17 thg 2, 2023

Choáng ngợp ở Vách đá trắng - kiến tạo kỳ diệu của trái đất

Dừng chân trên Vách đá trắng, du khách sẽ thấy choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ và vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Nho Quế uốn lượn dưới hẻm sâu. Đặc biệt, khi chạm tay vào vách đá, mỗi người như cảm nhận được sự đứt gãy của núi đồi hàng chục triệu năm.

Vách đá trắng trở thành điểm cắm trại độc đáo của du khách khi đến Hà Giang. Ảnh: Hà Anh Khoa

Sau khi di chuyển qua đoạn đường ven núi đá dài 3 km bằng xe máy và đi bộ, leo dốc thêm gần 1 tiếng đồng hồ, Hà Anh Khoa cùng nhóm bạn cũng đến được Vách đá trắng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang). Bao mệt mỏi dường như tan biến bởi trước mặt chàng trai quê Hậu Giang là cả một bầu trời xanh ngắt, đồi núi chập chùng.

Cả nhóm nhanh chóng hạ trại ở khoảng mặt bằng hẹp ven sườn núi để tận hưởng trọn cảm giác ngắm "view nghìn tỉ" cả ngày lẫn đêm. Do không có wifi, không có điện, chỉ có thiên nhiên hoang sơ và tĩnh lặng nên Khoa cùng bạn bè có khoảng thời gian vui vầy cùng nhau. Họ nướng đồ ăn, nhâm nhi tách trà nóng và chiêm ngưỡng biển mây lơ lửng, dòng sông Nho Quế và con đường đèo Mã Pì Lèng quanh co uốn lượn.

Vách đá trắng.

Nước mắt của đá

Vài năm trở lại đây, Vách đá trắng nơi Khoa cùng nhóm bạn cắm trại qua đêm trở thành một điểm nhấn độc đáo trong các tour du lịch đến Hà Giang. Vách đá trắng nằm trên tuyến đường đi bộ Vách đá trắng dài 5km, nối từ thôn Xéo Sả Lủng, xã Pải Lủng đến thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi (huyện Mèo Vạc, Hà Giang).

Vách đá này vốn là lưng của một ngọn núi thuộc đỉnh đèo Mã Pì Lèng - một trong những con đèo hiểm trở nhất Việt Nam. Vách đá trắng không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn gắn liền với một truyền thuyết ca ngợi lòng thủy chung son sắt vợ chồng.

Những người dân địa phương ở hai xã Pải Lủng và Pả Vi thường kể rằng, thời xa xưa ở vùng đất Mèo Vạc có một ngọn núi cao và hùng vĩ, quanh năm chìm trong mây mù. Đỉnh núi chính là nơi ở của một nàng tiên vô cùng xinh đẹp và tốt bụng. Hàng ngày, nàng thường ngồi trên đỉnh núi ngắm dòng sông Nho Quế và cất tiếng hát làm say đắm lòng người. Nhờ sự che chở của nàng nên người dân nơi đây mới có cuộc sống bình yên, no ấm. Nhớ ơn nàng, người Mông nơi đây đã đặt tên cho ngọn núi là Chua Lành Gấu (nghĩa là núi Cô Tiên).

Trên ngọn núi này có một cây thuốc vô cùng quý hiếm giúp chữa bách bệnh. Tuy nhiên, cây thuốc ở vách núi đá cao nên không một ai có thể leo lên lấy được. Người nào cố tình leo lên sẽ bị rơi xuống vực sâu trôi theo dòng sông Nho Quế. Trong vùng có một đôi vợ chồng sống rất hạnh phúc. Một ngày, người vợ không may mắc bệnh nan y, chạy chữa khắp nơi mà không khỏi. Người chồng thương vợ, đã bất chấp nguy hiểm leo lên vách núi đá cao trên núi Cô Tiên để hái lá thuốc quý. Người chồng còn mang theo hàng trăm, hàng nghìn cọc gỗ đóng vào vách đá.

Trải qua bao cực nhọc, người đàn ông này cũng tới được chỗ cây thuốc quý. Nhưng kỳ lạ thay, khi hái được lá thuốc và trèo xuống thì những cọc gỗ này cũng biến mất. Từ chỗ cây thuốc quý thường xuất hiện những giọt nước rơi xuống. Người dân gọi đây là “nước mắt Cô Tiên” hay “nước mắt của đá”. Và cũng từ đó, trên đỉnh núi Chua Lành Gấu xuất hiện đôi Vách đá trắng (một bên lớn, một bên nhỏ) tựa như đôi vợ chồng đang ở cạnh nhau.

Dẫu chỉ là truyền thuyết trong dân gian nhưng ngày nay du khách đến đây vẫn thấy vô cùng lý thú bởi tạo hình Vách đá trắng hiện tại đúng là có một bên lớn một bên nhỏ. Trong tâm thức của đồng bào dân tộc nơi đây, Vách đá trắng này rất linh thiêng. Vào những dịp lễ Tết, người dân trong vùng thường đến đây đặt lễ để tỏ lòng biết ơn Cô Tiên và cầu cho cuộc sống gặp nhiều may mắn.

Điểm đến mới của Hà Giang

Những người dân địa phương cho biết, khi chưa có con đường Hạnh Phúc, con đường men theo Vách đá trắng là lối đi lại chính của bà con trong vùng giữa Đồng Văn và Mèo Vạc. Vách đá trắng cũng là nơi Vua Mèo cùng đoàn tùy tùng đi qua và thường dừng chân nghỉ ngơi trước đây.

Con đường Hạnh phúc. Ảnh: Mia

Sau này, khi tuyến đường Hạnh Phúc được khai mở, con đường qua Vách đá trắng thưa vắng người hơn. Tuy nhiên, nó vẫn được người dân sử dụng trong việc đi canh tác ngô trên hốc đá, chăn dê, di chuyển vào một số bản làng...

Theo các nhà nghiên cứu địa chất, nằm trên cao nguyên đá Đồng Văn - nơi sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng tựa như “thiên đường xám” giữa miền sơn cước, Vách đá trắng là sự kiến tạo kỳ diệu của trái đất. Nơi đây có độ cao khoảng 1.700 m so với mặt nước biển. Cảnh quan hùng vĩ ngày nay của Vách đá trắng chủ yếu là do hoạt động đứt gãy sông Nho Quế khoảng từ hơn 30 triệu năm trước.

Mấy năm gần đây, Vách đá trắng trở thành một điểm đến lý thú, thu hút những người ưa khám phá mạo hiểm. Để có thể đến được đây, du khách sẽ xuất phát từ tượng đài Thanh niên xung phong trên đèo Mã Pì Lèng (xã Pải Lủng).

Khoảng cách từ khu vực tượng đài đến Vách đá trắng 5 km. Tuy nhiên, chỉ có 3 km đầu tiên là đường bêtông có thể di chuyển được bằng xe máy, mặt đường rộng chừng 2 m. Đoạn đường này ngắn và khá hiểm trở, nhiều dốc lên xuống, một bên là núi đá, một bên vực sâu. Phần còn lại là đường đá quanh co, uốn lượn lên xuống theo triền núi chỉ vừa đủ cho một người đi bộ.

Để đến Vách đá trắng, anh Đặng Nhật Duy (26 tuổi, Hà Nội) đã phải thuê người dân địa phương chở xe máy 3 km đầu tiên với giá 100.000 đồng. Ngồi sau tay lái của một thanh niên người Mông, Duy có cảm giác thú vị như tham gia một trò chơi cảm giác mạnh khi chiếc xe liên tục di chuyển qua những đoạn cua gấp trên con đường ven núi đá. Hết đoạn đường xe máy, Nhật Duy men theo triền núi, lên xuống theo những bậc thang đá, tay bám chắc vào hàng rào sắt cao hơn 1 m để đảm bảo mình không bị trượt ngã.

Suốt quãng đường đi bộ tới Vách đá trắng, chàng trai Hà Nội có cơ hội phóng tầm mắt ngắm nhìn dòng sông Nho Quế. Dòng sông như một dải lụa xanh uốn lượn quanh núi đồi. Nhớ lại cảm xúc lúc đó, Nhật Duy chia sẻ: “Chinh phục Vách đá trắng thực sự là một trải nghiệm khó quên trong đời. Được hòa mình vào thiên nhiên núi rừng, tôi thấy mọi phiền muộn đều tan biến. Đặc biệt, tôi thấy bản thân đã chiến thắng được nỗi sợ hãi của chính mình. Đứng ở Vách đá trắng, tôi cảm nhận được sự hiểm trở của những vách đá cheo leo, sự hùng vĩ của vùng cao nguyên đá Đồng Văn”.

Không chỉ thu hút người dân trong nước, Vách đá trắng còn là điểm đến của không ít du khách quốc tế. Sau khi ghé thăm nhiều danh thắng của Việt Nam, ông Emmanuel Cerise cũng đã dẫn con trai Marcel Cerise chinh phục cung đường đặc biệt này. Người đàn ông đến từ nước Pháp gần như vỡ òa khi có thể chạm vào thiên nhiên, cây cỏ và mây mù. Ông nói: “Tôi đã đến một số ngọn núi khác ở Việt Nam nhưng chưa thấy nơi nào đẹp và hoang sơ như ở đây”.

Trần Nguyên Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét