17 thg 6, 2020

Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba... tụi nó!


Bạn có biết cái trái trong hình là trái gì hông? Nếu không biết, quả là hồi nhỏ đi học bạn chưa xứng danh "thứ ba" trong câu Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò! Đây là trái mắt mèo, một công cụ nghịch phá thuộc dạng có hạng của học trò. Riêng tui, phải thành thật một cách đau khổ mà nhận rằng thời còn đi học tui nghe nói tới tên trái mắt mèo (cái trái trong hình) rất nhiều, nhưng chưa hề được thấy nó, đừng nói chi nghịch với nó. Chỉ tại cái tội hồi đó mình là học sinh ngoan ngoãn, nghiêm túc quá, giờ nhớ lại tui... ân hận quá chừng!

Hồi đó tui nghe tụi bạn nói lấy trái mắt mèo chà lên người hoặc bàn ghế để người tiếp xúc là ngứa... tàn canh gió lộng luôn. Bởi vậy tụi nó lấy trái này chà lên ghế của mấy đứa con gái trong lớp, khi ngồi lên là ngứa thấy ông bà ông vãi luôn. Nâng tầm lên cao một chút thì chà trái mắt mèo lên ghế của cô giáo, khi cô giảng bài xong ngồi xuống ghế là... rồi xong, cổ đỏ mặt tía tai mà không dám gãi còn tụi nó ngồi ngậm chặt miệng mà không dám cười.


Sở dĩ mắt mèo gây ngứa vì nó chứa hợp chất là tinh dầu thực vật Urushiol. Loại dầu này rất độc, chỉ cần một nanogram (1 phần tỷ gam) là đủ cho một người phải gãi chết bỏ. Khi bị ngứa mà gãi thì càng gãi nó càng lan rộng ra (vì chất độc dính vào móng tay bạn, và chỉ 1 phần tỷ gam là... đủ xài cho cả người rồi mà!). Tính coi, thế giới hiện nay có khoảng 7,8 tỷ người, nghĩa là chỉ cần 8 gam urushiol  trích xuất từ cây mắt mèo là đủ cho toàn cầu gãi muốn khùng!

Bây giờ ở Biên Hòa, ở gần nhà tui nữa, có cây mắt mèo. Như đã nói ở trên, tui không có kinh nghiệm xài trái này, nhưng tui biết chắc các bạn tui có thừa kinh nghệm. Thành ra các bạn làm ơn chia sẻ cho mọi người nhe! Riêng tui, tui đang ngẫm nghĩ: hay là mình hái trái này, chà nát ra bỏ vô bao thư rồi gởi đến các bạn. Các bạn thò tay xé bao thư ra là vui lắm đó. Sáng kiến cũng hay quá, phải không?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét