21 thg 6, 2020

Lội biển qua hải đăng Kê Gà

Mùa hè này, bạn còn 3 dịp để lội bộ qua hải đăng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận): từ ngày 20 đến 22-6, 4 đến 6-7 và 19 đến 21-7 

Kê Gà từ lâu được biết đến là ngọn hải đăng cao nhất và lâu đời nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi lý tưởng để ngắm chiều tà, cắm trại qua đêm hay "sống ảo" cùng rừng đá vàng rực.

Hồi trước, khi du lịch ở đây chưa phát triển, muốn ra hải đăng Kê Gà phải thuê thuyền thúng. Sau này khách đông, người dân nâng cấp lên canô chở khách. Tôi đến Kê Gà đôi lần và đã kinh qua cả 2 phương tiện trên. Một lần trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn Mỹ, người sáng lập Lửa Việt Tours, ông hỏi: "Vậy đã đi bộ qua hải đăng Kê Gà bao giờ chưa?". Thấy tôi mắt tròn mắt dẹt, ông nói tiếp: "Vậy thì rằm tháng 4 này đi với tôi lội biển qua Kê Gà".





Du khách đi canô qua hải đăng Kê Gà

Lội biển qua Kê Gà
Hải đăng Kê Gà tọa lạc trên hòn Bà, cách bờ khoảng 500 m. Công trình này do người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, cao 65 m (tính từ đỉnh đèn). Bên trong hải đăng có 183 bậc thang xoáy trôn ốc dẫn lên đỉnh cùng hàng chục bậc tam cấp dẫn lên đến vị trí đặt đèn. Trước đây, du khách có thể leo lên đỉnh hải đăng để ngắm cảnh nhưng sau này không được phép vì đơn vị quản lý lo ngại công trình xuống cấp.

Tôi từng leo lên đỉnh Hải Đăng vào một buổi chiều tháng 10. Hôm ấy, trời quang mây tạnh nên có thể ngắm hoàng hôn đỏ rực chầm chậm rơi. Nhìn biển từ độ cao hàng chục mét ở một nơi rất chơi vơi mang đến cảm giác vừa sợ hãi vừa phấn khích. Gió phần phật thổi, bầu trời cao thẳm đẩy mãi đường chân trời như thấp dần, thấp dần dưới sóng biển lao xao.

Và lần này, thay vì cảm nhận trời biển giữa tầng không đầy bay bổng, tôi được trải nghiệm chuỗi dài cảm xúc cũng vừa sợ vừa thích khi lần đầu lội biển ở Kê Gà.

Theo người dân ở đây, vào cuối và giữa các tháng 4, 5, 6 âm lịch thì thủy triều rút sâu và có thể đi bộ qua hải đăng. Giờ thủy triều rút là từ khoảng 16 đến 19 giờ.




Thủy triều rút để lộ con đường đi bộ qua hải đăng Kê Gà




Đi canô qua đảo từ khoảng 16 giờ, tôi tìm một hòn đá to nằm ngắm biển chờ nước rút. Kê Gà bao nhiêu năm vẫn vậy, vẫn cột hải đăng nhìn từ xa như cây bút cắm giữa biển xanh, vẫn những khối đá ngổn ngang thi gan cùng mưa gió và hàng sứ cổ thụ trổ hoa tỏa hương ngan ngát. Hải đăng cổ này bây giờ chỉ khác là khách đông hơn nhiều, tiếng nói cười phần nào át đi tiếng sóng biển quen thuộc.

Cái nắng mùa hè dịu dần theo con nước, khi mặt trời đã chấp chới ở đằng Tây thì từ đất liền, nhiều nhóm bạn trẻ đã nắm tay nhau vượt biển. Chiều hôm đó, trời nhiều mây đen làm mặt biển ngả màu xám đục. Biển cuồn cuộn từng đợt xô đẩy những nhóm người ngả nghiêng theo con sóng. Lúc này khoảng gần 17 giờ, nước cạn đến thắt lưng. Ở phía bờ và đảo, bãi cát trắng nhô dần ra và khoảng 1 giờ sau thì một con đường hình vòng cung cũng từ từ lộ ra bên dưới lớp nước biển sóng sánh.

Thoạt nhìn thì nước chỉ trên cổ chân một chút nhưng khi bắt đầu lội ra tôi mới thấu được sức mạnh của biển cả. Con sóng nhỏ thôi nhưng lại bắt tay cùng ngọn gió nam thổi phần phật như muốn xô ngã đoàn người. Sức mạnh của sóng, gió thổi dạt tôi ra khỏi con đường, lội dần vào vùng nước sâu và phải dùng hết sức để trụ vững đôi chân và bước trở lại. Cát mềm mịn dưới chân nhưng hình như ít ai có tâm trí cảm nhận vì bận căng mình cho khỏi ngã và cũng không dám đứng lại quá lâu vì lún. Mặt trời đã xuống thấp nhưng lẩn vào trùng điệp mây đen tạo nên cảnh trí lạnh lẽo và buồn một cách hãi hùng.

Nhưng khi quay về hướng Đông, chân trời đã hừng nhẹ báo hiệu một đêm trăng rằm chan chứa. Một vài nhóm bạn trẻ tay xách nách mang thức ăn, lều trại bắt đầu đi bộ qua hải đăng Kê Gà cắm trại ngủ đêm. Nước cũng đã gần như rút cạn để lộ một lối đi trắng mịn hình vòng cung nối từ đất liền qua đảo. Và tôi đã đến giờ về...

Tôi nhẩm tính trong đầu xem sắp tới còn bao nhiêu lần con đường độc đáo này lại lộ ra và tự hứa với lòng: Rằm tháng tới mình sẽ lại đi Kê Gà, sẽ ở lại chờ trăng lên...

"Huyền thoại làng chài" trở lại

Cuối tuần qua, vở ca vũ nhạc kịch "Fishermen show - Huyền thoại làng chài" biểu diễn trở lại sau hơn 3 tháng tạm nghỉ do ảnh hưởng dịch Covid-19. Anh Trần Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Seagull, nhà đầu tư dự án "Huyền thoại làng chài"- cho biết lượng khách đến xem chưa nhiều, song đơn vị vẫn mở cửa để khởi động lại. Một tuần sẽ diễn vào tối thứ tư và thứ bảy, lúc 20 giờ. "Căn cứ vào đăng ký của khách chúng tôi dự đoán cuối tháng 6, đầu tháng 7 lượng khách sẽ đông trở lại như trước đây" - anh Dũng nói.

"Huyền thoại làng chài" tái hiện làng chài Phan Thiết xưa với những người dân quanh năm bám biển với nghề đánh cá, làm muối, làm nước mắm. Qua đó lồng ghép sự tích cá Ông cứu giúp ngư dân, sự giao thoa văn hóa giữa người Kinh và người Chăm... Vở diễn được dàn dựng công phu trên nền nhạc nước hiện đại cùng dàn âm thanh, ánh sáng sống động khiến người xem không thể rời mắt cho đến phút cuối cùng.

Bài và ảnh: Hà Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét