13 thg 6, 2022

Hương vị bò tơ “bay xa”

 

Vùng đất Tây Ninh quanh năm đầy nắng với địa hình đồng bằng xen lẫn cao nguyên, với cảnh quan đặc trưng có núi cao, hồ rộng, rừng xanh và hệ động-thực vật phong phú. Tây Ninh có những món ăn, đặc sản nổi tiếng miền Đông Nam bộ. Những món ăn tưởng chừng bình dị, nhưng dưới bàn tay tài hoa của người đầu bếp, nó đã trở thành nét văn hoá riêng của Tây Ninh.

Có nhiều món ăn đã thành thương hiệu của Tây Ninh như bánh tráng, bánh canh Trảng Bàng, ẩm thực chay, muối tôm, mãng cầu bà Đen và cả món bò tơ. Bò tơ Năm Sánh, với hệ thống quán ăn ở nhiều tỉnh, thành trong nước đã góp phần đưa đặc sản bò tơ Tây Ninh vang xa.

Ông Năm Sánh hướng dẫn thực hiện món bò lụi sả

Người sáng lập hệ thống ẩm thực này là ông Nguyễn Văn Sánh. Khởi đầu chỉ là một quán ăn nhỏ ven quốc lộ 22, thuộc khu phố Hiệp Trường, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành. Ông Sánh nhớ lại, trước đây, tại Tây Ninh, thịt bò chủ yếu được chế biến và chiêu đãi trong các tiệc cưới, hỏi. Có dịp tham dự các bữa tiệc, ông Sánh nghĩ đến việc phát triển quán ăn bình dân chuyên về thịt bò để phục vụ được nhiều người hơn. Năm 1995, gia đình ông mở quán thịt bò. Gần hai năm sau, lượng khách đến quán quá đông, ông Sánh quyết định mở rộng quy mô quán, cho đến nay, diện tích của quán đã được mở rộng lên đến 1,4 ha. Dẫu vậy, vào mùa cao điểm du lịch hay cuối tuần vẫn không đủ chỗ để phục vụ. Đến nay, Bò tơ Năm Sánh đã phát triển thành chuỗi nhà hàng, hiện diện ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Món bò lụi sả- đặc sản tại nhà hàng Năm Sánh

Ngày đầu mở quán, ông Năm Sánh chỉ muốn chia sẻ, giới thiệu món ngon gia đình làm cho những người thích thưởng thức thịt bò. Dần dà, nhiều người biết đến vì chất lượng thịt bò và những món ăn kèm của quán Năm Sánh có những nét đặc biệt riêng. Ông Sánh chia sẻ: “Thịt bò tơ non mềm, ngọt thịt ăn kèm với những lá rau rừng đặc sản Tây Ninh, lại được chấm cùng nhiều vị nước chấm đặc trưng, mang đến hương vị rất đặc biệt". Bên cạnh đó, ông Năm Sánh còn bổ sung vào thực đơn những món đặc sản Tây Ninh như bánh tráng ăn kèm thịt bò, rau rừng, củ mì, quả mãng cầu... mang đến nét riêng biệt của nhà hàng.

Để có được sự yêu thích của thực khách, ông Năm Sánh và những đầu bếp của nhà hàng luôn quan tâm, tìm hiểu khẩu vị của thực khách để điều chỉnh, cho ra những công thức chế biến món ăn phù hợp mà riêng biệt. Nhờ sự tỉ mỉ này mà khách tìm đến nhà hàng.

Ông Sánh kinh doanh với quan điểm: “Muốn giữ chân thực khách thì mình phải bảo đảm chất lượng thực phẩm, làm cho khách ăn cũng như chính mình ăn". Chuỗi kinh doanh phát triển, ông Năm Sánh quyết định đầu tư một trang trại nuôi bò, bảo đảm cung cấp thịt tươi, ngon, vệ sinh cho thực khách. Tại đây, bò nuôi chỉ ăn cỏ, không ăn cám thức ăn. Ngoài ra, một trang trại trồng rau rừng cũng được ông Năm Sánh phát triển với hơn 10 loại rau rừng đặc sản như quế vị, trâm sắn, mặt trăng, cóc rừng

Ông Năm Sánh giới thiệu món ăn cho thực khách

Sau gần 30 năm, ông Năm Sánh và những người đầu bếp gia đình đã phát triển và đưa thịt bò tơ thành một món đặc sản được nhiều người biết tới, góp phần lan toả nét văn hoá ẩm thực độc đáo của Tây Ninh ra khắp các vùng, miền trong cả nước.

Món ăn tại nhà hàng Năm Sánh

Bài, ảnh: VI XUÂN - Thiết kế: TƯỜNG VỊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét