16 thg 6, 2022

“Đánh thức” Hồ Ba Bể


Với tuổi đời hơn 200 triệu năm, Hồ Ba Bể trải qua nhiều cuộc kiến tạo vĩ đại của tự nhiên đã đưa một khối nước khổng lồ 5 triệu mét khối lên lưng chừng vùng núi đá vôi, tạo ra hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam và cũng là 1/100 nước ngọt lớn nhất thế giới, nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể (huyện Ba Bể). Tỉnh Bắc Kạn đang hành động đưa đưa “báu vật” này thành cú hích để phát triển du lịch thời kỳ hậu Covid.

Hồ Ba Bể hình thành từ ba nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù, Pé Lèng cùng tụ lại một điểm thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn tạo nên hồ Slam Pé, có nghĩa là ba hồ. Địa chất và địa mạo của khu vực Hồ hết sức phức tạp dẫn đến sự tạo thành các phong cảnh đẹp ngoạn mục với nhiều hệ sinh thái khác nhau.



Du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thác Đầu Đẳng ở Hồ Ba Bể. Ảnh: VNP

Hồ có chiều dài hơn 8km, nơi rộng nhất là 2km, diện tích mặt nước khoảng 500ha, độ sâu trung bình 20m, có những nơi sâu đến 35m, có nhiều loài cá nước ngọt sinh sống, trong đó có nhiều loài đặc biệt quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như cá Chép Kình, cá Rầm Xanh, cá Chiên… Nước Hồ Ba Bể trong xanh, quanh năm mát mẻ, toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc, in đậm bóng núi, lồng lộng mây trời, nhìn như một chiếc gương khổng lồ phản chiếu những dãi núi uốn lượn vùng cung ẩn hiện trên mặt nước. Trên mặt Hồ có nhiều đảo nhỏ xinh đẹp như Đảo Bà Góa, đảo An Mạ…

Hồ Ba Bể có nhiều phong cảnh kỳ thú và đa dạng về sinh học. Ảnh: VNP

Pác Ngòi và Bó Lù là hai bản lớn ở bên Hồ Ba Bể. Trong đó, Pác Ngòi thì đông vui, sầm uất và đầy đủ tiện ích du lịch hơn do đã phát triển du lịch từ lâu. Trái ngược với đó là Bó Lù, một nơi thanh bình, yên ả, còn gìn giữ được nhiều nét đẹp nguyên sơ, mộc mạc và hoang dã. Cả hai bản này đều nằm cạnh ven hồ nên hầu hết chỗ nghỉ ngơi đều có hướng nhìn ra hồ, rất thoáng đãng và thơ mộng.




Những khối đá thạch nhũ bên trong động Puông với màu sắc lạ kì. Ảnh: VNP


Du khách khám phá những vách đá ở động Puông. Ảnh: VNP



Vì thế, Hồ Ba Bể được ví như “viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc”. Nhưng hai năm vừa qua, do ảnh ảnh hưởng của dịch Covid, Ba Bể như “nàng công chúa ngủ trong rừng” và từ tháng 10/2021, Bắc Kạn chính thức chuyển sang trạng thái bình thường mới, lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng “đánh thức” tiềm năng và lợi thế du lịch của “báu vật” này.



Ông Hà Văn Trường, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Kạn cho biết, trong thời gian tới, Bắc Kạn sẽ tập trung hướng tới việc đa dạng hình thức du lịch ở Hồ Ba Bể, hướng tới khai thác giá trị văn hóa bản địa và đặc trưng cảnh quan vườn quốc gia được thiên nhiên ưu đãi. "Không chỉ khai thác cái có sẵn, chúng tôi cần nhận diện tài nguyên du lịch và gây dựng thương hiệu cho tài nguyên đó. Cụ thể, chúng tôi đang phối hợp với tỉnh Tuyên Quang xây dựng hồ sơ để công nhận di sản Ba Bể - Na Hang là di sản thế giới", ông Hà Văn Trường cho biết.



Quyết tâm phát triển du lịch Hồ Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn được cụ thể hóa bằng hành động, đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như: Sun Group, FLC, Trường Thành, Tài Anh… tìm đến với Ba Bể. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đề xuất khoảng 20 dự án xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp, các mô hình du lịch trải nghiệm gắn với các sản phẩm nông, lâm sản địa phương, các khu trò chơi mạo hiểm, xây dựng tour du lịch thám hiểm vườn quốc gia và nhiều dịch vụ giải trí cao cấp khác…


Bài: Phan Thu - Ảnh: VNP, Vũ Hoàng Giang - Đồ họa: Trang Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét