27 thg 6, 2020

Đình La Hà còn mãi với thời gian

Tọa lạc ở tổ dân phố 4, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), đình La Hà có tuổi đời hơn 200 năm và là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử. Trải qua nhiều thăng trầm, đình làng này vẫn còn nét cổ kính, linh thiêng riêng.

Đình La Hà là nơi lưu giữ rất nhiều sắc phong thời nhà Nguyễn. Đến nay, những sắc phong ấy vẫn con nguyên vẹn và được gìn giữ cẩn thận. Theo người dân ở đây, những năm đầu thế kỷ XVIII, những vị tiền hiền là những cư dân vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh đến đây sinh cơ lập nghiệp. Đây cũng là khoảng thời gian mà người Việt ở Bắc Bộ di cư vào vùng đất Thuận Quảng khai hoang, mở cõi, hình thành làng, xã ở vùng đất Quảng Ngãi ngày nay, trong đó có làng La Hà. 

Với người dân tổ dân phố 4, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), việc giữ gìn, bảo vệ đình La Hà được xem là trách nhiệm của mọi người. 

Từ xưa đến giờ, năm nào người dân trong làng cũng duy trì việc thờ cúng vào dịp Xuân kỳ, Thu tế với các vị thần linh. Việc tổ chức các lễ hội tại đình La Hà ngày nay không chỉ để tưởng niệm công đức, tri ân các vị tiền hiền mà còn kết hợp thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; giáo dục, động viên con cháu lên đường nhập ngũ... Đây cũng là nơi sinh hoạt, giao lưu, để cho mối quan hệ giữa các tộc phái trong làng, xã ngày càng gắn bó.

Theo người dân ở đây, đình La Hà hiện còn bảo tồn nguyên gốc hiện trạng Hậu tẩm, là một trong những di sản văn hóa vật thể vô cùng giá trị và đến bây giờ, các hoạt động văn hóa, lễ hội ở đình vẫn còn được bảo tồn. Ngôi đình vẫn giữ được nét cổ kính và trường tồn với thời gian. Để bảo tồn các giá trị đặc sắc của đình La Hà, các thành viên trong ban phụng sự đình đã ra sức kêu gọi người dân, con cháu đi làm ăn xa và các cơ quan, đơn vị cùng chung tay góp sức để sửa chữa, trùng tu.

Trưởng ban phụng sự đình La Hà Võ Mừng cho hay: “Theo thời gian, do bom đạn từ thời chiến tranh tàn phá, nên ngôi đình cũng xuống cấp ít nhiều, đặc biệt là các trụ, đà, kèo chống trên mái bị mục nát... Vì thế hằng năm, chúng tôi cũng thường kêu gọi quyên góp để sửa chữa những hạng mục đơn giản. Với người dân, họ giữ và trân quý ngôi đình này vì nó được xem là “báu vật” của làng”.

Ghi nhận những giá trị lịch sử của đình La Hà, tháng 8.2018, UBND tỉnh đã trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh cho ngôi đình. Điều mong muốn của người dân và chính quyền địa phương hiện nay là các cấp, các ngành cần quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí để trùng tu, sửa chữa các hạng mục hư hỏng của đình, để di tích này phát huy giá trị văn hóa trong cuộc sống cộng đồng.

Bài, ảnh: HOÀI BIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét