17 thg 10, 2017

Về Quảng Bình thưởng thức cháo hàu bên sông Nhật Lệ

Quảng Bình không chỉ được biết đến với nhiều bờ biển đẹp, nhiều danh thắng làm say lòng du khách, mà nơi đây còn có nhiều món ăn đặc sản khiến ai đã từng thưởng thức đều nhớ mãi không quên. Đặc biệt phải kể đến món cháo hàu.

Vị riêng vùng đất Quán Hàu


Từ lâu, Thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình nổi tiếng với nhiều món ăn ngon chế biến từ những con hàu được khai thác ở sông Nhật Lệ.

Nhiều người cho rằng, hàu ở đây nhiều và ngon hơn những khúc sông khác. Có lẽ do nơi đây là điểm giao thoa, hòa quyện giữa nước mặn của biển và nước ngọt của núi rừng, hàu bám chặt và sinh sôi trên những bãi đá rộng lớn và các chân trụ cầu, cọc bê tông. Ngoài ra, chất lượng và số lượng hàu nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào từng mùa trong năm.


Từ con hàu người ta có thể nấu thành nhiều món ngon khác nhau như nấu cháo gạo, xào với hành kẹp bánh tráng, nấu canh chua, canh rau hoặc nướng, tùy theo sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, món ăn được mọi người ưa thích nhất và trở thành đặc sản dân dã nơi đây chính là món cháo hàu. Vị của hàu ngọt hơn, thịt hàu béo hơn rất nhiều so với nơi khác, thậm chí khác so với cả những con hàu ở đoạn sông gần đó. Chính vì vậy, những món ăn chế biến từ hàu ở đây cũng ngon hơn hẳn, cháo hàu ở Quảng Bình mang một hương vị đặc trưng mà ít vùng nào có được, một phần có lẽ cũng là do chất hàu.


Để có được món cháo hàu thơm ngon bổ dưỡng, công đoạn bắt hàu cũng khá vất vả. Trước đây, người dân địa phương thường dùng chính sức mình và phương tiện rất thô sơ để kéo hàu dưới lòng sông lên thuyền. Ngày nay việc khai thác được thực hiện bằng máy móc, nhưng nơi đây vẫn còn duy trì việc lặn xuống sông để bắt hàu.

Dân dã cháo hàu Quảng Bình

Để nấu món cháo hàu, sau khi được đánh bắt từ sông lên, hàu được tách vỏ ra và rửa sạch, vớt để ráo nước rồi xào với hành, ớt, tiêu cùng muối và nước mắm để cho thấm. Nước dùng để nấu cháo có thể cho thêm nước nấu từ xương để làm tăng vị ngọt đậm đà của món ăn. Thường người ta ninh cháo trước và gần dùng mới cho hàu vào cháo, rồi nêm lại cho vừa ăn. Cháo hàu múc ra khỏi nồi lúc nào cũng còn nghi ngút khói, được thêm ít tỏi phi, tiêu và hành lá thái nhỏ. Cháo hàu được ăn kèm với một chén nước mắm nhĩ hảo hạng, cùng một ít rau rừng, rau thơm và bắp chuối thái sợi. Chỉ có vậy nhưng đã làm cho bát cháo hàu thơm ngon một cách khó cưỡng.


Trong cách chế biến và bày biện người dân xứ Quảng cũng thiên về các món ăn đảm bảo nhiều dưỡng chất, màu sắc phong phú, hấp dẫn, giàu tính thẩm mỹ. Món ăn nơi đây không chỉ ngon bởi nguyên liệu đa dạng mà bởi tính hấp dẫn của món ăn. Món ăn càng có nhiều màu sắc thì càng khiến vị giác bị kích thích, tạo cảm giác thèm ăn. Món cháo hàu khi nấu có màu của ớt, tiêu, màu của rau mùi, hành lá … sắc xanh, vàng, đỏ mà trắng ẩn hiện của cháo tạo cho món ăn trở nên hấp dẫn.

Cháo hàu được ăn bất cứ thời điểm nào trong ngày từ điểm tâm sáng, ăn trưa hay kèm với một vài món khác trên bàn nhậu vào lúc chiều tà để “chữa cháy” thì cuộc nhậu càng trở nên hấp dẫn. Cháo hàu ăn lúc nguội thường ngon hơn lúc nóng, bởi lúc nguội nồi cháo sẽ ngọt đậm đà, người ăn có cảm giác như mình đang ăn một loại hải sâm quí hiếm. Đặc biệt là sự thơm ngon bổ dưỡng với hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể trong quá trình lao động, sinh hoạt.


Quảng Bình không chỉ “níu chân” du khách với địa điểm du lịch mà còn bởi những đặc sản làm quà mộc mạc, giản đơn mà thơm ngon, mang đậm nét ẩm thực miền Trung đặc sắc, chắc chắn sẽ làm nức lòng mọi thực khách mỗi khi đặt chân đến miền quê mẹ Suốt.

Thanh Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét