23 thg 10, 2017

Ăn quà vặt ở chợ đêm Phú Quốc

Tui ít khi đi chợ, lại càng ít ăn quà vặt, nên khi đi chợ đêm ăn quà vặt thì thấy cái gì cũng lạ, cũng hay. Vậy nên tui kể lại đây, ai đã từng ăn quà vặt nhiều, thấy đây là những chuyện quá bình thường thì cũng xin thông cảm nghen, đừng trách: Có vậy mà cũng kể!

Vừa bước chân vô đầu chợ đêm Phú Quốc ở đường Bạch Đằng là đã được các cô nàng, anh chàng áo đỏ mời ăn đậu phộng rồi. Đậu phộng Chouchou! Đây là đậu phộng rang, tẩm ướp nhiều loại gia vị khác nhau.




Như thấy trên hình: :Chouchou Phu Quoc - By Gegé La Praline - Since 1980, cùng với anh chàng Tây (áo trắng) đang đứng bán, cho thấy món ăn vặt này có gốc gác từ Pháp. Chuyện là vầy:

Có một anh chàng người Pháp tên Alex đi du lịch Đông Nam Á, tới Phú Quốc thì khoái quá, ảnh bèn nghĩ tới chuyện làm cái gì đó ở Phú Quốc và nghĩ ngay tới món chou chou. Chou chou là món ăn truyền thống của Pháp được làm từ các sản phẩm ngũ cốc, trong đó đậu phộng là chủ yếu, ngoài ra còn có hạt bàng, hạt điều... Đây là món ăn bổ dưỡng được người Pháp và người châu Âu rất ưa chuộng. Đặc biệt, món này được gia đình ảnh làm từ nhiều đời, mà ở Phú Quốc đậu phộng lại có nhiều. Vậy là Alex tính chuyện làm sản phẩm này tại đây.

Alex nhập máy móc từ Pháp, tập hợp được bạn bè cùng chí hướng, xây dựng một kế hoạch kinh doanh bài bản. Đầu tiên là xây dựng tên gọi, bao bì, đăng ký kinh doanh, kể cả thiết kế áo, phong cách phục vụ của nhân viên, rồi liên hệ và mua được một góc nhỏ ở khu chợ đêm Dinh Cậu để kinh doanh.




Tui chỉ chữ "since 1980" hỏi ảnh: Bồ qua đây làm kẹo đậu phông Chou chou từ 1980 lận hả? Ảnh trả lời: No, no, không phải, là thương hiệu Chou chou có ở Pháp từ 1980, còn tui mới lập nghiệp ở đây từ năm 2014 thôi à!

Hiện giờ chouchou có tới 30 hương vị khác nhau, như chou chou vị dừa (phổ biến nhất), vị chocolate, vị caramen, vị ngọt (sầu riêng, xoài, chanh dây, vải thiều...), vị mặn (phô mai, rong biển, muối tôm, tỏi, ớt...)... Giá khoảng 30.000 đồng một hũ (100 gr) hoặc 120.000 đ một hũ (500 gr). Chouchou có tới 2 gian hàng to đùng trong chợ đêm, đi ngang chỗ nào cũng được mời ăn thử rất lịch sự. Ngon, ăn thử nhiều vị khác nhau cho biết, ăn xong... khỏi mua cũng được!

Có mấy món này xuất hiện rất nhiều ở chợ đêm Phú Quốc: kẹo chỉ, kem cuộn, kem trái dừa. Cứ đi một chút là thấy xuất hiện một xe đẩy bán các món này. Điều thú vị là họ làm tại chỗ tạo nên một hoạt cảnh sinh động, vui mắt.

Thí dụ như kẹo chỉ:


Tui há hốc miệng coi cô bé làm vì chưa thấy bao giờ, nhưng con tui nói: Cái này ở Sài Gòn cũng có mà ba!

Hoặc kem cuộn - gọi đầy đủ là kem cuộn Thái Lan. Âm thanh băm gõ cạch cạch đều đặn tạo sự chú ý. Tui hỏi gõ chi vậy, con tui lại trả lời: họ băm cho kem tán đều ra để dễ cuộn lại. Hỏi: Sao con biết? Trả lời: Ở Sài Gòn cũng có mà ba!


Kem trái dừa thì phần gia công không linh hoạt như vậy, chỉ là nửa trái dừa, rồi cho mấy viên kem vô thôi. Hơi mắc (50.000 đ/phần) nhưng ăn ngon.



Ơ, đậu phộng Chouchou có xuất xứ từ Pháp, kem cuộn từ Thái Lan, kem trái dừa, kẹo chỉ thì Sài Gòn cũng có (kẹo chỉ nghe đâu xuất xứ từ miền Trung???)... đâu có gì là riêng của Phú Quốc? Có điều tất cả những cái đó tập trung nhiều với âm thanh, màu sắc tạo nên một điểm đặc sắc của chợ đêm Phú Quốc.

Cái này mới là hơi dị. Tui thấy một món ăn là lạ như sau:



Hỏi, thì được trả lời là: Nem hoa, đặc sản Phú Quốc. Người bán trả lời giọng Bắc đặc sệt. Ăn, thì ra đây là món chả giò (người Bắc gọi là nem), chỉ khác là chả giò (nem rán) là cuộn lại, còn ở đây miếng bánh tráng tròn được trải rộng ra để chiên (nên gọi là hoa), nhân ở giữa.Nhân bánh cũng là những món thường dùng đối với nem rán của Bắc thay vì chả giò của Nam. Vậy sao kêu là đặc sản Phú Quốc ta? Chắc do nó bán ở Phú Quốc!

Món này thì có tên gọi tức cười: bánh khéo. Cũng là đặc sản Phú Quốc đó nghen!



Hỏi: Vì sao có tên là bánh khéo? Trả lời: Tại vì khéo léo lắm mới làm ra những cái bánh như vậy. Và người bán cũng cho biết tự mình sáng chế ra cách làm ra các món bánh này và tự khen mình khéo luôn! Ừ, thì cứ cho là đặc sản Phú Quốc vậy!

Món này thì đúng là đặc sản Phú Quốc, dù rằng các nơi khác ở miền Tây cũng có: bánh thốt nốt. (Nói thiệt tình là ăn hổng ngon)


Chợ Đêm Phú Quốc nằm ở sát bên Dinh Cậu nên thường được gọi là chợ đêm Dinh Cậu. Đây là một khu chợ đêm rất sinh động, hàng hóa phong phú, đông vui nhưng cũng rất ngăn nắp, sạch sẽ. Điểm nổi bật nhất của chợ chính là những quán ăn hải sản, hải sản tươi ngon và... chỉ con nào làm con đó ngay tại chỗ, giá cả thì không rẻ hơn các quán ăn ở ngoài chợ đêm nhưng chắc chắn là rẻ hơn rất nhiều so với ở Sài Gòn! Bên cạnh hải sản chính là quà vặt như kể ở trên, ngoài những món đã kể còn có hải sản dưới dạng quà vặt (ngồi trên một chiếc ghế đẩu và gọi món: nhum, ốc, bạch tuộc...). 

Nhìn chung, quà vặt ở đây tuy không hẳn là những đặc sản riêng có của Phú Quốc nhưng cũng tạo nên một bức tranh riêng biệt khá thú vị của chợ đêm Phú Quốc. Tui không rõ giá quà vặt ở các nơi khác như thế nào, nhưng hình như giá quà vặt ở chợ đêm Phú Quốc hơi mắc. Dù sao đi nữa, nếu đã tới Phú Quốc thì chớ bỏ qua chợ đêm - nó đặc sắc hơn chợ đêm ở những nơi khác nhiều lắm - và nhớ để dành bụng để ăn nhé, vừa ngon vừa vui nữa!


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét