3 thg 6, 2022

Món ăn vặt từ bánh tráng ngon nức tiếng của Tây Ninh

Bánh tráng trộn Tây Ninh trở thành thương hiệu ẩm thực được giới trẻ mê tít và phổ biến ở khắp nơi. Sự hoà quyện của bánh tráng, tôm khô, sa tế, ớt, muối tôm, đậu phộng, hành phi, khô bò, rau răm... làm cho những ai đã ăn một lần là nhớ mãi.

Khách lựa bánh tráng ăn vặt tại cửa hàng Út Yến.

Không chỉ nổi tiếng với những đặc sản được nhiều người biết đến như: muối ớt, bánh canh, bánh tráng Trảng Bàng, mãng cầu, hay ốc núi… Tây Ninh còn có những món ăn tuy bình dân nhưng vừa nghe đến tên thôi đã khiến nhiều người phải xuýt xoa, chép miệng, đó chính là những món ăn vặt từ bánh tráng.

Bánh tráng trộn Tây Ninh trở thành thương hiệu ẩm thực được giới trẻ mê tít và phổ biến ở khắp nơi. Sự hoà quyện của bánh tráng, tôm khô, sa tế, ớt, muối tôm, đậu phộng, hành phi, khô bò, rau răm... làm cho những ai đã ăn một lần là nhớ mãi.

Món ăn này ban đầu xuất phát từ việc tận dụng những mẩu vụn được cắt ra từ những lò bánh tráng, với nguyên liệu để trộn là những món có sẵn trong nhà. Dần dần, món ăn này trở nên quen thuộc với người địa phương và nhanh chóng phổ biến ở nhiều nơi.

Bánh tráng muối tắc được vào bịch..

Hiện nay, bánh tráng trộn được bán rong trên khắp các vỉa hè ở nhiều thành phố và trở thành món quà vặt không thể thiếu của học sinh, sinh viên và cả giới văn phòng. Qua biến tấu của mỗi người bán, bánh tráng trộn cũng đa dạng hương vị hơn, nhưng bánh tráng trộn đúng chất phải làm từ miếng bánh tráng đã được phơi sương, cắt nhỏ từng sợi.

Bánh tráng sẽ được trộn chung với một ít xoài sống bào sợi, rau răm cắt nhuyễn, muối tôm. Thêm vào phần bánh tráng một chút mỡ hành được phi thật thơm với đậu phộng, tép rang và sa tế để tăng hương vị. Ngoài ra, món ăn này sẽ mất ngon nếu thiếu trứng cút và sợi khô bò khô.

Tuỳ chỗ sẽ trộn với nước tắc để món ăn có vị thanh, hay nước me để hương vị thêm đậm đà. Cái hay là bánh tráng sau khi trộn thì mềm nhưng vẫn dai. Ăn một miếng bánh vào sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, chua chua, mùi thơm của các nguyên liệu trộn lẫn vào nhau.

Bánh tráng trộn không những ngon mà còn rất rẻ, phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên. Hình ảnh các cô cậu học trò trên tay cầm bịch bánh tráng trộn, vừa ăn vừa nói chuyện, cười đùa là cảnh trở nên quen thuộc ở trước các cổng trường.




Vô số món ăn vặt từ bánh tráng được bày bán.

Nếu gọi Tây Ninh là vương quốc của các món ăn vặt từ bánh tráng thì dãy phố thuộc khu phố 4, nội ô thị trấn Gò Dầu có thể được xem là thủ phủ của vương quốc ấy. Cửa hàng bánh tráng Út Yến được biết là một trong những địa điểm đầu tiên bán bánh tráng trộn ở khu phố này. Không chỉ bán trong tỉnh, cửa hàng còn bỏ mối khắp các tỉnh, thành.

Kể về cái nghề đã từng gắn bó hơn 20 năm, anh Phạm Văn Thanh- chủ cửa hàng bánh tráng Út Yến cho biết, đây là nghề truyền giống của gia đình, nổi tiếng với món bánh tráng me trứ danh. Món bánh tráng này xuất phát từ gia đình anh, từ đó, những hộ kinh doanh lân cận bắt đầu học làm theo và hình thành một dãy phố chuyên kinh doanh bánh tráng các loại.

Bước chân vào khu phố bánh tráng này, du khách như lạc vào thế giới của những món ăn vặt làm từ bánh tráng. Cũng với những thành phần tương tự như bánh tráng trộn, bánh tráng cuốn dùng một miếng bánh tráng lớn để cuốn lại thành cuộn các nguyên liệu xoài, khô bò, rau răm, trứng cút, tép rang, đậu phộng… trở thành một món mới hấp dẫn không kém.

Loại bánh tráng này thường được chấm cùng mắm me chua ngọt hoặc dùng kèm tương ớt và mayonnaise. Hay món bánh tráng bơ với hương vị độc đáo không kém, là sự kết hợp giữa bánh tráng tôm dai dẻo kèm với vị cay cay của muối, vị beo béo của bơ, vị bùi bùi của đậu, vị thơm thơm của ruốc…

Hay một món bánh tráng ăn vặt “gây nghiện” khác khiến người ăn đôi khi muốn ăn mãi không dừng là bánh tráng xâu, gồm 10 đến 15 túi bánh tráng nhỏ, được xâu lại với nhau. Bánh chỉ đơn giản được ăn cùng muối nhưng với vị cay mặn của muối, vị dẻo của bánh lại có sức lôi cuốn kỳ lạ.

Khách lựa bánh tráng ăn vặt tại cửa hàng Út Yến.

Chị Trần Xuân Nguyệt- vợ anh Thanh cho biết thêm, những món bánh tráng ăn vặt ở khu phố này không chỉ vang danh trong nước, ngay cả một số Việt kiều cũng tìm đến đây để mua làm quà. Nhờ nghề làm bánh tráng này, các anh chị em trong gia đình chị Nguyệt đều có công ăn việc làm ổn định.

Ảnh hưởng dịch bệnh vừa qua, cửa hàng của anh chị cũng phải tạm ngưng. Hiện tại, hoạt động của cửa hàng đã trở lại bình thường, lượng khách cũng đạt gần như trước. Theo chị Nguyệt, kinh doanh bánh tráng ăn vặt thế này cực nhất là vào mùa mưa, do bánh tráng của cơ sở hoàn toàn phơi sương tự nhiên nên những khi thời tiết không thuận lợi không có hàng bán cho khách.

“Mình bán món đặc sản như vầy, khách ăn khen ngon, mình cảm thấy vui lắm, nhất là có thể giúp lan toả hương vị bánh tráng của quê hương mình đến với nhiều nơi”- chị Nguyệt nói.

Hoà Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét