7 thg 3, 2022

Cắm trại ngắm lá đỏ ở xứ D'ran

Bước vào khu rừng toàn lá đỏ ở D'ran, nhóm của Xuân Thượng thấy như đang ở giữa trời Âu.

Nguyễn Xuân Thượng, sinh năm 1997, hiện sống và làm việc D'ran, chia sẻ về hành trình cắm trại ngắm lá đỏ, dành cho những du khách thích sự lãng mạn.

Nằm ngay cửa ngõ về Đà Lạt, xứ D'ran ở huyện Đơn Dương khá hoang sơ. Nếu ai từng đọc "Chuyện xứ D'ran xưa" của Lâm Trung Châu sẽ biết một D'ran mơ màng, nơi ai cũng từng nghe tên một lần nhưng để hình dung thì khó miêu tả.

D'ran có tên từ thời Pháp. Thị trấn có vị trí địa lý nằm giữa hai đèo D'ran và Ngoạn Mục. Do đó, người ta còn gọi D'ran là thị trấn lưng đèo. D'ran chưa nổi tiếng trong giới du lịch và huyện Đơn Dương cũng chưa phát triển như các huyện khác nên D'ran giữ được nhiều sự hoang sơ của thiên nhiên, con người chân chất.

Cảnh đẹp xứ Dran. Ảnh: Lạc Tour

Với phương châm lên đường không cần lịch trình, nhóm 7 người của Thượng tụ họp về D'ran trước một ngày để hỏi thăm các thổ địa thông tin về địa điểm phù hợp để cắm trại. Thượng cho biết, có rất nhiều khu vực cắm trại ở D'ran, trong đó có Taly đèo D'ran, P'ró Ngó, đồi Lâm Tuyền, miếu Ông Cọp, cửa rừng Đa Mân, đồi thông Châu Sơn, thung lũng Hoa Màu... Cả đoàn được người bản địa dẫn ra một khu vực bờ hồ có nhiều lá đỏ, khung cảnh đẹp như cổ tích. "Mình tìm về rừng những khi cảm thấy bất an hoặc vô định, và mình tin thiên nhiên không phụ lòng những ai đang muốn tìm về", Thượng nói.

Nhóm của Thượng gửi xe máy ở nhà dân, trekking để lên tới điểm cắm trại. Con đường yên ắng, len lỏi giữa rừng thông cổ thụ, qua vài con suối trong, dốc thẳng dẫn xuống hồ. Cuối đường là mặt hồ phẳng lặng, cũng là nơi cả đoàn dừng lại để cắm trại. Ngoài việc quây quần tâm sự, nướng BBQ và vui chơi, chụp ảnh, điểm nhấn của hành trình này là mỗi người sẽ dành một khoảng thời gian tách nhau ra, ngồi một góc để tĩnh tâm, kết nối với thiên nhiên, để thiên nhiên chữa lành tâm hồn.

Thượng Nguyễn cười trên hành trình cắm trại ở D'ran. Ảnh: NVCC

D'ran đẹp quanh năm, mỗi mùa đều được thiên nhiên ưu đãi. Du khách đến đây có thể trải nghiệm mùa nấm, mùa quýt, mùa hồng, mùa rừng thay lá... Duy chỉ có mùa mưa sẽ khiến việc cắm trại gặp nhiều khó khăn. Những cây chim đổi màu lá, nằm sâu trong rừng. Cây vào mùa thay lá non, lá non thay ra lại có màu khác, ban đầu là cam, hồng, đỏ rồi lại chuyển qua màu mận chín rồi mới đến màu xanh. Lá đỏ cũng là mục đích khiến cả đoàn chọn đến đây vì chúng giúp bờ suối trở nên đẹp như tranh. Lá bắt đầu có màu vào đầu tháng 2 và chuyển xanh vào giữa tháng 5.







Có kinh nghiệm đi cắm trại tại nhiều cánh rừng ở Việt Nam, Thượng cho biết những nơi có sắc lá đỏ rất ít hoặc nếu có cũng thưa thớt, ví dụ như một vài nơi có lá phong hương. Bởi vậy, khi chạm chân đến D'ran, cả đoàn ngỡ như lạc đến cánh rừng nào đó ở châu Âu. "Như truyện cổ tích", Thượng nhớ lại.

Khung cảnh ấy gợi lên cho họ nhiều cảm xúc. "Lá đỏ là biểu hiện của sự bắt đầu, điều đó cũng nhắc mình về những con đường mới hay hành trình tiếp theo, làm sao để dòng máu đỏ trong người luôn nhiệt huyết, tạo ra nhiều giá trị để góp phần tô điểm làm đẹp cho cuộc đời này như những chiếc lá đang chuyển màu kia", Thượng nhớ lại khoảnh khắc khi bản thân và thiên nhiên hòa làm một.

Lưu ý khi cắm trại

Cũng như các chuyến cắm trại bình thường, người cắm trại nên chuẩn bị đồ ấm và thuốc bôi ngăn côn trùng. Ở đây có loại côn trùng tên là ruồi vàng, cắn vào sẽ gây ngứa. Khu vực này có hoang sơ, bạn nên liên hệ với người biết đường hoặc người địa phương dẫn đường, không nên tự đi nếu chưa biết rõ về địa điểm. Một số gợi ý về người bản địa dẫn đường là Facebook Sơn Trọc hoặc Facebook Anh Dã Tràng.

Thư giãn, đọc sách giữa thiên nhiên tươi đẹp. Ảnh: Lạc Tour

D'ran có nguồn nước sạch để sử dụng do người dân đi rẫy dẫn nước thượng nguồn về tưới tiêu, tuy nhiên không có điện và sóng điện thoại. Du khách xác định cắm trại ở D'ran sẽ tạm quên đi cuộc sống thường ngày, tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp. Một số hoạt động ngoài trời có thể tham khảo tại đây là chơi xích đu, ăn nướng BBQ, chèo SUP...

Tổng chi phí cho chuyến đi từ 2 đến 3,5 triệu đồng một người bao gồm chi phí di chuyển đến D'ran, ăn uống và chi phí cho người hướng dẫn đi rừng và các dịch vụ thuê lều trại cho chuyến đi 2 ngày một đêm.

"Núi rừng Việt Nam không chỉ hùng vĩ mà còn có những vẻ đẹp hoàn hảo. Rừng xứ Dran nói chung, rừng Đa Mân nói riêng có một vẻ đẹp khiến những người yêu mến và biết ơn thiên nhiên như bọn mình nhiều lần lạc bước, lạc mãi chẳng chịu quay về bởi nguồn năng lượng nơi đây thật sự tuyệt vời hơn bất kì thức ăn nào khác". Đó là nhắn nhủ của Thượng cho du khách muốn khám phá một xứ sở còn nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn.

Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét