23 thg 6, 2020

Ngắm tuyệt tác san hô cực đẹp ở Gành Yến – Quảng Ngãi

Những rạn san hô "nở hoa" cực đẹp khi thủy triều rút, những bãi đá trầm tích núi lửa xếp chồng lên nhau, uốn cong quanh bờ biển tạo nên di sản Gành Yến tuyệt tác. 

Cách trung tâm TP Quảng Ngãi về hướng bắc khoảng 35 km, thắng cảnh Gành Yến nằm bên làng chài thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Thắng cảnh này đến giờ vẫn giữ được nét hoang sơ, kỳ vĩ.

Tương truyền rằng, sở dĩ có tên gọi là Gành Yến bởi vì trước đây các gành đá có nhiều hốc nhỏ, nơi trú ngụ của các loài chim như yến, én, sáo... Nơi đây có những phiến đá kỳ ảo, thô ráp xếp tầng tầng, lớp lớp lên nhau, thành một vách núi sừng sững trải dài, vươn ra tới biển. 

Gành Yến. Ảnh: M.T

Sự kết hợp giữa trời, mây, non nước và những phiến đá đen với hình dáng muôn hình vạn trạng tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt vời. Theo những người dân địa phương, có thể những lớp đá đen này là kết quả phun trào của núi lửa hàng triệu năm trước.

Đặc biệt, đến với Gành Yến thời điểm thủy triều rút xuống, để lộ ra những rạn san hô cực đẹp như hàng ngàn bông hoa đua nhau khoe sắc. Theo người dân, khi du khách đến với Gành Yến mùa biển cạn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của tự nhiên. "Lúc này biển lùi xa, để lộ ra những bông hoa san hô cực đẹp, những con sao biển với đủ màu sắc như lạc vào chốn thần tiên. Khung cảnh này sẽ xuất hiện liên tiếp 2-3 lần mỗi tháng khi thủy triều rút, rơi vào các ngày đầu và giữa tháng, từ tháng 4 đến tháng 7 Âm lịch", ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Hải, huyện Bình Sơn cho biết. 

San hô tại Gành Yến. Ảnh: Bùi Thanh Trung

Để bảo vệ các rạn san hô, chính quyền địa phương cử người, hướng dẫn du khách khi đến tham quan, du lịch Gành Yên không nên giẫm lên các rạn san hô. "Địa phương đang kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư làm dự án triển du lịch ở đây. Đồng thời hướng người dân phát triển du lịch cộng đồng theo hình thức homestay", ông Thính cho biết.

Những hình ảnh cực đẹp tại Gành Yến: 

Trải qua hàng triệu năm kiến tạo địa chất, những bãi đá trầm tích xếp chồng lên nhau tại Gành Yến. Ảnh: T.Trực

Gành Yến mùa thủy triều rút xuống để lộ ra những rạn san hô. Ảnh: T.Trực

San hô "nở hoa". Ảnh: Bùi Thanh Trung

Cảnh tượng tuyệt đẹp tại Gành Yến. Ảnh: Bùi Thanh Trung

Một loài sao biển khi thủy triều rút xuống. Ảnh: T.Trực

Hàng trăm rạn san hô khác nhau ở Gành Yến. Ảnh: T.Trực

Các rạn san hô phát lộ sau khi thủy triều rút xuống. Ảnh: T.Trực

Một "bông hoa" san hô. Ảnh: T.Trực

Vẻ đẹp hoang sơ của Gành Yến. Ảnh: T.Trực

San hô đua nhau khoe sắc tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp. Ảnh: T.Trực

T.Trực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét