7 thg 10, 2017

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất vừa diễn ra tại tỉnh Tuyên Quang là dịp tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần bảo tồn và phát huy những di sản quý báu của người Dao. 

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh có đồng bào dân tộc Dao cư trú phối hợp tổ chức. Tham dự Ngày hội có 12 đoàn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên từ: Lai Châu, Bắc Kạn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng, Thanh Hóa, Hà Nội, Sơn La và Tuyên Quang. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, văn hóa các dân tộc thiểu số là di sản quý giá góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam. Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa to lớn, thiết thực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, các địa phương đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Dao. 

Lễ khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất diễn ra tại Tp. Tuyên Quang. 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo các cơ quan ban, ngành T.Ư đã tham dự ngày hội lớn của đồng bào dân tộc Dao. 

Người Dao tỉnh Tuyên Quang giới thiệu nghi thức đón dâu đầy sắc màu trong lễ khai mạc. 

Đồng bào Dao Lai Châu trình diễn Nghi lễ cấp sắc của người Dao – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao là dịp để người Dao trên cả nước gặp gỡ, giao lưu. 

Những cô gái Dao ở Bắc Cạn tự tin trình diễn những nét đẹp của bộ trang phục truyền thống. 

Niềm vui của những người đàn ông Dao trước giờ trình diễn Nghi lễ cấp sắc tại Ngày hội. 

Những hoạt động văn hóa đặc sắc của người Dao được công chúng nồng nhiệt đón xem. 

Biểu diễn hòa tấu kèn đôi trong Ngày hội. 

Trẻ em người Dao đỏ Cao Bằng trong những bộ trang phục truyền thống rất độc đáo. 

Triển lãm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao” được tổ chức nhằm giới thiệu với công chúng những nét văn hóa độc đáo của người Dao ở Việt Nam. 

Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc thu hút đông đảo du khách và người dân Tuyên Quang. 

Chương trình Ngày hội văn hóa dân tộc Dao bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: Trưng bày triển lãm sắc màu văn hóa dân tộc Dao; hội thảo bảo tồn phát huy giá trị văn hóa dân tộc Dao trong bối cảnh hội nhập; biểu diễn văn nghệ dân gian; trình diễn trang phục người Dao, tái hiện lễ cấp sắc dân tộc Dao, nghi thức lễ lên đèn, nghi thức tơ hồng, nghi lễ đám cưới người Dao...

Tại Hội thảo bảo tồn phát huy giá trị văn hóa dân tộc Dao trong bối cảnh hội nhập, các diễn giả đã trình bày nhiều ý kiến, tham luận nhằm đóng góp cho việc giữ gìn, phát huy văn hóa dân tộc Dao, kiến nghị một số giải pháp cụ thể nhằm bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Dao ở Việt Nam, bao gồm lễ cấp sắc và hát Páo Dung của người Dao ở Tuyên Quang đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia. 
Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017 sẽ để lại trong lòng các đại biểu và du khách gần xa những kỷ niệm khó quên về mảnh đất, con người Tuyên Quang thân thiện, mến khách, đang nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương cách mạng “Thủ đô Khu Giải phóng - Thủ đô kháng chiến” ngày một giàu đẹp, văn minh.
 (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn).
 
Dân tộc Dao ở Việt Nam có trên 700.000 nghìn người, chủ yếu sống ở các tỉnh miền núi phía Bắc: Tuyên Quang, Bắc Cạn, Hà Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Cao Bằng, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Yên Bái, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu... Tại hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang có khoảng 100 nghìn người Dao sinh sống. Những nhóm dân tộc Dao ở Việt Nam được gọi tên là: Dao Đỏ (Đại Bản), Dao Tiền (Tiểu bản), Dao Quần Trắng, Dao Quần Chẹt, Dao Lô Gang, Dao Thanh Y, Dao Áo Dài…

Một trong những sinh hoạt văn hóa đặc trưng của dân tộc Dao là lễ cấp sắc. Đây là nghi lễ công nhận sự trưởng thành của người đàn ông dân tộc Dao. Lễ cấp sắc giữ một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của dân tộc Dao, chứa đựng trong đó sự đa dạng các giá trị văn hoá lâu đời đã được chắt lọc, kết tinh qua nhiều thế hệ của người Dao...

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao để lại những ấn tượng rất tốt đẹp đối với những người tham dự về một cộng đồng dân tộc giàu bản sắc văn hóa. Không chỉ là ngày hội tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, Ngày hội còn là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu, nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao.

Thực hiện: Việt Cường 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét