8 thg 10, 2017

OK con gà đen!

Đi ăn ở cao nguyên đá Đồng Văn tui tình cờ thấy trong chuồng gà mấy con gà đen thui như vầy:


Không kể con gà màu trắng, 2 con màu vàng và mấy con có mồng màu đỏ, hãy chú ý tới mấy con đen thui thùi lùi.

Giống gà này chỉ có ở 4 huyện vùng cao nguyên đá ở Hà Giang (Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ), do người Mông nuôi. Do vậy người ta còn gọi nó là gà Mông hoặc gà Mèo (không phải vì nó giống con mèo, mà vì người Mông còn gọi là người Mèo ấy mà).

Giống con gà ác ta thường thấy, gà Mông có thịt đen, xương đen, nhưng còn ác hơn con gà ác ở chỗ gà ác thì lông trắng còn gà Mông thì lông đen, mồng đen, chân đen luôn! Người ta còn gọi nó là gà xương đen. Điểm khác nhau nữa là gà Mông bự con hơn gà ác, một con gà trống 7 tháng tuổi nặng khoảng 3,5 kg, gà mái 2,5 kg (gà ác thì có chút xíu).

Hắc y tráng sĩ

Khỏi cần phải nói về chuyện thịt gà Mông săn chắc, vì nó được nuôi thả trên vùng đồi núi cao nguyên mà. Giống như gà ác, gà Mông là một vị thuốc. Xương (được nướng giòn tán thành bột) và thịt của gà Mông đen là một vị thuốc quý trong dân gian; gà Mông hầm với tam thất là một vị thuốc quý bồi bổ sức khỏe cho người già, phụ nữ sau sinh và trẻ em suy dinh dưỡng. Nghe nói thịt gà đen còn tốt cho người bị bịnh tim mạch nữa.

Gà Mông tiềm thuốc Bắc. Ảnh:  Du lịch Hà Giang

Cũng vì quý như vậy nên giá gà Mông không rẻ chút nào, khoảng 250.000 - 300.000 đồng/kg. Cũng vì vậy nên công ty du lịch không đãi cho đoàn khách món đặc sản này. Kết quả là... tui chưa ăn thử!

Nhưng kể như vậy thôi chắc các bạn cũng thấy ô kê con gà đen chứ? OK?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét