26 thg 10, 2017

Thưởng thức chả cá Phan Thiết

Chả cá ở mỗi vùng miền đều có hương vị riêng, nhưng đặc sắc và lạ miệng hơn cả là chả cá Phan Thiết. Thực khách đã một lần thưởng thức đều ngất ngây với hương vị mặn mòi của biển, chính vì vậy mà món chả cá nơi đây trở thành đặc sản gắn liền với tên tuổi của miền cát nhiều nắng và gió.

Chả cá Phan Thiết thường có hai loại là chiên và hấp. Chả cá chiên thơm lừng, có vị ngon và béo. Còn chả cá hấp ngọt đậm, hương vị mặn mà khó quên. Sở dĩ chả cá Phan Thiết trở nên đặc biệt và được nhiều người yêu thích là bởi nguyên liệu để làm chả cá được người dân nơi đây lựa chọn từ những con cá biển tươi ngon nhất. Độ ngọt và tươi của cá đã khiến món chả vừa lạ miệng lại rất ngon và bổ dưỡng. Đặc biệt, chả cá của Phan Thiết luôn đảm bảo không có chất bảo quản, không chứa hàn the hay các phụ gia có hại cho sức khỏe. 



Người Phan Thiết thường ăn chả cá với nước mắm ớt chanh. Chấm miếng chả cá có vị cay nồng của ớt cùng vị mặn của nước mắm Phan Thiết chính hiệu sẽ đem lại thực thực khách một hương vị thật khó quên. Chả cá còn là một phần chính của món bánh canh chả cá, bánh mì chả cá hay món bún mắm nêm ăn với chả cá, đôi khi bánh hỏi còn được ăn kèm với chả cá hấp.

Để chế biến được chả cá không khó, nhưng mất khá nhiều công đoạn. Chả cá muốn ngon đòi hỏi người chế biến phải có lòng kiên trì khi “quết” cá để miếng chả cá khi ăn đạt được đỉnh cao vừa dai vừa ngon. Cá tươi đem rửa sạch, lọc hết xương, lấy phần thịt cá sau đó cho thêm hành, tiêu, cùng với những loại gia vị như đường, muối vào cối quết liên tục cho đến khi thịt cá thật nhuyễn. Độ dai của chả cá là ở giai đoạn quết thịt cá, cá càng được quết kỹ thì chả cá càng dai. 


Phần nguyên liệu sau khi làm xong có thể cho thêm ít miếng mỡ lưng heo cho béo, rồi được ép thành miếng như hình mặt trăng nhỏ, đem đi chiên hoặc hấp. Nếu đem chiên thì cần chiên miếng chả trong chảo có nhiều dầu với độ nóng vừa phải để miếng chả cá chín vàng đều mới ngon. Nếu là hấp thì khi gần chín, cho thêm vào một quả trứng gà để tạo màu vàng hấp dẫn trên bề mặt miếng chả cá và chả cá hấp được thơm hơn.

Trong các loại chả thì chả cá thu là ngon và lạ miệng nhất. Thịt của loại cá này đặc biệt rất dai nên rất thích hợp để dùng làm chả. Không như những loại chả thông thường khác, chả cá được làm từ cá thu mới xứng danh đặc sản của vùng biển Phan Thiết. Ngoài chả cá thu còn có chả cá rựa, cá mối… Cá rựa xuất hiện quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa hè và mùa thu. Cá rựa to, nhiều xương, nhưng thịt cá dùng nguyên liệu làm chả thì rất ngon. Cá mối hầu như có quanh năm nhưng nhiều, ngon và béo nhất là khoảng tháng 9 âm lịch.


Món chả cá Phan Thiết được đánh giá là dai, thơm ngon, có hương vị riêng, nhiều biến tấu trong cách chế biến và thưởng thức nên hấp dẫn nhiều đối tượng thực khách. Người dân Phan Thiết rất tự hào về đặc sản chả cá nói chung và chả cá thu nói riêng. Đây chính là những món ăn làm nên thương hiệu ẩm thực cho Phan Thiết. Sau chuyến du lịch thành phố biển, hầu như du khách nào cũng không quên ghé vào chợ Phan Thiết mua chả cá về làm quà biếu người thân, bạn bè.

Bá Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét