28 thg 10, 2017

Cửa Vạn - 1 trong 16 làng cổ đẹp nhất thế giới

Là 1 trong 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới do trang du lịch Journeyetc.com bình chọn, làng chài Cửa Vạn (Quảng Ninh) đang ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm cuộc sống tại làng chài.

Làng chài Cửa Vạn nằm trên vịnh Hạ Long có nguồn gốc từ hai làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng. Ở đây, du khách không chỉ được hòa mình vào không gian yên ả, thanh bình, được ngắm khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, tìm hiểu đời sống văn hóa của ngư dân mà còn được những người dân làng chài trực tiếp chỉ dẫn cách chèo thuyền, giăng lưới, thả câu bắt tôm cá... Những người dân làng chài chất phác, giản dị nhưng hết sức nhiệt tình, mến khách cũng là một trong những điều mà du khách đánh giá cao khi tới đây du lịch.

Để gìn giữ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa làng chài mà Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn đã được xây dựng. Đây cũng là mô hình làng văn hóa nổi đầu tiên dành cho ngư dân vùng biển tại Việt Nam. Để giúp mọi người có thể có thêm những hiểu biết về cuộc sống nơi xóm chài, những người quản lý trung tâm đã tiến hành tổ chức các hoạt động giao lưu giữa dân chài và du khách, trưng bày những dụng cụ, phương tiện đánh bắt hải sản của người Việt cổ cũng như những hình ảnh, phim tư liệu, các ấn phẩm về văn hóa dân gian, đời sống của những cư dân làng chài sống trên Vịnh Hạ Long xưa và nay…Tất cả sẽ được hướng dẫn viên trung tâm (là con em của cư dân làng chài Cửa Vạn) thuyết minh theo 6 chủ đề chính: tự nhiên và con người; phương thức kiếm sống của ngư dân; đời sống vật chất của dân chài; thủy cư với cuộc sống đời người; tâm linh với cuộc sống tinh thần; cho hôm nay và cho muôn đời sau. Chính những điều này là điểm thu hút cho du khách đến đây ngày càng nhiều.

@BestPrice

@Zing

@Thangcanh3mien

@TripAdvisor

Cửa Vạn như một hòn đảo nhỏ nằm giữa quần thể Vịnh Hạ Long

@Google Map

Đến đêm, du khách có thể cùng những người dân chài chèo thuyền, kéo lưới, câu mực. Sau khi đã đánh bắt thỏa thích, du khách có thể tự mình chế biến những món hải sản theo sở thích của mình. Đặc biệt, vào những ngày lễ hội, hay có đám cưới, du khách còn được nghe dân chài hát ghẹo, hát chèo đường (một hình thức diễn xướng với nhiều làn điệu dân ca đặc hữu vùng Vịnh Hạ Long). Tất cả tạo nên những trải nghiệm khó quên cho mỗi người.

Sau khi tham quan, du khách sẽ được nghỉ đêm ngay tại các gia đình ngư dân, được thưởng thức những điệu hát, câu hò giao duyên, hò biển…

Được biết, hiện để đáp ứng nhu cầu của du khách, các công ty lữ hành đã tổ chức tour du lịch đến thăm quan và ngủ tại làng chài. Có thể nói với các tour du lịch vịnh Hạ Long thường xuyên được đổi mới, chương trình ngày càng phong phú hấp dẫn, làng chài Cửa Vạn sẽ trở thành một trong những điểm đến không thể thiếu trong lộ trình của du khách khi đến thăm Vịnh Hạ Long.

Nhật Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét