24 thg 3, 2022

Hoa trẩu nở trắng rừng miền tây Quảng Trị

Cuối tháng 3, hoa trẩu nở rộ, trắng cả bản làng dọc đường Hồ Chí Minh tây qua Quảng Trị.

Tháng 3 về, hoa trẩu nở rộ khắp các bản làng miền tây Quảng Trị. Cây mọc dọc theo những cung đường dài, tựa vào núi để vươn mình khoe sắc. Trong đó, khu vực trẩu mọc tập trung đẹp nhất là ở các bản làng dọc đường Hồ Chí Minh nhánh tây.

Một hàng trẩu mọc tự nhiên ở xã Hướng Lập (Hướng Hóa). Cây trẩu thường mọc ở vùng đất khô, ráo nước trong rừng thưa hoặc ven rừng rậm. Thân cao từ 10 đến 15m, tán rộng. Vào mùa, hoa trẩu nở rộ ở tất các các tán lá từ thấp đến cao.

Hoa trẩu đơn tính, sắc trắng, ở giữa ngả màu đỏ tía. Hoa mọc thành chùm, có mùi thơm nhẹ. Hoa nở rộ khoảng 2 tuần, sau đó nở rải rác và kéo dài khoảng một tháng. Sáu tháng sau, trái trẩu chín và tự rụng. Người dân nhặt về, bóc lấy hạt và bán với giá 10.000 đến 13.000 mỗi kg hạt khô. Đây là một nguồn thu đáng kể với nhiều gia đình Vân Kiều khu vực này.

Tranh thủ chiều cuối tuần, Hồ Thị Diệp (phải) cùng chị gái từ xã Hướng Lập chạy xe dọc đường Hồ Chí Minh ngắm cây trẩu, tìm bóng mát ngồi chơi. Diệp nói hoa trẩu nở trắng muốt cả cây, nhìn rất đẹp nên nhiều người thích thú. "Với em, trẩu gắn bó với tuổi thơ từ lúc ra hoa cho đến khi đậu quả", cô bé 12 tuổi nói. Vào mùa hạt trẩu, em lên rẫy nhặt hạt trẩu về bán, phụ giúp gia đình.

Hòa mình vào con đường hoa trẩu tháng 3, chị Thùy Linh, một du khách, ví von từng chùm hoa trắng muốt, nhìn từ xa giống như những đám mây nhỏ ẩn hiện trong núi rừng Trường Sơn. "Hình ảnh các mẹ các chị vừa gùi những gùi măng, củi đi làm về, vừa dừng lại ngắm hoa, chụp ảnh... mang vẻ đẹp thật dịu dàng", chị Linh bộc bạch.

Hoa trẩu nở nhiều, rụng trắng dưới gốc và hai vệ đường Hồ Chí Minh.

Dịp này, nhiều người từ thị trấn Khe Sanh, hoặc từ TP Đông Hà đến với cung đường Hồ Chí Minh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của núi rừng.

Hoa trẩu bao bọc những ngôi nhà sàn ở thôn Hướng Choa (Hướng Phùng, Hướng Hóa). Cây trẩu tỏa bóng mát, che chắn gió, dễ mọc và thường ba tuổi sẽ cho hoa.

Ngoài hoa trẩu, dọc theo đường Hồ Chí Minh, du khách còn có cơ hội bắt gặp hoa mua, hoa dẻ... khoe sắc vào cuối xuân đầu hạ. Đến với cung đường Hồ Chí Minh tây mùa này, du khách có thể ghé thăm các điểm đến như điểm du lịch sinh thái thác Chênh Vênh, đèo Sa Mù, thác Tà Puồng...

Hoàng Táo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét