14 thg 6, 2020

Đậm đà bánh bột lọc xứ Quảng

Ở mỗi vùng miền, bánh bột lọc có cách làm khác nhau. Riêng bánh bột lọc xứ Quảng có hương vị đậm đà của nhân tôm, đậu xanh, bánh mềm dai, tạo nên một nét rất riêng.

Bánh bột lọc, cái tên nghe bình dị và dân dã, gợi nhớ về những mùa đông tuổi thơ ngập tràn hạnh phúc bên bếp lửa hồng, cả nhà quây quần bên nhau, vừa chuyện trò, vừa làm bánh bột lọc. Dáng bà nghiêng nghiêng ngồi nhào bột, chụm lửa cho nồi bánh chín và thương biết bao đĩa bánh có những chiếc bánh không nhân mẹ dành riêng phần mình trong những ngày gian khó. 

Bánh bột lọc nhân tôm, đậu xanh. 

Những chiếc bánh tuy nhỏ, nhưng công đoạn chế biến lại đòi hỏi sự tỉ mỉ. Vỏ bánh bột lọc sẽ được nhào kỹ với bột năng và nước ấm, nhào cho đến khi bột dẻo, kết lại thành khối. Chị tôi thường phụ bà rửa sạch tôm, tôm được để nguyên vỏ để giúp cho bánh có màu hồng đẹp mắt khi hấp tôm chín. Thỉnh thoảng bà lại làm thêm một ít nhân đậu xanh. Đậu xanh làm nhân được ngâm mềm, đãi sạch vỏ rồi hấp chín. Thêm một ít gia vị, trộn đều và tán nhuyễn để giúp nhân bánh thêm ngon và đậm đà.

Sau khi cho nhân vào giữa miếng bột đã được cán mỏng và gấp đôi chiếc bánh lại, tạo thành hình bán nguyệt nhỏ. Một nồi nước sôi được bắc lên bếp. Từng chiếc bánh được thả vào, chờ cho đến khi bánh nổi lên. Lúc này, cần đổ bánh ra rổ, để ráo nước.

Dù theo cách chế biến nào thì bánh bột lọc đạt chuẩn phải mềm dai, có màu trắng đục, có độ trong vừa phải, không đọng bột. Bánh bột lọc thật sự ngon khi ăn kèm với nước mắm mặn pha chanh, chút đường, ớt thật cay. Những chiếc bánh nóng hổi bày trên dĩa óng ánh bởi lớp dầu được phủ lên khi hấp bánh, cho lên trên mặt ít mỡ hành, hành phi, vụn tôm hay bánh mì chiên giòn, chỉ có vài chiếc bánh mà hương vị cứ lưu lại mãi.

Nhớ những năm mất mùa, ông tôi thường đi cất vó tôm ở mấy đoạn sông gần nhà, được mớ tôm về làm nhân bánh. Cả nhà quây quần bên nhau, thưởng thức từng chiếc bánh thơm ngon. Mấy chị em tôi chén vèo một lúc mấy đĩa bánh, nói cười tíu tít. Ba nhai chậm rãi, thưởng thức vị dai dai, dẻo, thơm của bột lọc, bảo con tôm đất làm bánh bột lọc là nhất. Nội móm mém khen bột dù để lâu vẫn rất thơm ngon, nhân đậu xanh thật bùi, thật béo.

Bánh bột lọc ở xứ Quảng không đi liền với hàng quán cao sang. Dẫu chỉ là món ăn được các bà, các chị đi bán trong các đôi quang gánh trĩu nặng khắp mọi con đường, vậy mà ngon phải biết!

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét