7 thg 10, 2017

Bánh Trung thu của người Việt

Đối với người dân Việt Nam, Tết Trung thu được xem là một trong những ngày lễ lớn. Và mỗi khi đến dịp Trung thu, bánh nướng và bánh dẻo là món ăn không thể thiếu trong mọi gia đình bởi nó chứa đựng sự tinh hoa trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.

Như thông lệ cứ đến ngày rằm tháng Tám hàng năm, người Việt khắp nơi lại sum vầy về gia đình, rộn ràng phá cỗ với mâm ngũ quả cùng những chiếc bánh trung thu gồm bánh nướng và bánh dẻo. Bánh nướng và bánh dẻo cổ truyền là những chiếc bánh có nhân thập cẩm với nhiều loại thực phẩm hòa trộn với nhau. Tất cả làm nên những chiếc bánh đặc trưng hương vị Tết Trung thu in hằn trong ký ức của mỗi người Việt qua nhiều thế hệ.

Tìm đến bạn Nguyễn Vũ Mai Phương- một cô gái thế hệ 9x nhưng rất yêu bánh trung thu cổ truyền và tự tay làm những chiếc bánh handmade cho biết, để làm chiếc bánh nướng và bánh dẻo mang hương vị truyền thống của người Việt thì phải chuẩn bị khá nhiều nguyên liệu. Phần vỏ bánh, đối với bánh dẻo thường được làm bằng bột gạo ngô thêm chút hương nước bưởi, còn bánh nướng thì bột mì đa dụng trộn với rượu và trứng gà. Các nguyên liệu nhân bánh bao gồm các loại mứt, lạp sườn, hạt dưa, lá chanh… được thái nhỏ, sau đó đem trộn lẫn với nước đường tan và nặn thành những hình tròn nhỏ để đưa vào khuôn bánh.

Nhân bánh thường được làm từ nhiều loại thực phẩm trộn lẫn với nhau.


Sau khi đã làm xong vỏ bánh và nhân, việc bọc vỏ bánh ngoài nhân bánh cũng phải rất cẩn thận để tránh bị dây nhân ra ngoài khi đưa vào khuôn đóng bánh.

Công đoạn đòi hỏi khéo léo nhất là việc đưa bánh ra khỏi khuôn bánh để không bị méo hình.

Những chiếc bánh được người làm tỉ mỉ quét thêm trứng gà để có màu vàng đẹp.

Những chiếc bánh mang hình tròn thể hiện sự tròn trịa của mặt trăng ngày rằm tháng Tám.

Những chiếc bánh nướng, bánh dẻo có nhân thập cẩm, mang hương vị đặc trưng riêng của người Việt. 

Bằng sự khéo léo, người làm bánh sẽ đưa vào khuôn bánh để làm ra những chiếc bánh nhỏ nhắn với hình tròn thể hiện hình dáng vầng trăng thu tròn và biểu tượng ý nghĩa sư viên mãn của các thành viên gia đình đoàn tụ dịp Tết Trung thu. Có lẽ vì thế mà cho dù hiện nay bánh Trung thu đã được nhiều biến tấu với nhiều hình thù và nhân mới lạ hấp dẫn như khoai môn, trà xanh, đậu đỏ… hấp dẫn nhưng chiếc bánh Trung thu truyền thống vẫn mang hương vị rất riêng.

Đến nay, mỗi khi đến dịp Trung Thu, nếu trẻ em Việt Nam háo hức với những món quà như đèn ông sao, mặt nạ hay màn múa Lân thú vị thì người lớn lại chọn mua tặng nhau những chiếc bánh nướng, bánh dẻo có hương vị truyền thống để cùng nhau đón một mùa Trung Thu vui vẻ và sum vầy, mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt.

Bài và ảnh: Ngân Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét