23 thg 6, 2022

Nước uống giải nhiệt ngày hè

Thời tiết nắng nóng, tôi thèm được uống thức uống mang đậm hương vị quê nhà mà ngày xưa mẹ thường làm mỗi khi hè đến. Đó là ly nước bắp luộc, hay ly bột sắn dây vừa thu hoạch ngay trong vườn nhà.

Công việc bận rộn khiến tôi không còn thời gian để làm những món ẩm thực từ hạt bắp. Tuy vậy, cứ vào vụ bắp, hằng tuần tôi đều dặn cô bán bắp quen ở chợ đem đến râu bắp và bắp non để nấu nước uống.

Ly nước bắp luộc giải nhiệt ngày hè.

Công thức nấu nước bắp rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch bắp non và râu bắp, xếp vào nồi rồi cho nước lạnh vào xăm xắp mặt bắp. Để bắp mềm và nước luộc ngon hơn, cho thêm chút muối rồi đun sôi khoảng 3 - 5 phút. Có thể cho thêm lá dứa hoặc rau má, mã đề vào cùng và đun khoảng 10 - 15 phút. Vậy là đã nấu xong món nước bắp thơm ngon. Nước bắp luộc có hương thơm dịu nhẹ từ các loại rau lá kết hợp, cùng với vị ngọt của bắp nếp, tạo nên hương vị cuốn hút khó cưỡng. Rót ly nước bắp để nguội, cho thêm vài viên đá lạnh là có thể thưởng thức.

Nhấm nháp vị ngọt và hít hà hương thơm của nước bắp luộc, ký ức tuổi thơ trong tôi lại ùa về. Ngày bé, khi cây phượng ở góc sân trường vừa chớm nở những chùm đỏ rực, chúng tôi đã vội vàng cất lại tập vở, bắt đầu vào mùa dong mình dưới nắng chơi trò đuổi bắt, lội mương hò reo vang cả một đoạn đê. Lũ trẻ chúng tôi mải miết với những trò chơi, đến khi lưng áo đẫm mồ hôi, cổ họng khô rát mới vội chạy về nhà, lục tìm dưới lồng bàn mẹ để phần cho miếng dưa hấu, hay vài củ khoai lang, đặc biệt là ly nước bắp ngon ngọt.

Nhớ ngày trước, khi vườn bắp mẹ tỉa đã vươn cao, xanh mướt rồi trổ cờ, những trái bắp tròn mẩy lú nhú là thể nào bọn trẻ chúng tôi cũng được thưởng thức nồi bắp luộc cùng ca nước bắp thơm phức. Những mùa hè ngày thơ bé của tôi đã đi qua trong tiếng cười khanh khách và hương bắp thoảng đưa...

Thuở bé, tôi còn thèm món nước bột sắn dây. Ngày ấy, bột sắn dây được mài từ đám sắn dây mọc hoang cuối vườn. Bột sắn dây không nhiều nên mẹ thường để dành làm nước uống cho bố sau những buổi làm đồng mệt nhọc. Mỗi lần mẹ pha nước, tôi lại lân la ngồi cạnh bố để rồi thể nào bố cũng chia cho con gái nửa ly nước mát lành.

Bây giờ, bột sắn dây được bán nhiều nên rất dễ tìm mua. Mỗi khi con trai thèm thức uống giải nhiệt, tôi lại pha cho con một ly bột sắn dây. Chỉ cần hòa tan bột sắn dây vào nước lạnh cùng với đường và một muỗng nước cốt chanh là đã có một cốc nước thơm mát. Hoặc có thể thêm ít nước nóng rồi khuấy đến khi màu trắng sữa của bột sắn dây chuyển sang màu keo trong và sệt lại, để nguội rồi thưởng thức.

Không cầu kỳ pha chế, không tốn nhiều thời gian chuẩn bị, những thức uống dân dã như nước bắp, bột sắn dây... giúp giải nhiệt mùa hè, đặc biệt là mang đến hương vị tuổi thơ.

THIÊN DI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét