17 thg 2, 2023

Khám phá muôn vị bánh bèo dọc miền đất nước

Bánh bèo là món ăn mang nét đẹp của ẩm thực Việt Nam và mỗi nơi trên dải đất hình chữ S lại có cách chế biến riêng biệt, tạo nên sự đa dạng "muôn màu muôn vẻ" cho món ăn dân dã này.

Hải Phòng

Bánh bèo Hải Phòng có sự khác biệt từ hình dáng đến cách thưởng thức. Bánh bèo Hải Phòng cũng làm từ bột gạo nhưng thay vì rót vào chén thì bột được rót lên lớp lá chuối khum khum như chiếc thuyền. Phần nhân bánh gồm thịt và mộc nhĩ xào chín, cho lên phần bột rồi đem hấp chín trong khoảng 1 giờ. Khi chín, bánh sẽ chuyển sang màu trắng đục, có mùi thơm đặc trưng của lá chuối.

Bánh bèo Hải Phòng khác biệt từ hình dáng đến cách thưởng thức. Ảnh: Mai Hương.

Mỗi chiếc bánh bèo được cắt thành 6 đến 8 miếng, ăn kèm nước chấm đặc biệt, kết hợp giữa nước mắm và nước ninh xương, rắc thêm hành hoa, tiêu xay và ớt tươi, thêm chả quế hoặc chả thịt để ăn kèm. Miếng bánh mềm mướt, đậm vị, hòa với vị béo ngậy, vị mặn mặn, cay nồng của nước chấm nóng, ăn vào cảm giác như tan dần trong miệng, vừa lạ, vừa khó quên.

Nghệ An

Tới xứ Nghệ, bánh bèo ở đây giống như phiên bản tí hon của bánh bột lọc bởi vỏ bánh thay vì làm từ bột gạo, người ta làm từ bột lọc. Nhân bánh là tôm hoặc thịt nạc được xào kĩ cùng hành mỡ cho ngấm gia vị. Bột bánh được nặn thành từng miếng tròn dẹt nhỏ xíu, cho nhân vào rồi gập đôi lại đem hấp chín.

Bánh bèo Nghệ An như phiên bản nhỏ của bánh bột lọc. Ảnh: Du lịch Nghệ An.

Bánh bèo Nghệ An hình bán nguyệt, vỏ bánh trong suốt, nhìn rõ nhân đỏ của tôm ở trong, rất bắt mắt. Mỗi bát bánh được rắc hành khô, rau mùi và rưới nước mắm chua ngọt. Khi ăn từng miếng bánh, thực khách sẽ cảm nhận được sự dai, dẻo của vỏ bánh, nhân tôm thịt ngọt, đậm đà, hành khô giòn cùng vị thơm mát của rau sống với nước chấm vừa ăn hòa quyền trong khoang miệng.

Huế

Nói đến bánh bèo không thể bỏ qua bánh bèo xứ Huế vì đây là nơi xuất xứ của món bánh mềm mướt này. Sở dĩ có tên gọi bánh bèo vì hình dáng của cái bánh giống với lá của cây bèo. Bánh bèo Huế thường được múc vào từng chén nhỏ xíu rồi đem hấp. Bánh chuyển màu trắng đục là bánh đã chín, sau đó cho thêm tôm nhuyễn, mỡ hành, thịt băm, tóp mỡ… lên trên

Chén bánh bèo Huế không lớn như nhiều nơi mà nhỏ bé, nên mỗi lần ăn, bạn có thể ăn tới chục chén. Ảnh: Fanpage The HUE of HUẾ.

Khi ăn, thực khách sẽ rưới phần nước mắm tỏi ớt lên bánh và thưởng thức. Sự dẻo thơm của gạo, hòa quyện với vị ngọt của tôm, béo ngậy của mỡ, mằn mặn, cay cay của nước chấm tạo nên nét đặc sắc trong món bánh đặc sản của xứ Huế.

Quảng Nam

Không như bánh bèo Huế nhỏ nhỏ, ăn cho biết mùi biết vị, bánh bèo Quảng Nam ăn là để no, bởi chén bánh dẹt nhưng kích thước to như bát ăn cơm, bánh cũng dày hơn chứ không mỏng như nhiều nơi khác. 

Chén bánh bèo Quảng Nam lớn hơn nhiều nơi khác. Ảnh: Foody.

Bánh bèo Quảng Nam cũng làm từ bột gạo, có khi còn được pha với nước lá dứa cho thơm rồi đem hấp chín. Điểm khác biệt của bánh bèo xứ Quảng là thay vì có nhân thì bánh lại được ăn với sốt. Mộc nhĩ, tỏi băm được thái nhỏ, phi thơm và nấu cùng thịt nạc xay, tôm bằm nhuyễn tạo thành thứ sốt đặc màu đỏ sóng sánh rưới lên bánh. Khi ăn, thực khách có thể thêm nước mắm ớt nguyên chất với vị cay nồng chuẩn khẩu vị dân xứ Quảng.

Bánh bèo Quảng Nam ăn với sốt và mắm cay. Ảnh: Cổng thông tin điện tử du lịch Quảng Nam.

Bình Dương

Khác biệt với các vùng khác, bánh bèo ở Bình Dương ăn cùng bì lợn trộn với thịt nạc, giống như món cơm tấm, nên người ta gọi đó là bánh bèo bì. 

Bánh bèo Bình Dương độc lạ khi ăn với bì lợn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử du lịch Bình Dương.

Bánh được làm từ bột gạo đỏ đặc sản, pha với nước cốt dừa rồi đổ vào khuôn nhỏ đem hấp chín. Đậu xanh đãi vỏ nấu nhừ, phết lên trên bánh, còn bì và thịt nạc thì rang với nước dừa, thái thành sợi nhỏ như bún, rải thính cho thơm rồi phủ lên trên. Khi ăn chỉ cần rưới nước chấm chua ngọt có lẫn củ cải, cà rốt bào, thêm chút rau sống, dưa chuột xắt sợi, từng miếng bánh bèo nhỏ trắng muốt, mềm ướt, lẫn vị bùi bùi của đậu xanh, bì thính, chắc chắn sẽ là trải nghiệm độc lạ mà bất cứ ai khi đến Bình Dương cũng nên thử một lần.

Vân Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét