24 thg 6, 2020

Núi lửa Chư Đăng Ya - “Củ gừng dai” quyến rũ

Chư Đăng Ya trở thành điểm dừng chân của nhiều phượt thủ và những người yêu thích du lịch. 

Chư Đăng Ya theo tiếng đồng bào J’rai có nghĩa là củ gừng dai. 

Đây là ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm. Chư Đăng Ya thuộc địa phận làng Ploi lagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, cách TP Pleiku khoảng 30km về phía bắc. 



Nếu như hồ T’nưng – mắt ngọc Pleiku là di tích nổi tiếng thu hút nhiều du khách ghé thăm thì núi lửa Chư Đăng Ya lại ẩn mình giữa núi rừng hung vĩ Tây Nguyên, ít người biết đến hơn. Đứng dưới chân núi Chư Đăng Ya rất bình dị, nhưng bạn hãy cố gắng leo lên đến đỉnh núi, một không gian bao la đang chờ đón bạn. 

Con đường mới mở sẽ góp sức cho bạn đến với địa danh có một không hai này: Núi lửa Chư Đăng Ya: "Củ gừng dai" quyến rũ. 


Trải qua hàng triệu năm, dấu tích dung nham của núi lửa đã để lại cho nơi đây vùng đất đỏ bazan màu mỡ và trù phú. Đồng bào J’rai đã canh tác nông nghiệp xung quanh núi lửa Chư Đăng Ya đã nhiều đời.

Buổi xế chiều, những tia nắng cuối ngày càng thêm tô điểm cho thung lũng thêm mê hoặc. 

Thung lũng vàng 

Mỗi mùa, ngọn núi sẽ có những nét đẹp riêng, không hề nhàm chán. Cây trồng ở đây xanh tốt bốn mùa. Chư Đăng Ya mang vẻ đẹp của những vạt ngô, luống khoai hay từng đám dong riềng. Điểm đặc biệt là cây trồng ở đây không cần tưới nước nước nhưng vẫn xanh tốt và cho sản lượng cao.

Nếu gặp đúng thời điểm, bạn sẽ may mắn ghi lại được khoảnh khắc tuyệt vời giữa hai miền “sáng tối” như thế này. 


Chư Đăng Ya trở thành điểm dừng chân của nhiều phượt thủ và những người yêu thích du lịch. Mùa hoa dã quỳ nở, suốt dọc đường lên đỉnh Chư Đăng Ya nhuộm một màu vàng rực, những cánh hoa khoe sắc giữa núi rừng tây nguyên hùng vĩ tạo nên phong cảnh nên thơ khiến bất cứ du khách nào cũng sững sờ… 


Loài hoa hoang dại mang bản sắc của núi rừng tây nguyên thường nở rộ vào tháng 10-11 hàng năm. Nhờ vậy, những năm gần đây, Gia Lai đều tổ chức “lễ hội hoa dã quỳ” vào dịp này. Không chỉ làm say lòng du khách, dã quỳ còn đi vào thơ ca và tạo nên bức tranh rực rỡ cho Tây nguyên mùa lễ hội. 

Hoa dã quỳ 

Tìm đến Chư Đăng Ya là tìm về chốn yên bình mới lạ với những trải nghiệm tuyệt vời. Khi chiều buông, những vạt nắng xen kẽ khiến bức tranh của núi rừng càng thêm màu sắc.

Nắng chiều 

Đứng trên đỉnh núi, cả không gian thiên nhiên như ôm trọn trong tầm mắt. Ngất ngây trên đỉnh núi, bạn có thể nghe được cả “bản giao hưởng” của gió, của cỏ cây để lạc vào với thế giới của thiên nhiên hoang dại quyến rũ.


Trong không gian bao la của ngọn núi Chư Đăng Ya, bạn được thỏa sức ngắm nhìn cảnh quan của vùng quê mộc mạc mà bình dị, hít thật sâu hương đồng cỏ nội, thả hồn phiêu lãng trong tiết trời dịu mát. 

Đường về... 

Hành trình khám phá núi lửa Chư Đăng Ya, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí rất đặc biệt. Cảm giác yên bình trong tâm hồn để thấy cả thiên nhiên bao trùm bởi nét hoang sơ của Tây Nguyên đầy mê hoặc.

Hà Minh Kiệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét