30 thg 10, 2017

Cái Chiên - Điểm phượt lý tưởng

Cái Chiên là xã đảo duy nhất của huyện Hải Hà, cách trung tâm huyện 15km. Mùa hè đến, trong khi nhiều du khách thích tìm đến Cô Tô để giải nhiệt thì gần đây Cái Chiên đã và đang nổi lên là điểm đến dành cho những người thích sự bình yên. Đặc biệt, Cái Chiên rất thuận lợi cho cung đường khám phá miền Đông Quảng Ninh từ Bình Liêu xuống hay trên đường từ Hạ Long ra Móng Cái, nhất là các nhóm trẻ ưa thích du lịch phượt.

Bãi tắm Đầu Rồng hoang sơ, sạch sẽ. 


Đảo Cái Chiên có diện tích tự nhiên hơn 2.550ha, đa phần là đồi núi và bãi biển, cảnh quan thiên nhiên còn nguyên sơ. Đó là điểm hấp dẫn của Cái Chiên hơn những khu du lịch khác. Để đến với Cái Chiên, du khách đi xe khách, xe theo tour hoặc xe máy đến trung tâm thị trấn Quảng Hà theo đường ra Khu công nghiệp Hải Hà khoảng 10km tới bến phà Ghềnh Võ (xã Quảng Điền) để đi phà ra đảo. Mỗi ngày có 3 lượt phà chạy theo giờ cố định từ đất liền ra Cái Chiên và ngược lại. Mỗi chuyến phà mất khoảng 40 phút. Các ngày lễ, chủ nhật nếu nhu cầu, nhà phà sẽ tăng chuyến. Giá vé đối với người đi bộ là 20.000 đồng/lượt, xe máy, mô tô là 50.000 đồng/lượt; ô tô từ 4 đến 9 chỗ giá là 320.000 - 520.000 đồng/xe. Muốn nhanh, du khách có thể thuê cano.

Tuần lễ văn hóa du lịch “Đảo Cái Chiên chào hè 2017”

Từ ngày 9 đến 15-6- 2017, huyện Hải Hà sẽ tổ chức tuần lễ văn hóa du lịch “Đảo Cái Chiên chào hè 2017”. Tuần lễ bao gồm các hoạt động quảng bá du lịch: Chương trình biểu diễn nghệ thuật, Cuộc thi người dẫn chương trình hay nhất về Hải Hà, gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP và các trò chơi bãi biển. Đây là một trong những hoạt động nhằm tiếp tục quảng bá và giới thiệu du lịch đảo Cái Chiên đến du khách trong và ngoài nước.

Được biết, hiện nay, trên đảo đã có 35 hộ gia đình đăng ký dịch vụ homestay; doanh nghiệp cũng đã đầu tư dịch vụ tắm tráng, ăn uống, dịch vụ vận chuyển đưa đón khách ra đảo với 1 phà, 2 xuồng cao tốc, 1 tàu chở khách. Có 12 xe điện và các xe dịch vụ khác để vận chuyển khách thăm quan toàn bộ xã đảo. Trong 5 tháng đầu năm 2017, du khách đến với đảo Cái Chiên đạt trên 8.500 lượt khách, ngày cao điểm đón 2.500 lượt khách.
Từ bến phà Cái Chiên, du khách có thể đi xe điện (nếu không mang theo phương tiện) để di chuyển vào trong đảo. Cái Chiên có 3 thôn là Đầu Rồng, Cái Chiên và Vạn Cả. Đường liên thôn và dẫn ra các bãi tắm đều đã được đổ bê tông. Tháng 4-2016, điện lưới quốc gia đã được kéo ra xã đảo Cái Chiên. Cuộc sống của khoảng 160 hộ dân trên đảo nhờ thế có nhiều đổi thay. Đặc biệt, nhờ có điện mà các dịch vụ phục vụ cho du lịch có điều kiện phát triển.

Giống như nhiều đảo ở Quảng Ninh, cảnh quan tự nhiên ở Cái Chiên là các bãi tắm, đó là các bãi Vạn Cả, Cái Chiên và Đầu Rồng. Trong đó, bãi Đầu Rồng là nơi được mọi người lựa chọn nhiều nhất, bởi quanh đây đã có dịch vụ homestay, thuê lều và ăn uống. Bãi cát ở đây mịn, chạy dài 2km, bên dưới là biển sóng vỗ rì rào, bên trên là rừng phi lao hàng chục năm tuổi xanh tốt. Nơi đây rất thích hợp cho các hoạt động tắm biển, dựng lều, mắc võng, sinh hoạt vui chơi nhóm. Sâu vào trong rừng phi lao là những ruộng lúa, ruộng khoai thân quen mượt mà. Đây cũng là điểm độc đáo của Cái Chiên so với những hòn đảo khác. Một hoạt động thú vị khác ở Cái Chiên là du khách có thể thuê tàu đi câu mực, lênh đênh trên mặt biển với những con sóng dập dềnh. Thưởng thức sản phẩm do chính tay mình câu hẳn rất thú vị. Mùa hè, du khách cũng đừng quên ngắm bình minh, hoàng hôn trên bãi biển. Một khoảnh khắc tuyệt diệu thật khó quên.

Khác với nhiều đảo, môi trường tự nhiên ở Cái Chiên rất tốt, bằng chứng là trên đảo có rất nhiều loài chim cư trú. Dọc trên đường ra bãi tắm, du khách có thể dễ dàng gặp hình ảnh những chú cò trắng đậu trên lưng trâu yên lành gặm cỏ, những đàn én chao liệng trên ruộng, lũ chích choè cãi nhau ỏm tỏi trên rặng phi lao hay những chú bìm bìm bình thản tìm thức ăn ven đồi...

Cái Chiên rất nhiều hải sản để níu lòng du khách như các loại ốc, ghẹ, tôm cá, cù kỳ, cua v.v.. vừa dễ chế biến vừa vô cùng ngon. Khách có thể tự nướng bên bờ biển hoặc đặt các gia đình chế biến. Đặc biệt, Cái Chiên có 1 sản vật là sản phẩm OCOP của huyện Hải Hà đó là gà râu. Sở dĩ gọi gà râu bởi ngay dưới cằm chúng mọc ra một túm lông nhìn như râu dê, rõ nhất là gà mái. Thịt gà râu thơm ngon, giá khoảng 200.000 đồng/kg. Ngoài ra, Cái Chiên còn có đặc sản là mật ong rừng và khoai lang, rất thích hợp để du khách thưởng thức và mua quà cho bạn bè, người thân.

Với lữ khách đường xa muốn trải nghiệm ngủ đêm trên đảo, có thể chọn dịch vụ nghỉ homestay, nhà contener hay thuê lều. Giá nhà nghỉ khoảng 400.000-500.000 đồng/1 phòng đôi. Hiện nay, ước có vài chục gia đình ở Cái Chiên có dịch vụ nhà nghỉ homestay. Thông tin liên hệ các dịch vụ xe điện, nhà nghỉ du khách dễ dàng tìm thấy ngay sau khi lên bến phà Cái Chiên.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hải Hà đã được tỉnh phê duyệt, Cái Chiên được quy hoạch trọng tâm là hoạt động du lịch sinh thái, biển đảo, nghỉ dưỡng và ẩm thực; phát triển du lịch hoang sơ và cao cấp, vui chơi, giải trí; có các khu khách sạn, resort, nhà hàng, du lịch homestay... Trước khi Cái Chiên chuyển mình phát triển như định hướng trên, những nét hoang sơ tự nhiên hiện nay đủ để quyến rũ du khách một lần đặt chân đến đảo.

Đại Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét