18 thg 5, 2023

Nhà thờ Song Vĩnh

 Song Vĩnh là một khu phố nhỏ thuộc phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đó là nói theo địa danh hành chánh hiện nay, chớ trước đó (trước ngày 12/4/2018) nơi đây là ấp Song Vĩnh thuộc xã Phước Hoà, huyện Tân Thành. Có lẽ chẳng mấy ai biết đến cái tên Song Vĩnh này, cho đến khi tại đây xuất hiện một ngôi nhà thờ bề thế với vẻ đẹp cổ điển châu Âu.


Đi trên quốc lộ 51 hướng ra Vũng Tàu, qua chùa Đại Tòng Lâm (phía tay trái) khoảng 4 km thì từ xa bên phải quốc lộ ta đã thấy nhô lên ngôi tháp cao mang dáng vẻ cổ điển. Đó là nhà thờ Thánh Anthony, giáo xứ Song Vĩnh.


Nhà thờ giáo xứ Song Vĩnh đã khéo chọn ngày khởi công là 11/11/2011 và ngày cung hiến (khánh thành) là 12/12/2022, và như vậy thời gian thi công là 11 năm 1 tháng 1 ngày. Thật là những con số ấn tượng và dễ nhớ. Nhưng tất nhiên nhà thờ Song Vĩnh không chỉ gây chú ý bởi những con số đặc biệt đó mà đây còn là một công trình kiến trúc cực kỳ công phu, hoành tráng và đẹp mắt.


Đây là thông tin tóm tắt về nhà thờ Song Vĩnh, cung cấp bởi chính giáo xứ Song Vĩnh:

Nhà thờ Thánh Anthony, Giáo Xứ Song Vĩnh được khởi công 11/11/2011, Cung Hiến 12/12/2022. Xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, nét đặc trưng kiến trúc nhà thờ Phương Tây. Nhà thờ gồm 1 trệt, 1 lầu với chiều dài 82 m, rộng 35 m, hai tháp cao 55 m với kiểu vòm nhọn đặc trưng. Nội thất Thánh Đường được thiết kế thành một lòng chính, hai lòng phụ với Gian Thánh nổi bật và cánh gà hai bên với sức chứa lên đến 1500 người. Tầng trệt chứa được gần 3000 người. Nhà Thờ Thánh Anthony mọc lên sừng sững như một biểu tượng đức tin Công Giáo trong địa bàn giáo xứ có đến hơn 60 ngôi Chùa, Tịnh Xá, Thiền Viện... Phật Giáo. Nét riêng là Nhà Thờ và những công trình khác tại Song Vĩnh tạo nên 1 quần thể có kiến trúc đồng nhất Gothic chưa có từng có tại Việt Nam.


Từ khi khánh thành vào dịp gần lễ Giáng Sinh năm ngoái, nhà thờ Song Vĩnh luôn thu hút đông du khách, kể cả những người ngoại đạo. Phần vì ngôi nhà thờ quá đẹp, phần khác vì tiện đường. Trên đường đi Vũng Tàu, ngôi nhà thờ ở ngay bên phải quốc lộ, bạn có thể dừng xe lại để vào tham quan, chụp ảnh. Đã rất quen với việc tiếp đón du khách, nhà thờ bố trí việc trông giữ xe khá chu đáo.


Bạn có thể dừng chân, tham quan nhà thờ Song Vĩnh như một chặng nghỉ trên đường ra Vũng Tàu

Qua khỏi cổng, 2 bên lối vào là những bức tượng thể hiện 14 chặng đường thánh giá của Chúa

Cung thánh nhà thờ.

Mặt bên nhà thờ

Ngoài việc là một cơ sở tôn giáo, nhà thờ Song Vĩnh còn là một điểm check-in hấp dẫn





Trong cung thánh, những bức tranh kính thể hiện cuộc đời chúa Jesus rất đặc sắc.

Ngược dòng thời gian hơn 10 năm trước, khi bạn đi Vũng Tàu và ngang qua đây sẽ chẳng có gì đáng chú ý cả, vì như đã nói, trước đây Song Vĩnh chỉ là một ấp nhỏ. Thời đó nhà thờ Song Vĩnh như thế này đây:


Nhà thờ Giáo xứ Song Vĩnh ngày xưa. Ảnh: Giáo xứ giáo họ VN.

Nếu đi ngang nơi này trong vài năm gần đây, có thể bạn bắt gặp hình ảnh này:


Nhà thờ Song Vĩnh trong thời gian thi công. Ảnh: Giáo xứ giáo họ VN.

Có lẽ cần nói thêm một chút về giáo xứ Song Vĩnh (thông tin lấy theo website Giáo phận Bà Rịa):

Năm 1972, một số bà con giáo dân từ các thành phố về lập cư ở Song Vĩnh. Họ cùng với các tín hữu địa phương hình thành Giáo họ Song Vĩnh, thuộc xứ Phước Lộc. Sau 3 năm quy tụ, xây dựng nề nếp sống đạo chung, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng đã nâng Song Vĩnh lên thành giáo họ biệt lập.

Năm 1989, Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật nâng Song Vĩnh lên hàng giáo xứ.

Ngôi nhà thờ nhỏ như trong hình trên được khởi công xây dựng năm 1998, hoàn thành và được Đức Cha Phaolô Maria làm phép vào ngày 15/04/1999.

Như vậy giáo xứ Song Vĩnh được thành lập từ 1989. Theo website giáo phận Bà Rịa thì hiện nay giáo xứ Song Vĩnh thuộc giáo hạt Long Hương, giáo phận Bà Rịa. Số giáo dân của giáo xứ Song Vĩnh là 2.677 người (trên tổng số dân cư 15.832 người). Địa chỉ: Tổ 9, Khu phố Song Vĩnh, Phường Tân Phước, Thị xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét