29 thg 3, 2022

Bánh trôi tàu phố cổ Hà Nội

Thưởng thức bát bánh trôi tàu nhân đậu xanh nóng hổi, thơm lừng cùng vị ngọt dịu pha chút cay nồng của nước đường và gừng là một trải nghiệm khó quên của người dân cũng như du khách khi đến Hà Nội.

Bánh trôi tàu là loại bánh được làm bằng bột gạo nếp cùng hai loại nhân phổ biến là đậu xanh và vừng đen, ăn cùng nước đường mía nấu cùng gừng đun nóng và dừa nạo. Bánh trôi tàu hấp dẫn thực khách nhờ lớp vỏ bánh mềm mượt bên ngoài mà dẻo dai bên trong, phần nhân mềm mại bùi bùi và nước đường thanh thanh thơm mùi gừng. Ăn miếng nào vị cay ngọt của gừng đọng lại miếng đó. Cái vị cay ngọt ấy đã thấm vào cuống lưỡi, cổ họng, làm ấm cơ thể và xua tan cái lạnh của Hà nội.

Bánh trôi tàu, món ẩm thực ấm nóng không thể thiếu trong những ngày Hà Nội trở lạnh.

Bánh trôi tàu không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Việc dùng gừng trong nước đường ngoài tác dụng làm thơm món ăn còn mang tính ấm nóng giúp thực khách tránh bệnh cảm lạnh khi giao mùa. Đặc biệt gừng được nấu cùng nước ấm sẽ giúp cơ thể ấm áp, hỗ trợ tuần hoàn máu và giải cảm, chữa ho. Không những thế, gừng còn giúp điều trị các chứng tiêu hoá và các vấn đề đường ruột. Kết hợp cùng đường mía sẽ tạo ra thứ nước dùng nóng phòng tránh cảm cúm tuyệt vời. Bên cạnh đó, bản thân các loại gạo nếp cũng có tính ấm cùng tác dụng bổ sung một số vitamin, protein tốt cho những người thiếu máu, loãng xương. Việc sử dụng các nguyên liệu trong bánh trôi có tác dụng bồi bổ khí huyết, bổ sung năng lượng và phục hồi thể chất.

Đậu xanh được đãi sạch vỏ và được đem đồ chín.

Để làm được một bát bánh trôi tàu, người thợ làm bánh phải làm việc khá kỳ công và tỉ mỉ. Gạo để làm bột phải là gạo nếp loại ngon. Bột nếp sau khi được trộn với một chút nước sẽ được đem đi nhào thành những khối mềm, dẻo và mịn. Sau khi thấy không còn dính nữa thì bạn sẽ mang đi ủ khoảng nửa tiếng và đem chia thành các phần nhỏ, vo tròn rồi thả vào nồi luộc.Thông thường, một bát bánh trôi tàu sẽ có 2 đến 3 viên bánh và bao giờ cũng đủ cả nhân vừng đen và nhân đậu xanh.

Cách trang trí một bát bánh trôi tàu cơ bản sau khi múc bánh, chan nước sẽ được rắc thêm một chút vừng, ít dừa nạo. Gần đây, một số hàng sẽ cho thêm chút cốt dừa beo béo. Có thể nói, “linh hồn” của những bát bánh trôi tàu nằm ở nồi nước dùng đặc biệt ăn kèm bánh. Tuy các nguyên liệu để làm bánh trôi tàu đều rất bình dị, thế nhưng chính thứ bình dị ấy dần dần lại trở thành một phần không thể tách rời của ẩm thực Hà Nội.

Các quán bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội:
  • Bánh trôi tàu - Xôi chè Phố cổ - Số 26 Gia Ngư, Hoàn Kiếm.
  • Bánh trôi tàu - Số 116 Nguyễn Khuyến, Ba Đình, Hà Nội.
  • Bánh trôi tàu - Xôi chè Bà Thìn - Số 1 Bát Đàn, Hoàn Kiếm.
  • Bánh trôi tàu - Đường Đê Tô Hoàng, Hai Bà Trưng.
  • Bánh trôi tàu - Chè Bốn Mùa - Số 4 Hàng Cân, Hoàn Kiếm.
Bài: Công Đạt - Ảnh: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét