28 thg 6, 2022

Bốn suối thác hoang sơ gần Hà Nội

Ẩn mình trong rừng núi ở Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ... những dòng suối mát lạnh là điểm tránh nóng lý tưởng cho du khách hè này.

Các điểm đến này đều cách Hà Nội chỉ khoảng 100 km, đi lại thuận tiện trong ngày hoặc hai ngày một đêm. Nếu không thể nghỉ ngơi ở những vùng biển xa, thì các điểm đến này thích hợp cho gia đình bạn hè này.


Suối Cửa Tử, Thái Nguyên

Suối Cửa Tử nằm ở xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 45 km và khoảng 120 km từ Hà Nội. Suối nằm ở sườn đông của dãy Tam Đảo, bắt nguồn từ núi cao, chảy qua xã Hoàng Nông rồi đổ ra sông Công. Nằm lọt thỏm trong rừng, len lỏi qua những vách đá, dòng suối gồm 7 con thác, một số có hồ nước mát lạnh. Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, không khí mát mẻ, cùng cung đường trekking nhiều địa hình sườn núi, vách đá, khu vực này được du khách yêu thiên nhiên lựa chọn.

Đặc biệt khung cảnh ở đây vẫn còn hoang sơ do chưa đông khách du lịch. Cung đường đi ở đây phù hợp với cả những người lần đầu trekking. Tại các thác có hồ nước có thể tắm. Du khách nên nghỉ lại homestay Hoàng Nông Farm và đặt tour có người dẫn tại đây.

Hồ nước ở thác thứ 4 trong hành trình. Ảnh: Thao Trịnh

Bờ sông Bôi, Hòa Bình

Dù nhiều du khách gọi tên là suối, song thực chất khu vực cắm trại ở sông Bôi là vùng nước nông bên bờ. Dọc bên bờ có nhiều điểm nước nông như vậy ở khu vực xã Sào Bảy, huyện Kim Bôi, tuy nhiên du khách nên tới vùng an toàn tại địa chỉ đường tỉnh 12B đi vào. Ở đây có chỗ cho thuê lều trại, bàn ghế.

Vùng nước ở đây chỉ cao ngập mắt cá chân người song chảy xiết. Nước trong sạch, mát lạnh. Điểm đến thích hợp để dã ngoại trong ngày, để gia đình tận hưởng không khí và thiên nhiên trong lành, trẻ em vầy nước. Ở đây gần điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng như Serena Resort Kim Bôi, An Lạc Eco Farm & Hot Springs.

Làn nước mát lạnh để du khách thư giãn, bên bờ là bãi cỏ xanh cắm trại. Ảnh: Chu Đức Việt

Suối thác Mu, Hòa Bình

Nằm tại xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, thác Mu bắt nguồn từ dòng suối Mu trong lưu vực sông Bưởi. Thác có độ cao hơn 100 m và 6 tầng, phía dưới là một bể bơi tự nhiên với nước trong xanh. Mùa hè, dòng nước chảy từ trên cao xuống tung bọt trắng xóa, đứng gần có thể cảm nhận được sự tươi mát từ hơi nước. Cách đó khoảng 2 km là suối Mu với nước nông, thích hợp cho cả gia đình nghỉ mát.

Ngay cạnh suối có điểm lưu trú homestay Suối Mu 2. Ưu điểm ở đây là không gian gần gũi thiên nhiên, trong lành. Du khách nghỉ nhà sàn, thưởng thức đặc sản núi rừng do người dân chuẩn bị và có thể ra suối chơi bất kỳ lúc nào với vài bước chân.

Vườn quốc gia Xuân Sơn, Phú Thọ

Vườn quốc gia Xuân Sơn nằm tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, cách Hà Nội 120 km. Được ví như một "lá phổi xanh" của tỉnh, vườn rộng hơn 33.600 ha, đa dạng rừng, suối nước trong lành, thác, hang động... Giữa mùa hè nóng bức, lái xe vào rừng, du khách ngạc nhiên vì ở đây ít ánh nắng gay gắt hơn, không khí mát lạnh.

Tắm suối là một trong những hoạt động hấp dẫn được nhiều du khách ưa thích tại vườn quốc gia. Các con suối uốn lượng song song với những cánh rừng tự nhiên. Chảy ra từ khe và hang núi đá nên nước mát lạnh, nhiều điểm rộng tới hàng trăm mét vuông thành bãi tắm tự nhiên. Ở đây cũng sở hữu nhiều thác nước cao như thác 9 tầng mây, thác Ngọc, thác Mơ... Du khách đến vườn ngoài trekking, tắm suối còn có thể trải nghiệm du lịch cộng đồng, khám phá văn hóa người Dao, Mường.

Suối nước trong vườn quốc gia Xuân Sơn. Ảnh: Chang Mi

Lan Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét