7 thg 6, 2022

Vùng cao mùa nước đổ

Nhiếp ảnh gia Lưu Thiện Toàn mê mẩn trước khung cảnh và nhịp sống của người dân huyện Bát Xát trong chuyến săn ảnh mùa nước đổ vùng cao.


Mùa nước đổ vùng cao miền Bắc vào khoảng tháng 5-6, là một đặc sản du lịch hút du khách và các nhiếp ảnh gia đổ về chiêm ngưỡng. Trong tháng 5, nhiếp ảnh gia Lưu Thiện Toàn, đến từ Đồng Nai, thực hiện chuyến săn ảnh mùa nước đổ 5 ngày 4 đêm tại các xã Mường Hum (ảnh), Sàng Ma Sáo và Dền Sáng, huyện Bát Bát, phía tây bắc Lào Cai.

Những nếp nhà truyền thống của người H’Mông ở Mường Hum. Ngoài ngắm nhìn thiên nhiên, du khách có thể khám phá văn hóa bản địa của người Dao đỏ, Dao Tuyển, H’Mông, Giáy…
Anh Thiện Toàn xuất phát từ TP HCM, đi máy bay ra Hà Nội, lên Sa Pa bằng xe khách và thuê xe máy đến xã Mường Hum. Trong ảnh anh chụp thửa ruộng “trái tim Mường Hum” bên hồ Mường Hum, nằm giữa lòng chảo bao quanh là núi non hùng vĩ.

Điểm đến tiếp theo của anh Toàn là xã Sàng Ma Sáo, cách Mừng Hum khoảng 14 km. Huyện Bát Xát có hơn 3.000 ha ruộng bậc thang, với địa hình 70% là đồi núi. Qua tìm hiểu, nhiếp ảnh gia được biết vào cận mùa nước đổ, người H’Mông gieo mạ trước. Khi những cơn mưa mùa hạ đổ xuống, họ cày đất, làm bờ, dẫn nước từ các dòng chảy trên núi tràn vào từng ruộng.

Các thửa ruộng Sàng Ma Sáo ôm lấy cụm dân cư và nép mình bên đồi núi.

Dưới ánh nắng, các tràn ruộng như những tấm gương lớn phản chiếu lên trời.

Sau khi dẫn nước, người dân nhổ mạ nơi đã gieo mạ và bắt đầu cấy vào những mảnh ruộng đã cày và làm bờ trước đó. Những thửa ruộng với màu xanh của mạ mới cấy xen kẽ với những ô màu đất nâu chưa cấy tạo nên các gam màu sắc khác nhau, tô điểm cho bức tranh thiên nhiên.

Một trong những bức ảnh anh Thiện Toàn ấn tượng nhất là khung cảnh mây vờn trên những dãy đồi và ngọn núi, bên dưới là ruộng bậc thang đầy nước ẩn hiện tại Sàng Ma Sáo.

Điểm kết thúc hành trình của anh Thiện Toàn là xã Dền Sáng. Vào vụ cấy, đa số người lớn đều ra đồng, nhiều phụ nữ địu con sau lưng đi làm nếu không thể gửi ai trông giúp.

Những ngày này, người dân lần lượt tập trung làm cho các gia đình. Sau đó từng gia đình lại đi cấy trả công cho những hộ đã giúp mình. “Người dân làm việc hăng say trên đồng, tập trung cấy mạ từ sáng tới chiều. Điều khiến tôi bất ngờ là họ cấy rất nhanh, chỉ qua hôm sau quay lại thì cả một khoảnh ruộng bậc thang đã kín mạ”, nhiếp ảnh gia sinh năm 1985 chia sẻ. Anh dự định quay lại Tây Bắc mùa lúa chín.

Bức họa mùa nước đổ tại Dền Sáng dần kín những mảng màu xanh sau khi người dân cấy mạ. Lần đầu tiên đi săn ảnh mùa nước đổ một mình, anh Thiện Toàn gợi ý vài khoảnh khắc đẹp để du khách chụp là bình minh hoặc hoàng hôn phản chiếu trên ruộng chưa cấy, đầy ắp nước. Để thuận lợi, du khách có thể đặt phòng nghỉ tại xã Mường Hum, sau đó thuê xe máy để chủ động di chuyển hoặc thuê xe ôm nếu tay lái yếu.

Huỳnh PhươngẢnh: Lưu Thiện Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét