2 thg 2, 2023

Thăm khu di tích đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn dịp thành lập Đảng

Đầu năm Quý Mão 2023, dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng, nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm về thăm khu di tích lịch sử - văn hóa đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn giữa lòng hồ Kẻ Gỗ, thuộc huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn được xây dựng năm 2011, nhân dịp kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh và được khánh thành vào đầu năm 2014. Đền tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ ngay giữa lòng hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên).

Năm 2016, tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng công trình đường và cầu nối ra đền. Trong đó, cây cầu được xây dựng bằng sắt với chiều dài 132m, rộng 3,4m, giúp người dân, du khách thuận tiện hơn khi về thăm khu di tích đền thờ cố Tổng Bí thư.

Những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, cũng là dịp mừng 93 mùa xuân của Đảng, đông đảo du khách thập phương đã tìm về tham quan cảnh đẹp tại công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ và thăm đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn - người đã có công lớn trong xây dựng công trình này.

Đền thờ được xây dựng với hình thức nhà chồng diêm 2 tầng, hình bát giác.

Lối lên, hàng rào bao quanh đền được ốp, lát đá xanh. Bên trong gồm có 3 ban thờ: ban thờ chính thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn; ban thờ anh hùng liệt sỹ và ban thờ Mẹ Việt Nam anh hùng và các liệt nữ.

Mái được lợp bằng ngói mũi hài, ở các gốc mái có trang trí hoạ tiết, nền lát gạch bát màu nâu đỏ. Toàn bộ cấu kiện gỗ gia công đều bằng gỗ lim.

Trong đền có bức tượng cố Tổng Bí thư Lê Duẩn bằng đồng nặng hơn 1 tấn.

Bên trong đền thờ còn trưng bày các bức ảnh ghi lại cảnh những chuyến thăm, công tác của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn ở Hà Tĩnh và Nghệ An.

Theo tài liệu lịch sử, Tổng Bí thư Lê Duẩn là người có nhiều quyết sách giúp công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ hoàn thành xây dựng chỉ trong thời gian ngắn (1976-1980), vượt sớm so với kế hoạch 10 năm.

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) - (bên trái) cho biết: “Người dân Cẩm Xuyên chúng tôi nói riêng và người dân Hà Tĩnh nói chung khi nhắc đến công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ đều nhớ đến cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Công trình hồ Kẻ Gỗ đã giúp thay đổi diện mạo vùng đất khô cằn trở nên màu mỡ, cây cối, ruộng đồng tốt tươi và đời sống bà con chúng tôi mới dần đổi thay ấm no”.

Thành kính bái vọng cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, du khách thập phương đều bày tỏ cầu mong một năm an khang thịnh vượng cho đất nước, dân tộc.

Trong nắng xuân mới, tìm về với Khu di tích đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, mỗi người dân trong và ngoài tỉnh coi đây không chỉ là một dịp du xuân ý nghĩa mà còn là cơ hội để giáo dục truyền thống lịch sử quý báu cho các thế hệ sau.

Dạo bước trên cây cầu dẫn lên đền thờ Lê Duẩn, nhiều du khách tranh thủ lưu lại những hình ảnh đẹp.

Chị Nguyễn Ngọc Anh Thư, du khách đến từ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Lần này về với Hà Tĩnh, chúng tôi đã được thăm thú nhiều nơi từ thành phố Hà Tĩnh, biển Thiên Cẩm, hồ Kẻ Gỗ, đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn... Hà Tĩnh thực sự là một điểm đến thú vị với nhiều quang cảnh thiên nhiên đẹp, người dân dễ mến. Tôi mong mình có thêm nhiều dịp về với Hà Tĩnh để khám phá các điểm đến thú vị khác nữa trên mảnh đất này”.

Cách đây gần 1 năm, ngày 18/3/2022 đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Đây vừa là địa điểm văn hoá tâm linh để du khách thập phương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại mảnh đất Hà Tĩnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cũng là điểm nhấn du lịch chào đón du khách thập phương khi về Hà Tĩnh.

Đồng chí Lê Duẩn (1907- 1986), tên thật là Lê Văn Nhuận, sinh tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Ông là người sớm giác ngộ tinh thần cách mạng, là lớp người đầu tiên hưởng ứng và đi theo con đường cứu nước của đồng chí Nguyễn Ái Quốc.

Trong quá trình lãnh đạo, ngày 26/3/1976 đồng chí Lê Duẩn - Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng đã chỉ đạo, giúp đỡ và kiểm tra trực tiếp, sát sao để công trình đại thuỷ nông Kẻ Gỗ được khởi công. Sau 4 năm miệt mài lao động không quản ngại khó khăn, vất vả, hy sinh, ngày 26/3/1980 công trình hoàn thành. Nguồn nước từ hồ Kẻ Gỗ đã làm thay đổi diện mạo vùng đất Hà Tĩnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Để tri ân công lao to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhân dịp kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh (1831-2011), được sự đồng ý của gia đình, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định đầu tư xây dựng đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn ngay trên hòn đảo nằm giữa lòng hồ - người dân địa phương gọi là “Đảo cụ Duẩn”. Đây là nơi Tổng Bí thư Lê Duẩn đã từng nghỉ lại trong chuyến về thăm Hà Tĩnh và đi thị sát trực tiếp công trình Kẻ Gỗ.

Công trình cũng là nơi ghi nhớ, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng...

Đình Nhất - Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét