8 thg 6, 2020

Cá lăng om chuối đậu

Cá lăng là loại cá nước ngọt sinh sống chủ yếu ở phía Bắc Việt Nam và được mệnh danh là “ngũ quý hà thủy” (5 loại thủy sản quý nhất gồm cá Anh vũ, cá Dầm xanh, cá lăng, cá chiên và cá bỗng). Thịt cá lăng có thể chế biến được nhiều món ăn mà trong đó không thể không nhắc đến đó là món cá lăng om chuối đậu vô cùng hấp dẫn.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cá lăng có nhiều tác dụng tốt đến cơ thể con người với lượng protein lớn.Tuy nhiên lượng chất béo trong cá lại rất ít nên tốt cho sức khỏe, cùng với lượng omega 3 cao trong thịt cá sẽ giúp cho tim mạch.

Món cá lăng om chuối đậu thường ăn kèm với bún. 

Nói về cách chế biến thì đầu tiên cá lăng được mua về phải làm sạch, loại bỏ mùi tanh rồi sắt miếng. Sau đó ướp cùng hỗn hợp với nước riềng, mẻ và mắm tôm. Đậu phụ được cắt ra và rán giòn. Thịt ba chỉ thì đảo cháy cạnh và cuối cùng chuối xanh bóc vỏ ngâm nước muối loãng .

Sau khi đủ các nguyên liệu thì chiên cá là khâu quyết định chất lượng món ăn, cá đã ướp cho vào chiên vàng mặt sao cho vừa chín tới sẽ tạo độ giòn ở lớp da. Tiếp tục cho chuối vào chảo xào sơ qua, rồi thêm nước cho cá, đậu rán và thịt ba chỉ vào om cùng. Nêm cho vừa gia vị đến khi cá chín và chuối mềm là được. Cuối cùng thêm hành lá, thì là cùng lá tía tô thái nhỏ lên chốc rồi tắt bếp múc ra bát.

Một bát cá lăng nấu chuối đậu đẹp mắt với nước dùng vàng bóng sóng sánh, thêm vào đó là thịt cá lăng mềm ngọt, đậm đà kết hợp với chuối đậu dẻo, bùi và cộng thêm mùi vị các các loại rau thơm. Món ăn này còn trở nên ngon miệng hơn khi ăn kèm với bún sẽ tạo cho thực khách một món ăn đậm đà hương vị Việt.

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét