4 thg 10, 2017

Đi ăn ở vùng cao

Trên đường ra Hà Giang, tour du lịch đưa tụi tui ăn trưa ở Tuyên Quang, chỗ này nè:


Trong 4 món kể trên tui chỉ chắc chắn mình hiểu có một món thôi, đó là cá sông Lô (tui hiểu là con cá bắt ở sông Lô, con sông đi qua Tuyên Quang). Gà cựa, chọi thì không chắc, nhưng cứ đoán mò rằng đó là gà có cựa, gà chọi, tức là loại gà dũng sĩ (mà như vậy thịt nó ăn có ngon hông ta? chắc cứng ngắc!). Còn gà xí mần, trâu giật thì chịu thua, không biết là gì!

Buổi ăn là ăn trưa theo đoàn do công ty du lịch đặt chớ không phải ăn tiệc nên không có mấy món đặc sản kể trên. Nó là vầy nè:


Tui tò mò hỏi cô phục vụ bàn: Có món trâu giật ghi ngoài bảng là gì vậy? Cô nàng trả lời: Trâu giật là trâu giật giải đấy ạ. Trâu chọi, giật giải xong người ta thịt! À, ra vậy, nghe ra thì cũng tương xứng với gà chọi kể ở trên. Đây là trâu dũng sĩ, kia là gà dũng sĩ.

Tui hí hửng đăng lên Facebook và giải thích trâu giật theo điều mình vừa nghe được. Thế nhưng một bạn comment cho một giải thích khác. Bạn ấy (Remil Nguyễn) giải thích như sau: Trâu giật là thịt trâu tươi, bắp còn giật giật khi đưa lên mâm, nhất là ăn nhúng mẻ! Nghe cũng có lý! Bởi vì giải đấu đâu có sẵn để mà trâu giật giải kia chứ?

Tóm lại: tui chưa hiểu trâu giật nghĩa đúng là sao! Tui ghi lại cả 2 cách giải thích, ai muốn hiểu sao thì hiểu.

Còn gà xí mần, tui về search Google thì thấy... không hề có gà xí mần! Chỉ có một loại gà thịt nuôi ở huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang thôi. Vậy xí mần hay Xín Mần? Sao tui biết được!

Vậy đó là những món không được ăn mà cũng chưa được biết

Giờ trở lại bàn ăn, có món cá lớn bằng ngón tay chiên giòn ăn rất ngon. Tui lại hỏi cô phục vụ bàn: Cá này là cá gì vậy em? Trả lời: Dạ, cá suối ạ. Không phải nói loại cá gì (cá trắm, cá trắng, cá rô...) mà chỉ nói là cá suối (loại cá sống ở suối). Mấy ngày sau, đi ăn ở Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, hầu như nơi nào cũng có món cá chiên giòn, nhưng hình dáng con cá thì khác nhau. Hỏi chỗ nào người ta cũng nói món này là cá suối. À, vậy là ngoài này không để ý biết con cá là loại cá nào, chỉ cần biết... bắt dưới suối là gọi tên được à (cũng giống như nói cá sông Lô là nói con cá bắt được ở sông Lô, chớ đâu có nói đó là cá gì, cá chép, cá lóc...)

Vậy đó là món được ăn mà cũng chưa được biết.

Tới Hà Giang, thấy quán này:


Thấy không? Bún thịt chó các món - Đặc sản chó quay - lẩu chó.

Món này thì tui... hổng dám ăn.

Vậy đây là món thấy và biết mà không dám ăn.

Kết luận là: Ra Bắc không tìm hiểu được gì về ẩm thực hết! Tệ hông?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét