17 thg 2, 2023

Vượt thác Dương Cầm


Nhắc đến Quảng Bình là nhắc đến biển xanh, cát trắng và những hang động kỳ vĩ thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhưng ít ai biết rằng, ở phía Nam của tỉnh, khu vực thuộc địa phận xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy có một miền thiên nhiên diệu kỳ đang đợi chờ những bước chân khám phá. Đó chính là Khu Dự trữ thiên nhiên (DTTN) Động Châu - khe Nước Trong.


Nằm ở độ cao gần 700 m so mực nước biển, có diện tích hơn 22.132 ha, đây là khu rừng nhiệt đới thường xanh với độ che phủ trên 98%. Toàn bộ khu vực này được chia làm ba phân khu chức năng: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (diện tích hơn 13.000 ha); phân khu phục hồi sinh thái (gần 8.500 ha) và phân khu hành chính - dịch vụ (hơn 20 ha).

Khu DTTN Động Châu - khe Nước Trong được ví như "viên ngọc" giữa dãy Trường Sơn bởi tính đa dạng sinh học cao, có nhiều hệ động - thực vật phong phú, trong đó có nhiều loài quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, khu DTTN Động Châu - khe Nước Trong đã được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế xác định là vùng đa dạng sinh học trọng điểm nối giữa Việt Nam – Lào.


Theo đánh giá của các nhà khoa học, mức độ đa dạng sinh học mà Khu DTTN Động Châu - khe Nước Trong sở hữu hiện nay thuộc hàng phong phú, nổi trội so với các khu rừng khác ở Việt Nam. Tại đây, nhiều loài động - thực vật nguy cấp, quý hiếm đang phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng vẫn tồn tại và có số lượng phát triển dần theo thời gian, được chứng minh qua "bẫy ảnh". Đặc biệt, đây còn là nơi hiếm hoi trên toàn quốc bảo tồn được thảm thực vật trên 50% (diện tích 14.574 ha). Diện tích rừng kín thường xanh, mưa ẩm nhiệt đới, vùng núi đất thấp và rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới, loại rừng giàu, tài nguyên… còn rất phong phú; kiểu rừng này không còn tồn tại ở địa phương khác. Trong rừng, các loài cây gỗ quý hiếm như gụ mật, gụ lau, lim xanh, vù hương, re hương, dạ hương... đua nhau phát triển.

Đây còn là môi trường sống của nhiều loài chim quý hiếm, có nguy cơ bị đe dọa trêm toàn cầu như: trĩ sao, khướu mỏ dài, chích chạch má xám và khướu má xám, các loài gà lôi... Động Châu - khe Nước Trong được Tổ chức Bảo tồn chim thế giới công nhận là một trong 62 vùng chim quan trọng và vùng chim đặc hữu đất thấp của Việt Nam (BirdLife International 2002).


Với địa hình dốc, trong khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – khe Nước Trong có rất nhiều thác nước. Trong khoảng 4km, dòng suối Tiên đã có đến 3 thác nước rất đẹp, mỗi thác một vẻ. Thác Tóc Tiên nhẹ nhàng, Thác Dương Cầm ảo diệu, thác Cổng Trời cao vút.

Từ bìa rừng, lối mòn đổ dốc thẳng xuống suối Tiên, men theo dòng chảy len lỏi dưới tán rừng nguyên sinh, vượt qua vô số thác ghềnh là đến được thác Dương Cầm. Con thác cao hơn 50m, dốc nghiêng khoảng 70 độ, nước chảy tràn trắng xóa. Nhìn từ trên cao, thác trông giống như phím đàn dương cầm. Một phong cảnh choáng ngợp, con người bỗng chốc trở nên bé nhỏ trước thiên nhiên hùng vĩ. Sở hữu địa điểm lý tưởng để tổ chức hoạt động vượt thác, lần đầu tiên Quảng Bình đã đưa vào khai thác loại hình du lịch này tại thác Dương Cầm.


Người tham gia vượt thác phải mang đai bảo hộ và được hướng dẫn kỹ năng sử dụng từng loại thiết bị như dây, móc khóa an toàn… cũng như kỹ thuật leo núi. Từng người bước đến chân thác, nắm chặt sợi dây thừng, dùng lực kéo bằng cả hai tay cộng thêm lực hỗ phía trên thác của 2 nhân viên với một dây dealay vừa để hãm, vừa để trợ lực, chậm rãi từng bước vượt qua con thác. Tiếng thác ầm ào, dòng nước dội xuống bắn tung tóe như níu lấy đôi chân, khiến hành trình vượt thác càng thêm phần thú vị.


Để tham gia tour vượt thác ở Khu DTTN Động Châu - khe Nước Trong, bạn phải đăng ký qua công ty tổ chức tour. Khi tham gia, bạn phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt và tuân theo sự hướng dẫn về an toàn của nhân viên hướng dẫn.

Hiện nay, tour trải nghiệm vượt thác Dương Cầm 2 ngày 1 đêm có giá là 4.200.000/khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét