6 thg 3, 2022

Đền Cùng - Giếng Ngọc, chốn tâm linh từ ngàn xưa ở Bắc Ninh

“Dù ai đi lễ bốn phương, không bằng linh hiển thắp hương Đền Cùng”, với những câu chuyện nhiệm màu linh thiêng được kể bao đời, Đền Cùng – Giếng Ngọc là điểm đến tâm linh thu hút du khách thập phương từ muôn nơi đổ về những dịp ngày Rằm, đầu Xuân.


Đền Cùng - Giếng Ngọc ở khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh (còn gọi là làng Diềm), là chốn địa linh, hiển ứng thờ Mẫu Tam Phủ từ ngàn xưa. Sự linh hiển của Đền Cùng đã nổi tiếng khắp dân gian từ lâu đời, từ thời Tiền Lý, Tiền Lê, thời Lý quan quân triều đình đánh giặc dọc tuyến sông Cầu, có đến chốn này cầu đảo và đều được ứng nghiệm đánh bại quân xâm lược…

Ngày nay nơi đây là địa điểm thu hút đông đảo khách thập phương về thăm quan, cầu tình duyên, công danh sự nghiệp, gia đạo tốt lành. Bước qua cổng tam quan của Đền Cùng, du khách thấy một quần thể kiến trúc hài hòa, cổ kính. Không gian nơi đây rất thoáng đãng với nhiều cây cổ thụ rợp bóng mát, khiến mỗi người đến đây luôn cảm thấy yên bình và trong lành.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN chiều 3/3 (tức mồng 1/2 âm lịch), nhiều người dân đến Đền Cùng – Giếng Ngọc để cầu an, mong muốn trong năm mới gia đình bình an, mạnh khỏe.

Những ngày rằm, mồng 1 nhiều người dân đến đền tham quan, lễ bái.

Chị Hương trú tại phường Đồng Nguyên, TP. Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết, năm nào chị cũng tranh thủ đi Đền Cùng – Giếng Ngọc thắp nén hương thơm, cầu mong gia đình sức khỏe, bình an đến với tất cả thành viên trong gia đình. "Hôm nay tôi thấy khá vắng vẻ, yên bình đúng với không khí tại các đền, chùa nên cũng cảm thấy khá an tâm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp” - chị Hương nói.

Chị Hằng và người thân trú tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh) chuẩn bị mâm cúng đơn giản cho biết: “Tầm giờ này các năm trước, khi chưa có dịch, chỗ đứng lễ còn phải chăn nhau, năm nay lượng khách phải giảm 40 – 50%”.

Để phòng chống dịch COVID-19, trước khi vào đến mọi người dân đều phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và quét mã QR.

Một số bạn trẻ tranh thủ check-in khung cảnh đẹp hàng trăm năm được lưu giữ tại khu di tích.

Theo chia sẻ của một thành viên Ban quản lý, lượt khách vào đền những ngày Rằm tháng Giêng hay ngày mồng 1 đông hơn so với những ngày thường, người dân chủ yếu tham quan, lễ bái, cầu bình an cho gia đình và bạn bè.

Nhiều người tranh thủ mang bình đựng nước về tắm, gội nấu nướng để cầu mong sức khỏe, bình an đến với gia đình, bạn bè người thân.

Đa số những du khách thập phương có dịp ghé thăm Đền Cùng – Giếng Ngọc đều mong muốn xin một cốc nước mát, giúp thanh tịnh tâm hồn, xua tan những phiền lo, mệt nhọc của cuộc sống thường ngày.

Tiến Dũng - Văn Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét