29 thg 6, 2020

Một thoáng Kim Sơn

Như một bức tranh sơn thủy hữu tình, với động nước mát trong, những mỏm núi đá vôi sừng sững bên dòng suối Ấu, danh thắng Kim Sơn tại huyện Vĩnh Lộc được ví von với cái tên “tuyệt tình cốc” ở xứ Thanh.

Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất Vĩnh An (huyện Vĩnh Lộc) một danh thắng Kim Sơn kỳ vĩ. Ở đó, có dòng suối Ấu thơ mộng, có chùa Linh Ứng, hang động với những mỏm đá vôi đẹp hút hồn du khách.


Cách Thành Nhà Hồ 25km, cách TP Thanh Hoá 40km, danh thắng Kim Sơn những năm qua luôn là một trong những điểm nhấn trên con đường du lịch đến với vùng đất Tây Đô – Thành nhà Hồ.

Đến với Kim Sơn, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp bằng cách đi thuyền quanh dòng suối Ấu thơ mộng.

Những ngày hè, dòng suối Ấu xanh ngắt còn được tô điểm thêm bởi những khóm hoa súng, hoa sen ngát hương.

Vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ vốn có, dọc suối Ấu là cảnh quan cây cối xanh mát.

Với chiều dài gần 3km, dòng suối Ấu nối liền các hang động tạo thành một chuỗi du lịch trên thuyền hấp dẫn. Ngồi trên thuyền, du khách sẽ được thả hồn vào cảnh quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của 29 ngọn núi đá vôi.

Động nước Kim Sơn (còn gọi là động Ngọc Hồ), một trong những động đẹp nhất tại khu danh thắng. Động nước men theo dòng suối Ấu xuyên thẳng qua vách núi với những tầng thạch nhũ long lanh. Mùa hè nóng bức, mỗi khi du thuyền qua động du khách sẽ cảm thấy như chốn tiên cảnh với làn gió mát lạnh từ động thổi ra.

Trước cửa động là một tấm bia chữ Hán được khắc họa tinh xảo. Theo tài liệu lịch sử, bia chữ Hán này được Tổng đốc Thanh Hóa Hà Đình Nguyễn Thuật cho khắc năm Nhâm Thìn, niên hiệu Thành Thái (1892), như một lời “nhắc nhở” du khách về những điều thú vị đang chờ đợi.

Bên cạnh cửa động là chùa Linh Ứng. Chùa Linh Ứng nằm tựa lưng vào vách núi đá vôi cao sừng sững.

Mùa sen nở rộ, đứng từ sân chùa, du khách có thể phóng tầm mắt ra khu đầm sen tận hưởng không khí trong lành.

Tượng phật trên vách núi tạo ra khung cảnh tâm linh giữa non nước hữu tình, đẹp nao lòng du khách.

Động Tiên Sơn do người dân phát hiện ra sau năm 2003, được coi là đẹp nhất tại khu danh thắng Kim Sơn. Động rất rộng, diện tích có thể lên tới hàng chục mẫu. Trong động có đá hình tượng Quan Âm, có chỗ lại như hình kho vàng, kho bạc, kho lúa.

Chuyến du thuyền quanh dòng suối Ấu chừng 30 phút, du khách sẽ cảm thấy thoải mái sau nhiều ngày làm việc mệt nhọc, được thả hồn vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành.

Nếu chưa về Kim Sơn, hãy ghé thăm. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng với vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi này.

Tuấn Kiệt – Hoàng Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét