5 thg 10, 2017

Lễ hội thành Tuyên

Lễ hội thành Tuyên là Lễ hội rước đèn trung thu khổng lồ của người dân thành phố Tuyên Quang (Tỉnh Tuyên Quang) trong những ngày Tết Trung thu (15/08 âm lịch hàng năm). 

Bắt nguồn từ Tết Trung thu năm 2004, với mong muốn tạo thêm niềm vui cho trẻ, những người dân tổ 12 thành phố Tuyên Quang đã làm một chiếc đèn lồng khổng lồ là mô hình một chiếc máy bay với chiều dài gần chục mét. Đêm Trung thu năm ấy, chiếc đèn khổng lồ này khi rước trên phố đã là tâm điểm của đêm rằm, đem lại niềm vui bất ngờ cho tất cả mọi người. Thấy thú vị, vào rằm tháng tám những năm sau, các nơi khác ở thành phố Tuyên Quang nhanh chóng làm theo.

Từ năm 2014, hoạt động rước đèn Trung thu khổng lồ này đã trở thành Lễ hội quy mô cấp tỉnh và được gọi tên là Lễ hội thành Tuyên. Đây được coi là Lễ rước đèn trung thu lớn, độc đáo nhất trong cả nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến vui Tết Trung thu và tặng quà cho các cháu thiếu nhi trong Lễ hội thành Tuyên.


Đèn lồng Trung thu hình Rồng của bà con tổ dân phố tổ 9.

Lễ hội thành Tuyên 2017 diễn ra từ ngày 30/9 - 04/10/2017, đã có 100 chiếc đèn lồng khổng lồ
của các khu phố tham gia rước đèn.

Đèn lồng Trung thu với mô hình là Trống đồng - biểu tượng của nền văn hóa Việt được người dân tổ dân phố 2, phường Tân Quang, TP Tuyên Quang chọn làm để diễu hành trong lễ hội.

Năm nay theo âm lịch là năm Ất Dậu nên hình ảnh chú gà được nhiều khu ở TP Tuyên Quang chọn làm đèn Trung thu.

Lễ rước đèn Trung thu đã thực sự đã trở thành ngày hội của tất cả người dân Tuyên Quang và rất nhiều du khách.

Ngoài những mô hình truyền thống, để thêm sinh động người dân còn chọn những nhân vật hiện đại
để đem lại nhiều niềm vui cho trẻ con khu mình.

Vẻ đẹp của những làng quê thanh bình ở Việt Nam.

Nhiều khu vực dân cư cũng làm nhiều chiếc đèn lồng để giới thiệu, quảng bá những tiềm năng của địa phương mình.

Lễ rước đèn Trung thu độc đáo đã đem lại nhiều niềm vui cho tất cả mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ.

Thiếu nhi TP Tuyên Quang vui Tết trung thu.

Không chỉ có rước đèn, nhiều hoạt động văn nghệ, văn hóa khác được tổ chức cho trẻ trong Lễ hội thành Tuyên. 

Năm nay, có hơn 100 chếc đèn lồng khổng lồ của các khu phố tham gia Lễ hội. Thông thường thì người dân ở đây hay chọn mô hình cho đèn lồng là các nhân vật dân gian Việt Nam nhưng mỗi năm các khu lại thay đổi mô hình cho mới, cho thêm sinh động.

Trong dịp này, người dân chung tay làm đèn ngay từ những ngày đầu tháng tám âm lịch. Trung bình mỗi chiếc đèn đặc biệt này có giá khoảng từ 4-50 triệu đồng. Với phương châm xã hội hóa, phần lớn kinh phí được người dân trong khu tự nguyện đóng góp. Trong những năm gần đây, nhận thấy đây là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đẫ ủng hộ một phần kinh phí cho Lễ hội.

Với mục đích duy trì truyền thống văn hóa tốt đẹp, hoạt động có ý nghĩa này còn gắn kết bà con trong cộng đồng dân cư. Đến nay, Lễ hội thành Tuyên không dừng lại là ngày Tết vui nhất của thiếu nhi ở thành phố Tuyên Quang mà đã thực sự trở thành ngày hội của mọi người. 

Thực hiện: Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét