27 thg 7, 2018

Làng phong hoang tàn dưới đèo Hải Vân thành điểm khám phá lí tưởng

Không còn tàn tích hoang phế về những năm tháng tách biệt của cộng đồng người phong, "làng Vân" (Đà Nẵng) trở thành điểm đến lí tưởng cho những ai mê khám phá.

Từ ga Nam Hải Vân, chúng tôi được nhân viên ở đây giới thiệu điểm đến lí tưởng cho chuyến đi khám phá Đà Nẵng của mình. Nếu không được nghe người dân ở đây kể lại, chúng tôi không thể tin rằng mảnh đất bình yên xinh đẹp này từng là nơi trú ngụ của cộng đồng người mắc bệnh phong.

Tránh xa sự kì thị của xã hội, sự ghẻ lạnh của những người thân yêu, họ đã sống những năm tháng ẩn dật cách biệt với đời thường. Những mẩu chuyện sau đó cũng nối dài bước chân khám phá trong trí tưởng tượng của những kẻ "ưa xê dịch" như chúng tôi. Ven theo con đường đất nhỏ rậm rạp, chúng tôi lạc vào hành trình khám phá mảnh đất thiên nhiên 
xinh đẹp, hoang sơ.

Một góc biển cạnh làng Vân . Ảnh: Huyền Cung

Biển xanh, sóng dìu dịu tấp vào bờ . Ảnh: Huyền Cung

Một nhánh sinh vật biển trôi dạt trên bãi biển. Ảnh: Huyền Cung

Hàng dừa vươn cao kiêu hành trên nền cắt trắng phau mịn nhẹ. Ảnh: Huyền Cung

Rêu xanh phủ kín những phiến đá tảng. Ảnh: Huyền Cung 

Mẹ thiên nhiên khéo ban tặng cho "làng Vân" một vẻ đẹp nên thơ say đắm lòng người nhưng cũng không quên giấu đi hết thảy bí mật của tạo hóa, thách thức dấu chân con người tìm kiếm, khám phá. Chúng tôi không ngại bỏ công len qua những hàng cây cổ thụ, men sâu vào trong những cánh rừng già rậm rạp để cảm nhận mùi hương tinh khiết của cỏ úa, lắng nghe tiếng côn trùng cựa mình bò ra khỏi ổ và đón ánh nắng xuyên qua những tán cây đâm thẳng xuống đất.

Đôi khi sự hiếu kì ưa mạo hiểm đẩy hành trình của chúng tôi đi quá xa so với dự tính. Chúng tôi nghĩ rằng một chuyến đi ý nghĩa không nằm ở việc mình chinh phục bao nhiêu thử thách mà quan trọng chúng tôi đã có được bao nhiêu trải nghiệm mới mẻ.

Nơi đây không có chỗ cho những ai ưa nghỉ dưỡng bởi lẽ xung quanh bán kính 10km bạn sẽ không gặp được bất kì một dịch vụ nào cả. Sự tự túc và ý thức sinh tồn của bản thân sẽ là kim chỉ nam giúp bạn tận hưởng trọn vẹn chuyến đi ý nghĩa này. Bạn nên chuẩn bị thêm đồ ăn, thức uống và lều bạt nếu có ý định nghỉ ngơi ngay tại trên bãi biển. 

Huyền Cung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét