22 thg 2, 2023

Dân dã bánh ít trắng

Những ngày còn nhỏ, tôi rất thích về quê ngoại ăn giỗ vì được thưởng thức món bánh ít trắng. Cùng tên gọi bánh ít, nhưng bánh ít lá gai có màu đen đặc trưng làm từ cây lá gai thường mọc ở các vùng quê, còn bánh ít trắng làm từ bột nếp nên phần vỏ bánh trắng nõn, nhân bánh có hương vị đậm đà, thơm ngon.

Làm bánh ít trắng thơm ngon hơi kỳ công. Bột nếp không phải từ bột khô mua sẵn mà được làm ở nhà. Nếp vo, làm sạch rồi ngâm cho đến mềm, sau đó xay nhuyễn thành bột. Bột nếp được nhồi thật kỹ cho đến khi tạo thành khối dẻo, mịn.

Bánh ít trắng nhân tôm, thịt có hương vị thơm ngon. ẢNH: GIA HÂN

Bánh ít trắng thường có hai loại, gồm nhân đậu xanh và nhân tôm thịt. Để làm nhân đậu xanh phải ngâm đậu xanh đã bóc vỏ khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi vo sạch, hấp chín. Bắc chảo lên bếp, khử dầu với một ít hành tím xắt nhỏ rồi cho đậu xanh vào xào, nêm nếm một ít gia vị vừa ăn. Đợi đậu xanh nguội, viên thành những hình tròn nhỏ. Còn để làm nhân tôm thịt, thì lặt bỏ đầu tôm, rửa sạch rồi ướp gia vị, sau đó cho vào nồi rim. Phần thịt cũng vậy, rim thật lâu để thịt mềm. Sau đó, trộn thịt và tôm với nhau.

Tiếp đến là công đoạn gói bánh, dùng tay tạo hình viên bột nếp tròn rồi tán bột thành những miếng nhỏ, cho đậu xanh đã viên tròn vào giữa, khéo léo phủ lớp bột nếp bên ngoài rồi dùng lá chuối gói lại. Lá chuối gói bánh ít thường là lá chuối mốc, có quét một lớp dầu phụng bên trong để bột không dính vào lá chuối. Sau đó hấp bánh khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Ngày nay, bánh ít trắng được nhiều người ưa chuộng vì phù hợp với sở thích hạn chế ăn ngọt. Không chỉ dùng trong dịp cúng giỗ, bánh ít trắng còn là món quà biếu tặng người thân mỗi dịp về thăm quê hương. Tại TP.Quảng Ngãi có gia đình bà Lê Thị Xuân Hoa, ở đường Trương Quang Trọng đã làm nghề bánh truyền thống, trong đó có bánh ít trắng suốt 60 năm qua. “Bánh ít trắng có nhân mặn, dễ ăn. Đối với bánh ít nhân đậu xanh dùng được cả ăn mặn lẫn ăn chay. Gia đình nhận làm theo nhu cầu của khách, mỗi ngày bán vài trăm cái bánh ít trắng”, bà Hoa chia sẻ.

GIA HÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét