17 thg 6, 2020

Mùa thu hoạch cói

Khi nắng mùa hè bắt đầu chói chang cũng là lúc người dân ở các xã Quảng Khê, Quảng Trường… huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) tất bật vào mùa thu hoạch cói.

Nhũng ngày này, các hộ dân ở các ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vào mùa thu hoạch cói.


Cói thu hoạch 2 lần trong một năm vào đầu tháng 4,và tháng 10 (âm lịch). Đây là thời điểm vào chính vụ thu hoạch của bà còn xã Quảng Khê (Quảng Xương). Ông Nguyễn Hữu Hụi (69 tuổi) cho biết sau khi cắt gốc, người dân phơi cói ngoài đồng hoặc dùng xe chở về phơi tại sân nhà.

Sau khi cắt cói, người dân phải giũ cho sạch cỏ rác và tách những lớp cói ngắn ra để riêng.

Cói được phân thành 3 loại. Loại trên 1,65 m dùng dệt chiếu loại 1 hoặc đưa đi xuất khẩu. Loại trung bình dài 1,5 đến 1,6 m dệt chiếu cá nhân. Còn cói chết khô dùng để đun nấu hoặc lợp mái nhà.

Chẻ cói cần phải có 2 người. Đây là công đoạn mất khá nhiều thời gian và công sức, bởi nếu không chẻ cói kịp thời, để héo sẽ rất khó chẻ.

Cây cói sau khi được chẻ, sẽ đem phơi 3 nắng ngoài ruộng để cho nhẹ và mềm sợi. Sau đó, được cột thành từng bó để đưa về nhà để tiếp tục phân loại, phơi khô bán cho các cơ sở sản xuất. Người dân phơi cói sợ nhất trời mưa, vì cói sẽ hư hỏng, đen màu không bán được.

“Giờ đang vào chính vụ thu hoạch, tùy theo diện tích trồng mà nhiều chủ ruộng phải thuê thêm lao động tham gia thu hoạch cói với mức chi trả 120.000 đồng đến 150.000 đồng mỗi ngày công”, bà Hoàng Thị Khuyến (73 tuổi), thôn 3, Quảng Khê chia sẻ.

Theo bà con ở đây chia sẻ, năm nay cói mất mùa, trung bình mỗi sào cói được 3 ta, bằng 2/3 sản lượng cói năm ngoái.

Sau nhiều giờ thu hoạch cói trên đồng, anh Nguyễn Hữu Hoàng (33 tuôi) xã Quảng Khê vui vẻ đưa cói lên xe chuyển về nhà.

Nhiều em nhỏ tranh thủ thời gian nghỉ sau giờ học để ra đồng giúp bố mẹ thu hoạch.

Những cây cói qua bàn tay khéo léo của thợ, đã làm nên những chiếc chiếu đẹp, có thương hiệu. Họ duy trì vì muốn giữ nghề truyền thống cha ông để lại.

Từ lâu, chiếu cói được các xã Quảng Khê, Quảng Trường được chọn là sản phẩm thủ công truyền thống đặc trưng của địa phương. Nơi đây nổi tiếng với sản phẩm chiếu hoa. Tùy theo kích cỡ mà mỗi chiếc chiếu hoa thành phẩm có giá từ 90.000 đồng đến 195.000 đồng.

Hoàng Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét