26 thg 6, 2020

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đồng Khởi Bến Tre

Xã Định Thủy thuộc huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre được xem là cái “nôi” của phong trào Đồng Khởi lịch sử. Tại đây, vào ngày 17-1-1960, dưới sự chỉ huy, lãnh đạo trực tiếp của nữ tướng Nguyễn Thị Định, quân và dân xã Định Thủy đã nổi dậy, nổ phát súng đầu tiên, mở màn cho phong trào Đồng Khởi khắp miền Nam.

Từ thành phố Bến Tre theo quốc lộ 60 qua cầu Hàm Luông sang cù lao Minh về Mỏ Cày Nam; rồi từ thị trấn Mỏ Cày Nam đi khoảng 3 km trên con đường nhựa, uốn lượn, ngoằn ngoèo, xuyên qua những vườn dừa xanh um, mát rượi du khách sẽ đến trung tâm xã Định Thủy. Trước mặt UBND xã ngày nay là Khu di tích cấp quốc gia “Đồng Khởi 1960”.


Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đồng Khởi Bến Tre


Khu di tích Đồng Khởi Bến Tre được UBND tỉnh ra quyết định xây dựng vào năm 1998, trong khuôn viên với tổng diện tích hơn 4.600 
m2. Công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2000.

Phía tay phải đường vào khu di tích có một hòn đá đỏ, đẹp và lạ mắt, được đặt uy nghi, vững chãi trên một bệ tam cấp thoáng đãng. Bề mặt của hòn đá này có khắc tám chữ vàng mà Trung ương đã phong tặng cho nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh Bến Tre: “Anh dũng Đồng Khởi. Thắng Mỹ diệt ngụy”.

Hòn đá đỏ, đẹp và lạ mắt

Nhà truyền thống Định Thủy được xây dựng cao ráo, hiện đại với nhiều phòng ốc trưng bày những hình ảnh, hiện vật, di vật liên quan đến cuộc Đồng Khởi lịch sử năm ấy và quá trình đấu tranh cách mạng vẻ vang của quân và dân huyện Mỏ Cày nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung.

Nhà truyền thống

Đến đây, du khách như thấy lại quá khứ qua những chiếc mõ dừa, thanh mã tấu, súng ngựa trời, bom mìn tự tạo, những mũi chông cau, mô hình làng chiến đấu. Những vũ khí thô sơ ấy cộng với khí thế nổi dậy hừng hực như nước vỡ bờ đã làm cho kẻ thù kinh hoàng và hoảng sợ… Phong trào Đồng khởi ở Bến Tre đã đi vào lịch sử truyền thống cách mạng Việt Nam, một mốc son chói lọi trong cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam.

Trên nóc bảo tàng di tích, các nhà thiết kế đã xây dựng hình tượng “Ngọn lửa đồng khởi” gây ấn tượng cho khách tham quan, đồng thời tạo vẻ mỹ quan cho di tích.

Xung quanh có những thảm cỏ xanh, khoảng sân rộng với những bồn hoa và cây cảnh làm tăng thêm vẻ đẹp của khu di tích.

Khu di tích Đồng Khởi Bến Tre được Bộ Văn hóa – Thông tin, nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quyết định công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1993 và được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2017. Trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất cho các thế hệ mai sau.

Du lịch Bến Tre thăm quê hương Đồng Khởi – mênh mông sông nước, du khách còn có cơ hội tham quan điểm du lịch sinh thái hấp dẫn là Vàm Nước Trong với những vườn dừa rợp bóng, những bãi bờ hoang sơ, tĩnh lặng, viếng Đình Rắn với nhiều huyền thoại bí ẩn. Người Định Thủy chân tình, mến khách, thích văn nghệ…, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức và giao lưu đờn ca tài tử bên dòng sông Hàm Luông thơ mộng; đồng thời thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng như: mắm tép kẹp với thịt ba rọi luộc, cá lóc nướng trui, cá ngát nấu chua với bần dốt, bánh bột gạo rau mơ hấp, bánh xèo, bánh khọt pha với nước cốt dừa…

Về Định Thủy hôm nay, du khách sẽ cảm nhận được một không gian trầm lặng uy thiêng luôn nhắc mọi người nhớ về tháng ngày Đồng Khởi hòa quyện với một sức sống mới đang vươn lên âm thầm nhưng mãnh liệt vô cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét