7 thg 3, 2022

Hấp dẫn gỏi gà xé

Sau Tết, hầu như nhà nào cũng còn nhiều thức ăn trong tủ lạnh, đặc biệt là thịt gà. Để thay đổi khẩu vị, mẹ tôi chế biến thịt gà thành nhiều món ăn ngon như gỏi gà xé phay, miến gà trộn...

Những ngày sau Tết, gà đã làm sạch và cấp đông từ trước Tết được mẹ tôi đem ra rã đông rồi luộc chín. Khi luộc cần cho gà ngập trong nước cùng vài củ hành tím, miếng gừng đập dập và một chút muối, để thịt thơm ngon. Sau khi luộc gà khoảng 10 phút, tắt bếp rồi vớt gà cho vào tô nước đá để da gà được giòn. Sau đó, xé thịt gà thành từng miếng vừa ăn. Để có món gỏi gà xé phay thơm ngon, phải có thật nhiều rau. Mẹ tôi bào sợi cà rốt và hành tây, rồi ngâm qua nước đá để tăng độ giòn. Món gỏi gà không thể thiếu các loại rau thơm như húng, rau răm, hành lá, rau mùi. Đậu phụng được rang chín, để nguội, chà sạch vỏ rồi giã vỡ.

Món gỏi gà xé.

Phần nước sốt để trộn gà cũng quan trọng không kém. Nước sốt phải có đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt thì mới đạt yêu cầu. Công thức làm nước sốt của mẹ tôi rất đơn giản, chỉ cần 3 thìa nước lọc, 3 thìa nước mắm, 4 thìa nước cốt chanh, 2 thìa đường và tỏi, ớt băm nhuyễn. Sau đó, cho tất cả các nguyên liệu vào một cái tô to, rồi đổ từ từ phần nước sốt vào trộn đều, tiếp đến cho các loại rau thơm vào trộn cùng để rau không bị dập. Nêm lại gia vị cho vừa ăn, để thêm vài phút cho ngấm, rồi cho đậu phụng rang vào trộn, sắp ra đĩa, rắc thêm đậu phụng lên trên, thêm chút rau thơm. Vậy là đã chế biến xong món gỏi gà xé phay đậm đà hương vị.

Phần thịt gà xé còn khá nhiều, mẹ tôi lại chế biến thêm món miến gà trộn. Pha nước trộn tương tự như pha nước trộn gỏi, nhưng cho thêm 2 thìa xì dầu thay thế cho nước mắm. Rửa sạch giá và miến rồi sử dụng nước dùng gà để chần. Rưới đều nước trộn vào tô chứa thịt gà, miến, giá đỗ, thêm vào các loại rau xắt nhỏ, rồi trộn đều lên. Món miến gà ăn no bụng và lạ miệng hơn, khiến mọi người không còn ngán với những bữa ăn nhiều chất của những ngày trước đó.

VŨ YẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét