7 thg 10, 2017

Núi Cô Tiên, có 2 Núi Cô Tiên và...

Núi Cô Tiên, có 2 Núi Cô Tiên!

Ấy là tui chỉ kể những núi nổi tiếng mà tui biết thôi, chớ cái tên Cô Tiên đẹp quá này chắc là còn nhiều chỗ đặt tên lắm.

Núi mà tui muốn kể trước tiên là Núi Cô Tiên ở Quản Bạ, Hà Giang với tên gọi đầy đủ là Núi Đôi Cô Tiên, hay thường được nhắc đến với cái tên quen thuộc hơn, là Núi Đôi. Ờ, không phải là núi của 2 cô tiên đâu, mà là núi đôi của cô tiên!

Núi Đôi Cô Tiên nằm bên quốc lộ 4C, cách TP Hà Giang khoảng 45 km, thuộc địa phận huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Giữa vùng núi non trùng điệp, có hai trái núi tròn trịa, nằm cân đối bên nhau y như khuôn ngực đầy đặn của nàng thiếu nữ. Cặp đôi này đẹp và nổi tiếng đến mức bên quốc lộ người ta làm một trạm dừng chân, gọi là Cổng Trời Quản Bạ, ở đó du khách có thể lên dốc cao để từ trên nhìn xuống, ngắm núi đôi của cô tiên cho thỏa.


Nhiều người đã tới đây chụp những tấm hình thật đẹp, kể những câu chuyện thật hay về núi Đôi, nên tui không dám khoe hình hay kể chuyện nữa đâu. Tui chỉ khoe là tui cũng đã tới... ngó, và thấy rồi.



và có chụp hình chung với núi đôi nữa!



Không biết đầu mình tay chân và... quần áo cô tiên ở đâu, chỉ thấy bộ ngực khêu gợi phơi ra giữa đất trời. Người trần chẳng những không che giấu cảnh nude đi, mà thấy cô show hàng còn làm nơi quan sát để ngắm nhìn cho thỏa thích. Quả là... ờ... nghệ thuật!

Còn một núi Cô Tiên khác cũng rất đẹp và nổi tiếng. đó là núi Cô Tiên ở bãi biển Nha Trang. Ở đây cô tiên nằm dài trên bờ biển, xõa tóc, bộ ngực nhô cao...

Núi Cô Tiên ở Nha Trang


Tên núi Đôi, núi Cô Tiên đã có từ lâu lắm rồi. Có vẻ như các bậc tiền bối luôn nghĩ tới cái đẹp của người phụ nữ để đặt những cái tên nên thơ cho núi.

Nhưng... không phải lúc nào cũng vậy đâu nha! Ở Bình Định có một ngọn núi gợi nên dáng hình người phụ nữ, nhưng thay vì đặt tên tiên này tiên nọ, tiền nhân ở Bình Định tỉnh bơ đặt cho cái tên là... núi Xách Quần!

Trong Nước non Bình Định, nhà thơ Quách Tấn viết rằng:

Hòn Bong Bong thường gọi tắt là hòn Bong. Đó là một danh sơn trong dãy Vĩnh Thạnh. Núi đứng nghiêng nghiêng về hướng Tây Nam, hình giống người đàn bà vừa làm "chuyện gì đó" xong đứng dậy, tay còn xách quần. Nên người địa phương thường gọi là Núi Xách Quần và đặt ra câu ca dao rằng:

Xứ em có núi Xách Quần

Lấy ai thì lấy em đừng lanh chanh

Yêu anh thì giữ lấy anh
Em đừng ăn tỏi chê hành là hôi.
Xách quần chạy ngược chạy xuôi
Chạy mỏi cẳng rồi đứng lại bơ vơ
Trên đầu mây kéo bạc phơ
Dưới chân nước chảy lững lờ về đông.


Tui tới Bình Định vài lần, nhưng vẫn chưa có dịp nhìn thấy núi Xách Quần như Quách Tấn kể ở trên để xem thử trí tưởng tượng của cha ông ta phong phú tới cỡ nào. Ngẫm nghĩ thì thấy tên núi Xách Quần cũng... hay đâu kém gì núi Cô Tiên hay núi Đôi! Phải vậy hông?

Ảnh núi ở huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định, nhưng không rõ đâu là núi Xách Quần! Ảnh: Báo Bình Định

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét