25 thg 10, 2017

Bánh bèo, món ăn phải thử khi đến Huế

Huế có vô số loại bánh lấy lòng thực khách, một trong số đó là bánh bèo bán theo mẹt 10-12 chiếc. 

Bánh bèo là món ăn chơi không chỉ được người Huế yêu thích mà rất nhiều du khách đến đây cũng muốn nếm thử ít nhất một lần. Bánh có mặt từ nhà hàng sang trọng đến quán ăn bình dân. 


Vỏ bánh được làm từ gạo nguyên chất, xay thành bột mịn, ngâm nước để có độ dẻo, rồi hòa thêm chút ít mỡ nước. Sau đó, người làm đổ bột vào từng chén nhỏ vừa khéo để bánh có lát mỏng giống hình cánh bèo, sau đó đem hấp cách thủy trên xửng hấp. Bánh chín mới cho thêm nhân. 

Bánh xếp lên mẹt tre từ 10 đến 12 chén trước khi bưng ra mời thực khách. Từng chén tròn nhỏ, đựng trong lòng là thứ bột trắng trong, bên trên là tôm chấy, bì heo chiên giòn, chút hành mỡ phi béo ngậy. Bánh bèo trọn vị không thể thiếu nước chấm pha từ nước mắm, đường, tỏi ớt, khá ngọt và cay theo khẩu vị của người Huế. 

Bánh bèo hấp dẫn thực khách từ tên bánh đến cách thưởng thức. Trước đây, người ăn thường dùng miếng tre già vót mỏng để lách vào viền bánh và xắn rời miếng rồi xiên bánh, chấm vào nước mắm cay ngọt. Ngày nay để tiện lợi, nhiều nhà hàng ở Huế sử dụng thìa để phục vụ thực khách. Ảnh: Suenie. 

Bạn có thể dùng thìa rưới nước chấm đều lên mặt bánh theo khẩu vị, rồi lách vào phần viền của chén để tách bánh trước khi nhâm nhi. Dù bằng cách nào, bạn vẫn không lo làm mất vị đặc trưng của bánh. 

Bánh bèo nóng hay nguội đều mang hương vị hấp dẫn riêng, vừa dẻo, dai, vừa ngọt, béo, bùi khiến thực khách khó thể chối từ. Ăn chậm, nhai kỹ, bạn sẽ cảm nhận hết được vị ngon của loại bánh bình dân này. Ảnh: Sierade. 

Que Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét