29 thg 3, 2022

Cá kèo nướng ống sậy dân dã của người miền Tây

Cá kèo nướng ống sậy có mùi thơm đặc trưng như đượm khói rơm rạ đồng quê, phần thịt không bị khô, mà mềm ngọt.

Cá kèo sống nhiều ở vùng nước lợ miền Tây, dáng nhỏ nhắn, thon dài chỉ khoảng một gang tay, thịt cá mềm ngọt và ít xương dăm. Khi chế biến, người miền Tây thường rửa sạch cá bằng muối và để nguyên con, không bỏ ruột vì mật, gan cá đăng đắng nhưng có vị béo. Cá tuy nhỏ, nhưng chế biến đủ kiểu, món nào cũng ngon: cá kèo nấu canh chua, nấu lẩu chua lá giang, kho rau răm, nấu cháo, làm khô hay nướng muối ớt, chiên giòn...

Video mới nhất của kênh ẩm thực miền Tây Khói Lam Chiều giới thiệu món cá kèo nướng ống sậy dân dã. Video thu hút hàng chục nghìn lượt xem, gợi nhớ thời khẩn hoang Nam Bộ. Mỹ Duyên, chủ kênh vlog, xắn tay xuống đồng nước lợ ở huyện Bình Đại, Bến Tre bắt cá kèo.

Mỹ Duyên lội ruộng bắt cá kèo. Ảnh: Khói Lam Chiều

Theo Mỹ Duyên, món ăn này tuy đơn giản nhưng cũng đòi hỏi sự khéo léo tỉ mỉ. Trong đó, kỳ công nhất là tìm sậy có kích thước vừa với con cá kèo. Ở miền Tây, sậy mọc hoang thành bụi ở những bãi đất trống, ven ruộng, kênh rạch, cây cao khỏi đầu người, thân chia lóng nhỏ.

Sậy nướng cá không thể dùng dao chặt mạnh thành từng khúc vì cây giòn, dễ vỡ. Mỹ Duyên cầm mác khứa quanh ống sậy rồi bẻ ngang. Ống chỉ lau sạch bên ngoài, không rửa bên trong để tránh làm mất mùi thơm đặc trưng. Cá kèo sau khi rửa sạch được tẩm ướp muối ớt để tăng hương vị.

Sau khi cá đã ngấm, Mỹ Duyên chẻ một đường nhỏ giữa ống sậy, tách nhẹ và cho từng con cá đã ướp gia vị vào mỗi ống, nướng trên than hồng, xoay trở ống sậy đều tay để thịt cá chín đều bên trong.

Đến khi ống sậy bắt đầu cháy xém bên ngoài, còn mùi cá tỏa lên thơm phức là món ăn hoàn thành. Ảnh: Khói Lam Chiều

Mỹ Duyên chia sẻ, cá kèo trong ống sậy có mùi thơm đặc trưng như mùi của khói rơm rạ đồng quê, phần thịt không bị khô, mọng nước và ngọt. Ăn cá lúc nóng sẽ thơm hơn và thịt không bị dính vào ống sậy. Khi ăn, thực khách tách đôi ống sậy, lấy cá chấm với nước mắm me. Phần thịt trắng nõn mềm, dậy mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt tự nhiên cùng gia vị tẩm ướp hòa quyện làm nên món ăn mộc mạc khó quên. Mâm cơm sẽ thêm đầy đặn khi có nồi lẩu cá kèo lá giang chua ngọt ăn với bún, chấm nước mắm mặn.

Cá kèo nướng dân dã. Video: Khói Lam Chiều

Huỳnh Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét