29 thg 3, 2022

Núi thiêng Thần Đinh

Du khách mất khoảng 40 phút leo 1.260 bậc đá để lên điểm du lịch tâm linh núi Thần Đinh nổi tiếng.

Núi Thần Đinh cao hơn 300 m so với mực nước biển, nằm ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Đây là điểm du lịch tâm linh thu hút đông khách đến cầu an, vãn cảnh.

Khung cảnh hồ Rào Đá nhìn từ núi Thần Đinh. Ảnh: Hoàng Táo

Ngọn núi mang nhiều huyền tích về một cõi tâm linh, từng được người xưa coi là "chốn đa Phật". Trên núi còn nhiều dấu tích của ngôi chùa Non (hay còn gọi chùa Kim Phong) bị phá hủy qua thời gian và chiến tranh, nay chỉ còn là đống gạch đá đổ nát, các miếu thờ, cổng... Sau khi thắp hương cầu nguyện, du khách có thể hít hà bầu không khí trong lành chốn núi non.
Tương truyền, chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ 18. Trước cửa chùa có giếng nước trong, mát ngọt, không bao giờ cạn được gọi là giếng Tiên. Giếng nằm trên ngọn núi đá vôi cao, bốn bề là cây rừng nguyên sinh, tuôn ra nguồn nước mát. Nhiều du khách đến vãn cảnh Thần Đinh thường mang theo chai để lấy nước tinh khiết từ giếng về dùng, với nhiều điều mong ước, nhắn gửi.






Ngoài các dấu tích trên, du khách còn có thể khám phá một hang động nhỏ, thường gọi chùa Hang. Hang khá tối, đường vào ẩm ướt, trơn trượt nên du khách cần cẩn trọng trong từng bước di chuyển.

Đứng trên đỉnh núi nhìn về phía bắc, du khách có thể ngắm nhìn sông Long Đại uốn lượn qua những mảnh ruộng trù phú, tươi đẹp, xanh hút tầm mắt. Ở hướng ngược lại là hồ thủy lợi Rào Đá với những ngọn đồi bị ngập nước, nhìn từ xa như những hòn đảo nhỏ ẩn hiện trong sương mù.

Du khách thắp hương, vãn cảnh ở dấu tích còn lại của chùa Non. Ảnh: Hoàng Táo

Bà Trần Thanh Hiền, Phó chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho hay hai năm gần đây, huyện Quảng Ninh tổ chức giải leo núi "Chinh phục đỉnh Thần Đinh". Giải vừa nhằm khuyến khích người dân rèn luyện thể thao, vừa quảng bá điểm đến Thần Đinh. Năm 2022, giải có sự tham gia của 15 đội với 60 vận động viên. Người về nhất chinh phục thành công đỉnh núi trong 12 phút.

Núi Thần Đinh cách TP Đồng Hới khoảng 25 km về phía tây nam và cách đường Hồ Chí Minh nhánh Đông 3 km. Cạnh điểm đến này, du khách cũng có thể thăm khu đền thờ và lăng mộ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh (xã Trường Thủy, Lệ Thủy), nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã An Thủy, Lệ Thủy)... Đây đều là những địa danh nổi tiếng ở Quảng Bình.


Hoàng Táo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét