22 thg 10, 2017

Cung đường trekking dưới nắng vàng ở Đồng Nai

Trekking kiểu nhẹ nhàng ngang qua đồng lúa vàng rực hay con đường quanh co ở bìa rừng Nam Cát Tiên là một trải nghiệm thú vị.

Cách Sài Gòn khoảng 160 km về phía đông, để khám phá hết rừng Nam Cát Tiên với diện tích hơn 720 km² thuộc địa phận ba tỉnh Đồng Nai - Bình Phước - Lâm Đồng, bạn phải đi theo kiểm lâm và tốn đến vài ngày vào sâu trong rừng. Tuy nhiên, nếu thời gian eo hẹp thì chỉ cần một hoặc hai ngày cuối tuần, bạn cũng có những trải nghiệm khó quên.



Phương tiện di chuyển từ Sài Gòn:
  • Các tuyến xe du lịch chất lượng cao đi Đà Lạt từ trung tâm thành phố có dừng ở ngã ba Tà Lài - ngã ba vào rừng với giá 170.000 đồng/người/chiều.
  • Mua vé xe đến thẳng cổng vườn quốc gia Nam Cát Tiên tại bến xe miền Đông với giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng/người/chiều. 
  • Đi xe máy hướng lên Đà Lạt, men theo đường quốc lộ 1A, rẽ trái vào quốc lộ 20 tại ngã ba Dầu Giây để đến ngã ba Tà Lài. Tuy nhiên bạn không thể mang xe máy vào vườn quốc gia.
Lưu ý với những người đi xe khách, dừng tại ngã ba Tà Lài phải bắt xe đi tiếp vào vườn quốc gia:
  • Nếu đi nhóm đông thì nên thuê xe 7 chỗ, giá khoảng 400.000 đồng/xe/chiều. Liên hệ tại quán cà phê đầu ngã ba.
  • Xe ôm giá 100.000 đồng/người/chiều.
  • Nếu có sức thì đi bộ, đoạn đường khoảng 10 km.

Vé vào cổng đối với người lớn là 60.000 đồng. Học sinh, sinh viên chỉ phải trả 20.000 đồng. Trekking trong rừng rất thú vị. Không quá tốn sức như những chặng đường rừng khác, ở bìa rừng đường đổ bê tông bằng phẳng, vài đoạn nhỏ, hẹp, cây cối um tùm thì nên cẩn thận tránh bị côn trùng cắn. Vô càng sâu càng mát vì nhiều cây lớn. May mắn có thể gặp các loại động vật quý hiếm như voọc bạc, voọc chà vá chân đen, cu li, vượn đen...

Khoảng thời gian lý tưởng để đi rừng là từ tháng 12 đến tháng 5 vì đây là mùa khô, đặc biệt vào tháng 3 mùa lúa chín vàng. Những tháng còn lại trong năm thì phải để ý thời tiết thật kỹ trước khi lên đường, tránh trời mưa ẩm ướt, nhiều vắt. Trong rừng có đoạn đi bộ qua ruộng lúa, đồng bắp khá đẹp. Tuy hơi nắng, nóng nhưng lại là địa điểm chụp ảnh không thể chê được. Hầu như không có quán ăn dọc đường, chỉ có một quán nước nhỏ cạnh bờ sông, vài quầy trái cây ven đường ngay cổng vào. Vì thế bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn và nước uống mang theo. Nếu bạn không có sức để trekking thì thuê xe đạp với giá 30.000 đồng/giờ. Thuê xe jeep (giá khứ hồi khoảng 500.000 đồng/xe, chở được 5 - 7 người) để đến khu Bàu Sấu - địa điểm không thể bỏ qua khi thăm Nam Cát Tiên (giá vé vào Bàu Sấu: 140.000 đồng/người).


Ngoài ra, cắm trại qua đêm ở Nam Cát Tiên là một thử thách đáng trải nghiệm. Chọn một địa điểm bằng phẳng, an toàn rồi nhóm lửa dựng lều. Đừng quên mang theo đèn pin để tự khám phá khu vực xung quanh vào ban đêm hoặc đăng ký tour xem thú đêm bằng xe jeep. Giá cả tùy vào số lượng người trong đoàn.

Một số lưu ý nhỏ khi đi rừng:
  • Đem theo bình xịt côn trùng vì khá nhiều vắt và muỗi.
  • Kem chống nắng là vật bất ly thân.
  • Nên mặc áo dài tay và quần dài. 
  • Đạp xe mùa nắng rất vất vả, tốn sức dù có đoạn đường nhiều cây to. Cần chuẩn bị đủ nước uống.
Vi Yến - Ảnh: Nguyễn Thế Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét