2 thg 10, 2017

Về An Giang coi chợ bò mùa nước nổi

Cứ vào mùa lũ hàng năm, chợ bò Tà Ngáo (xã An Phú, huyện Tịnh Biên, An Giang) lại trở nên nhộn nhịp.

Thương lái Campuchia đưa bò bơi qua kênh Vĩnh Tế (kênh tiếp giáp giữa Việt Nam và Campuchia) sang chợ bò tại Việt Nam để bán - Ảnh: HỮU KHOA


Thời điểm này, bên nước bạn Campuchia nước lũ đã ngập trắng đồng. Vì thế, nhiều người nuôi bò ở Campuchia phải mang bò qua Việt Nam bán để có tiền xoay xở và đỡ lo khi lũ về.

Chợ bò Tà Ngáo đã hình thành hơn chục năm nay và thu hút khá đông giới thương lái ở các tỉnh vùng biên giới đến mua bò về nuôi hoặc làm thịt bán. Giá bò tại đây so với giá ngoài thị trường rẻ hơn rất nhiều. Mỗi con có giá dao động 1-6 triệu riel Campuchia (tương đương 5-30 triệu đồng/con).

Chợ hoạt động từ 6h và đến 14h hàng ngày. Nếu như mùa khô chợ chỉ buôn bán vài chục con bò mỗi ngày thì mùa lũ, bò từ Campuchia đưa qua bán đến 100-300 con. Tất cả bò vào chợ giao dịch đều phải đóng thuế mới được buôn bán.

Ông Nguyễn Văn Đông, phó ban quản lý chợ bò Tà Ngáo, cho biết mỗi con bò từ nước bạn Campuchia sang đây bán phải mất các loại phí, khoảng 300 riel (1,5 triệu đồng/con). Bò cũng được tiêm phòng và kiểm dịch đầy đủ.

Chiếc ghe chở bò từ Campuchia sang Việt Nam qua đường biên giới trên kênh Vĩnh Tế (kênh tiếp giáp giữa hai nước) - Ảnh: HỮU KHOA

Chợ bò bắt đầu nhộn nhịp từ sáng sớm - Ảnh: HỮU KHOA

Khách lên ghe để chọn mua những con bò ưng ý nhất - Ảnh: HỮU KHOA

Người bán bò từ Campuchia ngồi chờ thương lái người Việt đến mua bò - Ảnh: HỮU KHOA

Người dân ở huyện Tịnh Biên, An Giang cũng đưa bò đến chợ bán - Ảnh: HỮU KHOA

Chọn được bò ưng ý rồi trả giá - Ảnh: HỮU KHOA

Nét đặc biệt của chợ bò là sử dụng tiền của nước bạn Campuchia để thanh toán - Ảnh: HỮU KHOA

Sau khi chọn mua xong, những con bò được thương lái người Việt đưa lên xe chở về - Ảnh: HỮU KHOA 

BỬU ĐẤU - HỮU KHOA 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét