Hương đang cạn nước, tui thầm nghĩ: Thằng cha nào thề thốt với bồ rằng "Anh yêu em cho đến khi hồ Xuân Hương cạn nước" thì phen này vô mánh rồi!

Lần tìm tư liệu cũ, được biết rằng năm 2010 là lần thứ 3 hồ Xuân Hương được nạo vét, sửa chữa. Lần đầu là năm 1985, lần thừ 2 là năm 1997-1998. Tính ra trung bình 12 năm nạo vét một lần. Như vậy khoảng năm 2022, tức 4 năm nữa hồ sẽ xả cạn nước để nạo vét. Ngay bây giờ các anh có người yêu hãy dẫn nàng ra ngồi bên bờ hồ Xuân Hương thề nguyền thống thiết "Anh yêu em cho đến khi hồ Xuân Hương cạn nước" đi. Chỉ cần chịu đựng khoảng 4 năm là xóa phai lời thề được rồi! (Tui thì vẫn xài câu cũ có liên quan đến con sông quê mình nghe: "Bao giờ cạn lạch Đồng Nai - Nát chùa Thiên Mụ mới sai lời nguyền".)

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét